Header Ads

  • Breaking News

    Thái Lan chuẩn bị cho lễ đăng cơ của tân Quốc vương

    Thủ đô đông đúc của Thái Lan đang tăng tốc chuẩn bị cho ba ngày lễ đăng cơ của Quốc vương Maha Vajiralongkorn bắt đầu từ thứ Bảy ngày 4/5 trong bối cảnh có sự giằng co giữa các phe phái chính trị cố hữu về kết quả của cuộc tuyển cử đầu tiên ở quốc gia này kể từ cuộc đảo chính hồi năm 2014.

    Binh sỹ Thái Lan diễn tập cho sự kiện 'một lần trong đời'
    Buổi lễ đăng cơ, vốn dự trù tiêu tốn khoảng 30 triệu đô la Mỹ, là cơ hội lần đầu tiên trong đời của đa số người dân Thái. Đây là lễ đăng cơ thứ hai từ sau khi cố Quốc vương Bhumibol Adulyadej, phụ hoàng của Quốc vương Vajiralongkorn, lên ngôi vào năm 1946 và băng hà vào tháng 10 năm 2016 ở tuổi 88 sau thời gian trị vì kéo dài kỷ lục.

    Mặc dù theo chế độ quân chủ lập hiến, quốc vương Thái có quyền lực chính trị giới hạn nhưng đa số người dân Thái tôn sùng hoàng gia như là những vị thánh. Những đạo luật khắt khe về tội khi quân cũng khiến cho quốc vương và hoàng gia là những đối tượng không thể xâm phạm. Nhiều người đã bị ngồi tù vì đạo luật này.

    Trong vòng những tuần qua, các đội công nhân đã quét dọn đường phố xung quanh Hoàng cung trong khi giới chức đang thu gom nước từ khắp các vùng trên đất nước để sử dụng cho lễ thanh tẩy của nhà vua vào ngày 4/5 – ngày ông chính thức lên ngôi. Những con đường chính đã bị phong tỏa để diễn tập cho buổi diễn hành vào ngày 5/5. Tân vương sẽ tiếp kiến các nhân vật hàng đầu và các vị khách nước ngoài vào ngày 6/5 vốn đã được tuyên bố là ngày nghỉ lễ.

    Hàng trăm ngàn người dân dự kiến sẽ đổ ra đường theo dõi buổi lễ đã được kêu gọi mặc trang phục vàng, màu của hoàng gia.

    “Đây là sự kiện rất quan trọng bởi vì đó là lễ đăng cơ đầu tiên trong vòng 70 năm, kể từ Đệ nhị Thế chiến, do đó nó có ý nghĩa lịch sử,” ông Prajak Kongkirati, giáo sư Khoa học chính trị ở Đại học Thammasat ở Bangkok, nói.

    “Đây cũng là điểm bắt đầu một thời đại mới, hai thời đại mới – không chỉ là thay triều đổi đại mà còn là thay đổi thật sự trong trật tự chính trị,” ông giải thích.

    Giới quân đội hùng mạnh của Thái Lan, vốn đã lãnh đạo Thái Lan kể từ khi họ lật đổ chính phủ dân cử hồi năm 2014, thể hiện bản thân là tường thành chống lại những ai muốn lật đổ nền quân chủ để xây dựng nền cộng hòa.

    Sau cuộc bầu cử hôm 24/3 vừa qua, Ủy ban bầu cử Thái Lan dự kiến sẽ công bố kết quả chính thức đầy đủ vào ngày 9/5, tức là ba ngày sau khi các nghi lễ đăng cơ kết thúc.

    (VOA) 

    Không có nhận xét nào