Header Ads

  • Breaking News

    Quân đội Mỹ ‘chưa được lệnh’ chuẩn bị cho chiến tranh ở Venezuela


    Một quan chức Lầu Năm Góc hôm 1/5 cho biết “chưa nhận được lệnh” chuẩn bị cho một cuộc xung đột ở Venezuela bằng việc triển khai các binh sĩ Mỹ.
     
    Lực lượng an ninh Venezuela trong cuộc biểu tình của phe đối lập hôm 1/5.

    Theo Reuters, quyền trợ lý Bộ trưởng Quốc phòng Kathryn Wheelbarger về các vấn đề an ninh quốc tế nói tiếp: “Chúng tôi dĩ nhiên luôn xem xét các lựa chọn sẵn có và chuẩn bị cho các tình thế”.

    Vài giờ sau khi Ngoại trưởng Mike Pompeo nói rằng Hoa Kỳ chuẩn bị có hành động quân sự, nếu cần, quyền Bộ trưởng Quốc phòng Mỹ Patrick Shanahan nói rằng Hoa Kỳ đã tiến hành “việc hoạch định toàn diện” về Venezuela.

    Nhưng ông Shanahan và các quan chức khác tiếp tục nhấn mạnh tới giải pháp gây áp lực ngoại giao và kinh tế nhằm lật đổ ông Maduro, thay vì việc thay đổi chế độ bằng quân sự do Mỹ dẫn đầu, theo Reuters.

    Cho tới nay, quân đội Mỹ phần lớn chỉ đóng vai trò giám sát tong các quyết định về chính sách ngoại giao của Mỹ về Venezuela, dù từng có đóng góp nhỏ như vận chuyển hàng cứu trợ nhân đạo tới Colombia để được chuyển tiếp tới Venezuela.

    Ngoài ra, quân đội Mỹ cũng tăng cường việc thu thập tình báo và chia sẻ thông tin tình báo với các đồng minh như Colombia, trong khi lên kế hoạch sơ tán người Mỹ khỏi Venezuela nếu cần.

    Theo Reuters, việc hoạch định đó là tiêu chuẩn trong bất kỳ cuộc khủng hoảng nào có quy mô như ở Venezuela.

    (VOA)

    Không có nhận xét nào