Header Ads

  • Breaking News

    Điểm tin thế giới ngày thứ Tư ngày 8 tháng 5 năm 2019

    Mỹ thông qua các dự luật ủng hộ Đài Loan, dù căng thẳng thương mại với Trung Quốc

    Hoa Kỳ hôm thứ Ba, đã nhất trí ủng hộ luật ủng hộ Đài Loan, hòn đảo đang phải đối mặt với áp lực quân sự và ngoại giao từ Trung Quốc, Reuters đưa tin. Trung Quốc đã thể hiện tức giận và nói rằng dự luật nên bị ngăn chặn.

    Hạ viện Mỹ đã thông qua biện pháp này khi mà Washington và Bắc Kinh đang tiếp tục các cuộc đàm phán thương mại kéo dài. Trung Quốc nói hôm thứ Ba, Phó Thủ tướng Lưu Hạc sẽ tới Washington trong tuần này, thiết lập một gói thầu “một mất một còn” để cho một thỏa thuận với Mỹ nhằm tránh được gánh thuế quan nặng theo lệnh của Tổng thống Hoa Kỳ Donald Trump.

    Hạ viện đồng thời lên tiếng ủng hộ cho “Đạo luật Đảm bảo Đài Loan 2019”, hỗ trợ Đài Loan trong đó lưu ý rằng Washington nên “thường xuyên bán” vũ khí và ủng hộ Đài Bắc tham gia vào các tổ chức quốc tế. Chưa có thông tin khi nào “Đạo luật Đảm bảo” này sẽ được Thượng viện thông qua trước khi trở thành luật.

    Chính quyền Trump thông báo về chính sách nhập cư mới
    Tổng thống Hoa Kỳ Donald Trump và các trợ lý của ông hôm thứ Ba đã thông báo với một nhóm thượng nghị sĩ Đảng Cộng hòa về kế hoạch nhập cư dựa trên thành tích (merit-based) – sẽ cho phép nhiều người lao động tay nghề cao vào Hoa Kỳ, một quan chức cao cấp của chính quyền cho biết, theo Reuters.

    Theo cách khác, Chủ tịch Ủy ban Tư pháp Thượng viện Lindsey Graham, mô tả đó là một đề xuất nhập cư dựa trên thành tích liên quan đến việc tăng thị thực lao động, và giảm lượng thị thực gia đình – loại thị thực cho phép người đã nhập cư đưa người thân đến Hoa Kỳ. Ông Graham nói rằng, vấn đề này cấp bách hơn là đối phó với số lượng lớn các gia đình Trung Mỹ không có giấy tờ đang xin tị nạn tại Hoa Kỳ.

    Một dự luật có thể sẽ sớm được đưa ra ngay vào tuần tới nhằm tăng các yêu cầu cho việc xin tị nạn và có khả năng kéo dài thời gian bị giam giữ đối với những người nhập cư trái phép trẻ tuổi.

    Canada nhận lại 69 ‘thùng rác gửi nhầm’ cho Philippines và trả phí “ship ngược”

    Canada đã đồng ý nhận lại 69 container rác đã gửi nhầm tới Philippines và sẽ trả tiền vận chuyển, Manila cho biết hôm thứ Ba. Việc chịu trách nhiệm này có khả năng chấm dứt một cuộc tranh chấp ngoại giao kéo dài, theo Nikkei.

    Tổng thống Philippines Rodrigo Duterte tháng trước đã nhiếc móc Canada về những lô hàng rác thải, được vận chuyển từ năm 2013 và 2014 theo những gì mà Ottawa nói rằng đó là “một thỏa thuận thương mại”. Các thùng container, được dán nhãn là nhựa sẽ đi vào tái chế ở Manila chứa đầy tã, báo, và những chai nước. Một tòa án ở Philippines đưa ra phán quyết năm 2016 rằng lô rác này nên được trả lại Canada. (Chi tiết)

    Chính quyền Maduro truy tố 7 nhà lập pháp ủng hộ cuộc nổi dậy của Guaido

    Venezuela sẽ truy tố 7 nhà lập pháp ủng hộ cuộc nổi dậy cuối tuần trước do Chủ tịch Quốc hội Venezuela Guaido lãnh đạo, theo France24.

    Phán quyết của tòa án tối cao Venezuela được đưa ra hôm thứ Ba, sau khi Washington gỡ bỏ lệnh trừng phạt đối với người đứng đầu cơ quan gián điệp Caracas, người này đã bị chính quyền Maduro sa thải vì đã ủng hộ cuộc nổi dậy. Tòa án, đã tuyên bố trong một phán quyết, cho biết họ yêu cầu Tổng chưởng lý Tarek William Saab xử lý “cuộc điều tra hình sự”, đối với các đại biểu của phe đối lập “vì tội phản quốc” và “âm mưu”. Ngay sau tuyên bố, Quốc hội Lập hiến – đã tước quyền miễn trừ quốc hội của 7 nhà lập pháp.

    “Điều gì sẽ tiếp theo? Một phiên tòa”, người phát ngôn của Quốc hội Lập hiến Diosdado Cabello, nhân vật quyền lực thứ hai của chế độ sau Tổng thống Nicolas Maduro đã đặt câu hỏi và tự trả lời.

    Iran đe dọa sẽ tiếp tục làm giàu uranium cao hơn nếu 5 nước còn lại không bảo vệ thỏa thuận hạt nhân

    Iran sẽ tái làm giàu uranium ở mức độ cao nếu các cường quốc thế giới không bảo vệ lợi ích của họ trước các lệnh trừng phạt của Hoa Kỳ, Tổng thống Iran Hassan Rouhani nói hôm thứ Tư, đáp trả việc Hoa Kỳ rút khỏi thỏa thuận hạt nhân một năm về trước, theo Reuters.

    Trong một bài phát biểu trên truyền hình quốc gia, ông Rouhani nói các bên ký kết thỏa thuận còn lại gồm Anh, Pháp, Đức, Trung Quốc và Nga – đã có 60 ngày để thực hiện lời hứa bảo vệ ngành dầu khí và ngân hàng của Iran.

    Ông Rouhani đã viết thư cho các nhà lãnh đạo của các quốc gia đó, nói rằng Iran sẽ bắt đầu khôi phục một số cam kết theo thỏa thuận hạt nhân 2015 vào thứ Tư, và không tiếp tục bán uranium và nước nặng cho các quốc gia khác.

    Võ Thái Hà tóm lược

    Không có nhận xét nào