Header Ads

  • Breaking News

    Điểm tin thế giới ngày Thứ Tư 29 tháng 5 năm 2019

    Học giả: Phi công Úc bị tấn công trên Biển Đông bởi tia laser từ tàu cá Trung Quốc

    Một phi công trực thăng của hải quân Úc đã bị tấn công bởi tia laser và buộc phải hạ cánh trong cuộc tập trận ở Biển Đông, theo một nhân chứng trên máy bay, theo AP.

    Học giả Euan Graham cho biết ông đã ở trên Hạm đội Hải quân Hoàng gia Australia HMAS Canberra trong chuyến hành trình từ Việt Nam đến Singapore, cho biết, các tia laser đã phát qua các tàu đánh cá, trong khi tàu Canberrra đang bị tàu chiến Trung Quốc bám đuôi. Thông tin được đăng tải trên trang web The Strategist, được điều hành bởi Viện Chính sách Chiến lược Úc, một nhóm chuyên gia độc lập và không đảng phái ở Canberra.

    Nhật sẽ gây ảnh hưởng lên Biển Đông khi có máy bay F-35 của Mỹ

    Nhật Bản đã đặt mua 105 máy bay chiến đấu phản lực F-35 Lightning từ Hoa Kỳ, theo các nhà phân tích đây là quyết định nằm trong kế hoạch của Tokyo nhằm đẩy lùi tham vọng của Trung Quốc ở khu vực châu Á, theo SCMP.

    Thỏa thuận mua máy bay Mỹ của Nhật lần đầu tiên được công bố vào tháng 12/2018, và một lần nữa được xác nhận vào hôm thứ Hai (27/5) trong chuyến thăm cấp nhà nước bốn ngày tới đất nước mặt trời mọc của Tổng thống Mỹ Donald Trump.

    Nhật Bản “vừa công bố kế hoạch mua 105 máy bay tàng hình F-35 mới. Tàng hình bởi thực tế bạn không thể nhìn thấy nó”, ông Trump nói tại Cung điện Akasaka. “Lô hàng này sẽ mang lại cho Nhật Bản phi đội F-35 lớn nhất trong số các đồng minh của Hoa Kỳ”.

    Thỏa thuận mua F-35 có khả năng giúp Nhật Bản tái khẳng định vai trò dẫn dắt tiến trình an ninh trong khu vực, đồng thời đặt ra một thách thức mới đối với Quân đội Trung Quốc, lực lượng đã liên tục mở rộng tầm ảnh hưởng của mình ở khu vực Ấn Độ – Thái Bình Dương trong những năm gần đây, SCMP bình luận. (Chi tiết)


    Huawei thách thức dự luật quốc phòng Hoa Kỳ giữa bối cảnh các lệnh trừng phạt gia tăng


    Công ty công nghệ Huawei của Trung Quốc đã đệ trình một bản kiến nghị trong một vụ kiện chính phủ Hoa Kỳ, nhằm chống lại các biện pháp từ Washington có nguy cơ đẩy công ty này ra khỏi thị trường toàn cầu, theo Reuters.

    Đơn đề nghị, nộp vào hôm thứ Ba tại Tòa án quận Hoa Kỳ phía đông Texas, yêu cầu tuyên bố Đạo luật Ủy quyền Quốc phòng 2019 (NDAA) trong một vụ kiện do Huawei đệ trình vào tháng Ba là vi hiến.

    Dự luật NDAA, được Quốc hội Hoa Kỳ thông qua vào mùa hè năm ngoái, đưa ra lệnh cấm rộng rãi đối với các cơ quan liên bang và các nhà thầu Mỹ sử dụng các thiết bị Huawei vì lý do an ninh quốc gia. Huawei đã nhiều lần phủ nhận công ty chịu sự kiểm soát của chính phủ Trung Quốc và quân đội cũng như các cơ quan tình báo.

    Cố vấn an ninh Hoa Kỳ: Thủy lôi Iran tấn công tàu chở dầu ngoài khơi UAE


    Cố vấn an ninh quốc gia Hoa Kỳ John Bolton hôm thứ Tư nói rằng, các thủy ngư lôi “gần như chắc chắn từ Iran” đã được sử dụng để tấn công tàu chở dầu ngoài khơi Các Tiểu vương quốc Ả Rập thống nhất (UAE) trong tháng này, và cảnh báo Tehran chống lại các hoạt động mới.

    Ông đã nói chuyện với các phóng viên ở Abu Dhabi trước hội nghị thượng đỉnh khẩn cấp của các nhà lãnh đạo Ả Rập ở Ả Rập Xê Út hôm thứ Năm để thảo luận về ý nghĩa của các cuộc tấn công bởi tàu chở dầu tấn công và máy bay không người lái trên các trạm bơm dầu của vương quốc. UAE vẫn chưa đổ lỗi cho bất kỳ ai về việc phá hoại 4 tàu, bao gồm 2 tàu chở dầu của Xê Út, gần Fujairah, ngoài Eo biển Hormuz.

    Truyền thông Trung Quốc đưa ra mối đe dọa tiềm ẩn từ ‘đất hiếm’ sau khi Mỹ liệt Huawei vào danh sách đen


    Truyền thông nhà nước Trung Quốc đã đưa ra các mối đe dọa ẩn ý rằng nước này có thể hạn chế xuất khẩu đất hiếm để trả đũa các biện pháp kiểm soát của Mỹ nhằm cắt đứt nguồn cung chip và bộ xử lý cho gã khổng lồ viễn thông Trung Quốc Huawei, theo Reuters.

    Cơ quan ngôn luận của Đảng Cộng sản Trung Quốc Nhân dân Nhật báo đưa ra cảnh báo hôm thứ Tư rằng, Hoa Kỳ không bao giờ nên đánh thấp quyết tâm của Trung Quốc trong việc đánh trả, nói thêm rằng Hoa Kỳ “hầu như đánh giá quá cao khả năng thao túng chuỗi cung ứng toàn cầu của mình”.

    “Nhân dân Trung Quốc sẽ không bao giờ đồng ý để Hoa Kỳ sử dụng các sản phẩm làm từ đất hiếm xuất khẩu từ Trung Quốc để kiềm chế và ngăn chặn sự phát triển của Trung Quốc”, tờ báo cho biết trong một bài bình luận.

    Võ Thái hà tóm lược

    Không có nhận xét nào