Header Ads

  • Breaking News

    Nguyễn Phú Trọng vẫn ‘biệt tăm’ sau đám tang Lê Đức Anh

    Việc Tổng bí thư, Chủ tịch nước CSVN Nguyễn Phú Trọng không xuất hiện trong quốc tang ông Lê Đức Anh hôm 3 Tháng Năm vô hình trung khẳng định tin đồn ông này vẫn đang phải “ngồi xe lăn và đã bị méo mồm” sau khi bị đột quỵ trong những ngày qua.

    Không thấy ông Nguyễn Phú Trọng xuất hiện tại đám tang Lê Đức Anh. (Hình: Zing)
    Đáng lưu ý, ngay sau lễ tang, một lịch trình dày đặc đang đợi người đứng đầu đảng và nhà nước CSVN: Theo dự trù, ông Trọng và các “đại biểu Quốc Hội” thành phố Hà Nội thuộc đơn vị số 1 sẽ tham dự buổi “tiếp xúc cử tri” tại ba quận Ba Đình, Hoàn Kiếm và Tây Hồ hôm 4 Tháng Năm, theo báo Tiền Phong.

    Tiếp đó là hôm 10 Tháng Năm, Quốc Hội CSVN họp và đến khoảng giữa hoặc trung tuần tháng này là Hội Nghị Trung Ương 10. Đây là hai sự kiện mà ông Trọng được cho là “không thể vắng mặt” nếu muốn mọi người tin rằng ông vẫn còn đủ sức khỏe đảm đương hai trọng trách của đảng và nhà nước.

    Điều khiến công luận ngạc nhiên xen lẫn hoài nghi là dù được công bố đảm nhiệm vị trí ‘Trưởng Ban Lễ Tang,’ nhưng ông Trọng không hề xuất hiện trong suốt buổi lễ viếng và truy điệu ông Lê Đức Anh, cố Chủ tịch nước CSVN hôm 3 Tháng Năm, 2019, theo giờ địa phương.

    Một chi tiết bất thường khác là theo báo Dân Việt, ông Trọng tuy không đến đám tang nhưng được ghi nhận “gửi vòng hoa viếng Đại Tướng Lê Đức Anh”, hành động tương tự như việc ông nằm trên giường bệnh thời gian qua mà “gửi điện mừng” đến lãnh đạo khắp các nước, theo ghi nhận của các báo nhà nước.

    Trước đó, từ hôm 14 Tháng Tư, đã xuất hiện nhiều tin đồn về sức khỏe của ông Nguyễn Phú Trọng trên mạng xã hội và báo đài hải ngoại. Cho đến ngày 25 Tháng Tư, bà Lê Thị Thu Hằng, phát ngôn viên Bộ Ngoại Giao CSVN mới chính thức lên tiếng trong cuộc họp báo xác nhận ông Trọng “bị ảnh hưởng đến sức khỏe vì cường độ làm việc cao và thay đổi thời tiết” và “sẽ sớm trở lại làm việc bình thường”.

    Cựu Chủ Tịch Nước CSVN Lê Đức Anh qua đời từ hôm 22 Tháng Tư nhưng đám tang ông phải đến ngày 3 Tháng Năm mới được tổ chức.

    Các báo tại Việt Nam đưa tin và hình ảnh về “lễ viếng Đại tướng Lê Đức Anh diễn ra tại Nhà tang lễ Quốc gia số 5 Trần Thánh Tông, Hà Nội” từ lúc 7 giờ sáng.

    Báo Tuổi Trẻ tường thuật: “Đoàn Ban chấp hành Trung ương Đảng do Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc làm Trưởng đoàn” và “Đoàn Chủ tịch nước do Phó chủ tịch nước Đặng Thị Ngọc Thịnh làm trưởng đoàn.”

    Đúng lý ra, cả hai đoàn này đều phải do ông Nguyễn Phú Trọng dẫn đầu, như tang lễ ông Trần Đại Quang hồi năm ngoái.

    Trong những hình ảnh về đám tang ông Lê Đức Anh được các báo Tuổi Trẻ, Zing, VnExpress,… hôm 3 Tháng Năm loan tải, người ta thấy có Thủ Tướng CSVN Nguyễn Xuân Phúc, Chủ Tịch Quốc Hội CSVN Nguyễn Thị Kim Ngân, cựu Thủ Tướng Nguyễn Tấn Dũng, cựu Chủ Tịch Nước Trương Tấn Sang, cựu Chủ Tịch Nước Nguyễn Minh Triết…

    Tính cho đến khi linh cữu của ông Anh được chuyển lên phi cơ vào đầu giờ chiều ngày 3 Tháng Năm để đưa vào chôn cất tại Sài Gòn, trên các cơ quan truyền thông tại Việt Nam người ta vẫn thấy bặt tăm ông Nguyễn Phú Trọng.

    Trong khi đó, chương trình tường thuật trực tiếp tang lễ của ông Lê Đức Anh trên Đài truyền hình Việt Nam (VTV) người ta thấy hình ảnh ông Trương Hòa Bình, Phó Thủ Tướng Thường Trực được ghi thêm dòng chữ ‘Trưởng Ban Tổ Chức Lễ Tang.’

    Còn báo Zing tường thuật: “Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc bước lên bục, trang trọng đọc lời điếu văn tiễn biệt vị cố Chủ tịch nước.”

    (Người Việt)

    Không có nhận xét nào