Header Ads

  • Breaking News

    ‘Đóng dấu mật giá điện là chính thức chặn đường giám sát của dân’

    Cử tri Hà Nội cho rằng việc giá điện đang thiếu minh bạch mà Bộ Công thương lại muốn đóng dấu mật nữa thì “quá nuông chiều với ngành điện”, hơn nữa, việc này tức là đang “chính thức chặn đường giám sát giá điện của người dân”.
    Quang cảnh buổi tiếp xúc cử tri. (Ảnh: hanoimoi)

    Ngày 4/5, đoàn đại biểu Quốc hội Hà Nội có buổi tiếp xúc cử tri hai quận Ba Đình, Hoàn Kiếm trước kỳ họp thứ 7, Quốc hội khóa XIV.

    Tại buổi tiếp xúc, một số đại biểu đã nêu những bức xúc về giá điện, cũng như đề xuất đóng dấu mật vào phương án điều chỉnh giá khi chưa công bố.

    Cụ thể, cử tri Trần Công Dân (phường Thành Công, quận Ba Đình) cho rằng quyết định tăng giá điện, xăng dầu, dịch vụ y tế đã ảnh hưởng đến cuộc sống hiện nay. Do đó, cơ quan chức năng phải xem lại việc tăng giá điện của Bộ Công thương.

    “Cơ quan quản lý không thể giải trình mãi lý do tiền điện tăng là do trời nóng nên dân dùng nhiều” – ông Dân bức xúc nói.

    Còn cử tri Kiều Quang Long (phường Cửa Đông, quận Hoàn Kiếm) cho rằng trong khi người dân đang xôn xao tiền điện tăng đột biến theo giá mới, Bộ Công Thương lại có tham vọng đóng dấu mật vào thông tin giá điện, xăng bán ra cho người dân.

    Theo ông Long, về nguyên tắc chung, những mặt hàng Nhà nước điều chỉnh giá nên được giữ bí mật trước khi thay đổi nhằm tránh gây hỗn loạn thị trường, tránh đầu cơ. Tuy nhiên, mặt hàng điện do Nhà nước quản lý với cơ chế thị trường nên đòi hỏi phải minh bạch. Hơn nữa, điện là mặt hàng vừa sản xuất vừa tiêu thụ, nên lo ngại tình trạng đầu cơ là không có cơ sở.

    “Hiện giá thành của mặt hàng này còn mơ hồ, chưa được tính toán công khai, cụ thể nên càng mật càng gây bất bình với người tiêu dùng” – ông Long nói và cho biết thêm việc giá điện đang thiếu minh bạch mà Bộ lại muốn đóng dấu mật nữa thì “quá nuông chiều với ngành điện“.

    Cũng theo ông Long, Bộ Công Thương đề xuất đưa phương án điều chỉnh giá điện chưa công bố vào danh mục bí mật Nhà nước tức là “chính thức chặn đường giám sát giá điện của người dân“. Việc này trái ngược với các nguyên tắc giá cả các mặt hàng phải được công khai cho cả hai phía người mua và người bán, để đảm bảo điều kiện chi trả của người dân.

    “Ở nhiều quốc gia, việc mua hàng càng nhiều giá càng rẻ nhưng ở nước ta thì ngược lại” – ông Long nói.

    Từ đó, ông Long đề nghị cần minh bạch giá thành sản xuất điện, minh bạch giá chuyển tải và phân phối điện, không được phân biệt đối xử trong đàm phán mua bán điện với các đối tác sản xuất.

    Giải đáp băn khoăn của cử tri, bà Bùi Huyền Mai – Phó đoàn Quốc hội TP. Hà Nội nhắc lại Thủ tướng đã có chỉ đạo Bộ Công Thương thành lập đoàn kiểm tra việc tăng giá điện, kết quả kiểm tra sẽ được báo cáo Thủ tướng trong tháng 6/2019.

    Trước đó vào tháng 4, nhiều hộ dân ngỡ ngàng khi hóa đơn thanh toán tiền điện tăng đột biến, cá biệt có hộ tăng tới 60-70%. Sau đó, Bộ Công thương đã đưa ra những lý do khác nhau về vấn đề này, trong đó, có lý do là vì thời tiết nắng nóng nên dân dùng nhiều điện nên tốn nhiều tiền.

    Hoàng Minh
     
    (trithucvn.net)

    Không có nhận xét nào