Header Ads

  • Breaking News

    Quanh việc đón Đoàn Thị Hương như một 'ngôi sao'

    Nhiều ý kiến trên mạng xã hội bày tỏ bức xúc màn chào đón Đoàn Thị Hương về nước, trong khi đại diện Bộ Ngoại giao nói đây là thắng lợi của công tác 'bảo hộ công dân' và 'không giao cho ai đón'.

    Đoàn Thị Hương tại sân bay Nội Bài hôm 3/5
    Đón tiếp như 'minh tinh'?

    Xuất hiện tại sân bay Nội Bài vào 19h15 hôm 3/5, Đoàn Thị Hương tóc xoăn thả dài, đeo kính đen, choàng một chiếc khăn nhiều màu sắc, cười rạng rỡ vẫy tay chào đám đông các phóng viên quốc tế và 'người hâm mộ'.

    Đi cùng với Đoàn Thị Hương về nước có cán bộ ngoại giao Việt Nam và các luật sư người Malaysia từng giúp biện hộ cho cô.

    Các video trên mạng xã hội cho thấy các phóng viên cố tiếp cận Đoàn Thị Hương để chụp ảnh và phỏng vấn trong khi nhân viên an ninh cố gắng ngăn chặn đám đông tiến đến gần Hương. Máy ảnh chớp lóe lên liên hồi.

    Đoàn Thị Hương sau đó được thấy gửi lời cảm ơn tới chính phủ Việt Nam, Malaysia và các luật sư đã giúp cô được tự do sớm hơn dự kiến. Cô cũng nói 'cảm ơn' bằng tiếng Anh và hứa sẽ trả lời các câu hỏi của phóng viên vào dịp khác.

    Tại đây, cô phát biểu trước báo chí rằng "không biết làm gì tiếp, nhưng mong thành diễn viên," theo hãng tin Reuters.

    Sau đó, Hương lên xê ôtô chờ sẵn để về quê nhà ở tỉnh Nam Định.

    Bà Nguyễn Thị Vy, mẹ kế Đoàn Thị Hương nói với BBC hôm 6/5 rằng hiện Hương đang ở nhà nghỉ ngơi vì hiện còn rất mệt. "Đi tận hơn hai năm cơ mà," bà Vy nói.

    Bà Hương cũng nói không thấy báo chí đến quê nhà Nam Định để phỏng vấn, chỉ có bà con lối xóm đến chúc mừng.

    Đoàn Thị Hương, 30 tuổi, nghi phạm trong vụ giết ông Kim Jong-nam, anh em cùng cha khác mẹ với lãnh tụ Bắc Hàn Kim Jong-un, được Malaysia hủy bỏ cáo trạng giết người sau khi nhận tội nhận tội "cố ý gây thương tích bằng vũ khí hoặc phương tiện nguy hiểm" trong phiên tòa hồi tháng Tư. Tòa án Malaysia sau đó tuyên bố tha bổng cho Hương.

    Các luật sư người Malaysia đưa Đoàn Thị Hương về nước
    Hương đã bị giam hơn hai năm trong nhà tù nữ ở bang Selangor, Malaysia, trải qua hơn 23 phiên xét xử.

    Nghi phạm người Indonesia là cô Siti được trả tự do trước Đoàn Thị Hương, làm dấy lên dư luận rằng đây chính là sức ép khiến chính phủ Việt Nam sau đó phải vào cuộc quyết liệt hơn để Hương cũng nhận được phán quyết tương tự.

    Tuy nhiên sự săn đón được cho là 'quá nồng nhiệt' đối với sự trở về của Hương đã vấp phải phản ứng từ cộng đồng, khiến báo giới Việt Nam phải đặt câu hỏi trong cuộc họp báo Chính phủ thường kỳ tháng 4/2019.

    'Không giao ai đón'

    Trước phản ứng của dư luận, tại cuộc họp báo hôm 4/5, ông Mai Tiến Dũng, Bộ trưởng - chủ nhiệm Văn phòng Chính phủ nói Bộ Ngoại giao được giao đưa cô Hương về nước, nhưng 'không đặt vấn đề đón rước, không giao ai đón'.

    "Khi Đoàn Thị Hương được về nước, đây là thắng lợi của bảo hộ công dân, một chính sách tuyệt vời. Thủ tướng đã giao Bộ Ngoại giao chủ trì việc đưa công dân về nước, không đặt vấn đề đón rước, không giao ai đón", ông Dũng nói.

    "Còn trong quá trình về, những vấn đề nhạy cảm như ăn mặc, nói năng, nụ cười, có thể thấy rằng đây là cảm xúc ai cũng có, không thể đánh giá khác được. Đề nghị báo chí chia sẻ với Đoàn Thị Hương khi được trở về nhà, đoàn tụ với gia đình, bà con, họ hàng. Không đặt vấn đề khác đi để sai bản chất vấn đề," ông Dũng được dẫn lời trên báo Việt Nam.

