Header Ads

  • Breaking News

    Juan Guaido – từ vô danh trở thành lãnh đạo đối lập Venezuela

    Chỉ trong vòng vài tháng, ông Juan Guaido đã đi từ chỗ gần như không được biết đến trong nền chính trị Venezuela trở thành nhân vật được theo dõi chặt chẽ nhất của đất nước Nam Mỹ này. Ông đã đảm nhận chức chủ tịch của Quốc hội do phe đối lập kiểm soát và có lần bị cảnh sát chìm bắt giữ trong thời gian ngắn.
    Ông Guaido đã kêu gọi người dân Venezuela xuống đường chống Tổng thống Maduro

    Hôm 23/1, ông Guaido, 35 tuổi, đến từ vùng biển Caribe, đã vươn mình vào vũ đài chính trị quốc tế với thách thức táo bạo nhất trong nhiều năm đối với quyền hành của Tổng thống Nicolas Maduro vốn theo đường lối xã hội chủ nghĩa: ông tự xưng là Tổng thống lâm thời – một động thái nhanh chóng được Mỹ, Canada và nhiều nước Mỹ Latin thừa nhận.

    Sự vươn lên nhanh chóng của ông Guaido đã làm dấy lên hy vọng ông có thể lấp đầy khoảng trống lãnh đạo trong hàng ngũ đối lập Venezuela vốn nổi tiếng chia rẽ và đã thất bại đôi lần trong nỗ lực lật đổ ông Maduro và người tiền nhiệm của ông là cố Tổng thống Hugo Chavez. Nhiều thành viên đối lập nổi bật nhất đã bị bỏ tù, phải sống lưu vong hay bị cấm ra phục vụ trong các cơ quan chính quyền.

    Ông Guaido, vốn là một fan hâm mộ môn bóng chày và người yêu điệu nhảy salsa, đã thổi sức sống vào giới thượng lưu vốn là thành trì ủng hộ phe đối lập và đã giành được tình cảm của nhiều người dân lao động Venezuela vốn đã quá chán nản với nền kinh tế suy sụp và nạn lạm phát phi mã của đất nước – những người đã xuống đường yêu cầu ông Maduro từ chức.

    Tuy nhiên ông Gauido vẫn cần sự hậu thuẫn của lực lượng vũ trang để đạt được mục tiêu tổ chức cuộc bầu cử mới.

    Ông đã đề xuất lệnh ân xá cho các thành viên của quân đội nhưng nói rằng các quan chức của chính quyền Maduro nào đã có vi phạm nhân quyền phải bị trừng phạt.

    Ông Guaido đã nắm quyền lãnh đạo Quốc hội hôm 5/1 với lời kêu gọi quân đội nhìn nhận ông Maduro là ‘người tiếm quyền’ sau khi tái đắc cử trong cuộc bầu cử hồi tháng 5 năm 2018 vốn được nhìn nhận rộng rãi là gian lận.

    Là người con lớn nhất trong gia đình lao động có 6 người con ở tiểu bang ven biển Vargas, ông Guaido đã sống sót trong một trận lở đất tàn phá hồi năm 1999 vốn là một trong những thử thách đầu tiên trong 14 năm cầm quyền của ông Chavez.

    Ông học ngành kỹ thuật ở đại học nhưng bắt đầu hoạt động chính trị và đã học về quản lý chính trị tại Đại học George Washington ở Hoa Kỳ. Ông đã kết hôn và có một con gái 1 tuổi.

    Trong nhiều năm, trọng tâm của phe đối lập, cả Guaido lẫn người dẫn dắt của ông, ông Leopoldo Lopez (người lãnh đạo nổi tiếng của Đảng Dân Ý đã bị chính quyền Maduro quản chế tại gia) là lật đổ ông Maduro khỏi ghế Tổng thống.

    Đại diện cho bang Vargas cho Đảng Dân Ý, ông Guaido đã lên làm chủ tịch Quốc hội trong thỏa thuận chia sẻ quyền lực của các đảng đối lập chính của Venezuela. Ông nói rất ít về các chính sách mà ông sẽ theo đuổi nếu lên làm Tổng thống, nhưng Đảng Dân Ý mô tả họ là ‘dân chủ xã hội trung tả’.

    Ông Guaido từng bị kéo ra khỏi xe trên xa lộ và bị các nhân viên tình báo bắt giữ hôm 14/1 nhưng đã nhanh chóng được thả ra.

    Guaido nói rằng ông không sợ bị bắt. Điều này càng khiến ông càng trở nên có sức hút với người dân Venezuela đã chán ngán ông Maduro.
     
    (VOA)

    Không có nhận xét nào