Header Ads

  • Breaking News

    Shinzo Abe: ‘Sẵn sàng gặp Kim Jong Un’ không cần nêu điều kiện tiên quyết

    Thủ Tướng Nhật, ông Shinzo Abe, mới đây cho hay ông sẵn sàng gặp nhà lãnh đạo Bắc Hàn Kim Jong Un mà không đặt điều kiện tiên quyết để chấm dứt tình trạng nghi ngại đã kéo dài từ nhiều năm nay giữa hai quốc gia, theo bản tin của tờ báo Sankei hôm Thứ Sáu, 3 Tháng Năm.

    Thủ Tướng Nhật Shinzo Abe lắng nghe câu hỏi trong một cuộc họp báo ở Canada. (Hình: Adrian Wyld/The Canadian Press via AP)
    Phát biểu của ông Abe được đưa ra chỉ ít ngày sau khi ông gặp Tổng Thống Mỹ Donald Trump ở Washington, D.C., và cám ơn ông Trump về việc đã đề cập với Kim Jong Un trong cuộc họp hồi Tháng Hai, về số phận của những người dân Nhật bị Bắc Hàn bắt cóc, hãng thông tấn Reuters cho biết.

    Giải quyết vấn đề những người dân Nhật bị tình báo Bắc Hàn bắt cóc nhiều thập niên trước đây để huấn luyện nhân viên của họ đã là một điều kiện Nhật đưa ra để cải thiện mối quan hệ ngoại giao và kinh tế với chế độ Bình Nhưỡng.

    Nhật cũng muốn Bắc Hàn chấm dứt chương trình nghiên cứu chế tạo võ khí nguyên tử và hỏa tiễn.

    Ông Abe cho thấy có sự thay đổi trong lập trường của Nhật qua một cuộc phỏng vấn dành cho tờ báo Sankei hôm Thứ Tư, nói rằng cách duy nhất để “phá vỡ tình trạng nghi ngờ lẫn nhau hiện nay” là để ông và ông Kim Jong Un nói chuyện với nhau.

    “Đó là lý do vì sao tôi muốn gặp ông ta mà không đưa điều kiện tiên quyết gì, để có cuộc thảo luận thẳng thắn. Tôi hy vọng ông ta là một nhà lãnh đạo có thể quyết định điều gì tốt nhất cho đất nước,” ông Abe nói.

    Năm 2002, Bắc Hàn thú nhận đã bắt cóc 13 người Nhật trong thập niên 70 và 80.

    Phía Nhật nói có 17 người của họ bị bắt cóc. Có năm người được trả về sau đó. Bắc Hàn thông báo với Nhật là có tám người đã chết, trong khi có bốn người khác được cho biết là chưa hề vào lãnh thổ Bắc Hàn.

    (Người Việt) 

    Không có nhận xét nào