    Ông Dũng nhấn mạnh tinh thần của thủ tướng là bảo hộ công dân, không riêng cô Hương mà 'tất cả công dân ta ở nước ngoài khi thấy có vấn đề thì đều can thiệp'.

    Mạng xã hội nói gì?

    Nhà văn Châu Đoàn viết trên Facebook cá nhân rằng ông muốn nhắc lại rằng Đoàn Thị Hương là một nghi phạm của một vụ giết người, có tiếp tay một cách vô tình cho bọn sát nhân. Và việc đón tiếp Hương chu đáo một cách quá mức cần thiết, tốn thời gian và tiền bạc' thể hiện 'trình độ văn hóa thấp' của các cán bộ thực thi nhiệm vụ.

    "Tôi hiểu, cán bộ ở Việt Nam đôi khi cũng phải dạy dỗ tỉ mỉ như với trẻ con vậy, mà nói đúng hơn là khó hơn với trẻ con, bởi cái tư duy của các vị đã hỏng rồi."

    "Khi Đoàn Thị Hương bị bắt, công luận chúng tôi thấy cần phải quan tâm để tránh cho một người Việt bị oan sai. Nếu Đoàn Thị Hương có tội, cô ấy phải chịu tội dù mang quốc tịch nào."

    "Cái mà công luận cần là công lý chứ không phải là một sự bênh vực mù quáng."

    "Khi công luận quan tâm, chính quyền mới cảm thấy sức ép và mới bắt đầu làm đúng trách nhiệm của mình."

    "Đấy chính là lý do tại sao giờ các vị bâu vào đón Đoàn Thị Hương như thể cô ấy là một ngôi sao, một nữ anh hùng."

    "Cơm nào, lương nào, thuế nào của dân để dành cho việc ấy và làm việc ấy để làm gì?"

    Facebooker Hằng Thanh thì cho rằng "dù muốn dù không, thì Đoàn Thị Hương cũng là một tội phạm quốc tế. Cô ấy không hề vô tội và chỉ được tha trước thời hạn nhờ "bóng" cô "đồng nghiệp" người Indonesia, cũng như sự vận động của Chính phủ Việt Nam (dù muộn)."

    "Mừng cho cô ấy thoát án tử, lại được về với gia đình, đồng thời, ghi nhận bước tiến của Việt Nam trong việc bảo hộ công dân ở nước ngoài, nhưng cô ấy có xứng đáng được chào đón như một siêu sao hạng A thế này không?"

    "Câu trả lời của tôi là không, vì rõ ràng cô ấy chỉ là một phạm nhân được tha tù trước hạn. Do đó, sự thái quá không chỉ gây ảo tưởng cho chính cô ấy về bản thân mình, khiến cô ấy không biết hối hận vì những việc đã làm và khiến bao người phiền luỵ, mà còn có thể gây hậu quả xã hội khi giới trẻ học theo để được "nổi tiếng vì tai tiếng", nhất là góp phần làm đảo lộn giá trị, chuẩn mực xã hội."

    Luật sư Trần Vũ Hải thì so sánh trường hợp của Đoàn Thị Hương với người đồng hương Nam Định Đinh La Thăng.

    "Đoàn Thị Hương đã may mắn hơn người đồng hương Nam Định Đinh La Thăng. Cô đã thoát chết trở về và được báo chí trong nước và quốc tế chào đón, trong khi ông Đinh La Thăng chịu án 30 năm chả khác gì chung thân, lại đang đợi những phiên toà khác! Cả hai đều kêu oan, nhưng toà Việt xử lấy được, còn toà Mã rất thận trọng, xử hàng chục phiên! Có lẽ công lý Malaysia khác công lý Việt nam?"

    "Chúng ta cần chia vui và cũng không nên chì chiết cô vì được đón chào như "nghệ sỹ showbiz có hạng". Người Indonesia đồng cảnh với cô đã được tổng thống Indonesia đón tiếp khi trở về từ Malaysia. Theo tôi, tổng thống Indonesia mới là ân nhân lớn nhất của Đoàn Thị Hương."

    "Đoàn Thị Hương giờ là một trong những người Việt nam nổi tiếng nhất thế giới dù "bất đắc dĩ". Chúng ta chúc cô sau hơn hai năm vật vã căng thẳng trong tù sẽ có cuộc sống hạnh phúc, và biết đâu ước mơ của cô trở thành một nghệ sỹ biểu diễn nổi tiếng sẽ thành hiện thực."

    (BBC) 

    Không có nhận xét nào