Header Ads

  • Breaking News

    Tổng thống Venezuela thừa nhận và sửa chữa sai lầm

    Tổng thống Maduro tổ chức 'ngày đối thoại' để sửa chữa sai lầm. Ông cáo buộc tổng thống tự phong gây ra nội chiến. Chính quyền Maduro tuyên bố sẽ lắng nghe đồ xuất của người dân với mong muốn cải thiện đất nước.

    Tổng thống Venezuela Nicolas Maduro trong cuộc mít tinh với người ủng hộ ở Caracas ngày 1/5. Ảnh: AFP.
    Phát biểu trước đám đông ở Caracas trong lễ kỷ niệm ngày Quốc tế Lao động, Tổng thống Venezuela Nicolas Maduro ngày 1/5 thông báo một 'ngày đối thoại' sẽ được tổ chức vào cuối tuần, kêu gọi những người ủng hộ đưa ra các đề xuất để "sửa chữa sai lầm" của chính phủ và đối phó với các lệnh trừng phạt do Mỹ áp đặt.

    "Chúng ta sẽ có một ngày tuyệt vời của sự thay đổi, sửa chữa, tái sinh cách mạng. Tôi tin tưởng vào các bạn!", ông Maduro nói.

    Venezuela lâm vào suy thoái kinh tế trầm trọng từ khi Maduro nắm quyền năm 2013. Chi phí nhu yếu phẩm, thực phẩm, thuốc men vượt ra ngoài tầm với của người dân, tỷ lệ thất nghiệp và tỷ lệ tội phạm tăng vọt. Quỹ Tiền tệ Quốc tế (IMF) ước tính lạm phát sẽ đạt 10 triệu % trong năm nay.

    Không rõ liệu lời đề nghị đối thoại của ông có bao gồm thủ lĩnh đối lập được Mỹ hậu thuẫn Juan Guaido và những người âm mưu đảo chính hay không, vì Tổng thống nói rằng ông sẽ "nêu tên những kẻ phản bội" trong những ngày tới.

    Maduro cáo buộc Guaido cố gắng gây ra nội chiến ở Venezuela. "Các thủ lĩnh đảo chính Venezuela không chỉ lừa dối bản thân mà còn lừa dối đế quốc Mỹ, nói rằng tôi sẽ rời khỏi đất nước", Maduro đề cập đến những tuyên bố từ Washington rằng ông định trốn sang Cuba.

    "Điều gì sẽ xảy ra nếu chúng ta đối đầu với những kẻ âm mưu đảo chính đó? Một vụ thảm sát giữa những người Venezuela, chúng ta sẽ tự giết hại lẫn nhau và ở Washington, họ sẽ ăn mừng", ông nói thêm.

    Biểu tình bạo lực nổ ra trên đường phố ở thủ đô Caracas ngày 30/4 khi thủ lĩnh đối lập Guaido, người hồi tháng một tự nhận là tổng thống lâm thời, xuất hiện trong đoạn video kêu gọi quân đội lật đổ Tổng thống Maduro. Ngoại trưởng Venezuela Jorge Arreaza cáo buộc rằng vụ đảo chính "được chỉ đạo trực tiếp từ Washington" và gọi phó tổng thống Mỹ Mike Pence là "kẻ cầm đầu âm mưu đảo chính".

    Lực lượng an ninh Venezuela sử dụng xe bọc thép, hơi cay và đạn cao su để chống lại đám đông ủng hộ Guaido. Ít nhất 119 người bị bắt. Maduro sau đó tuyên bố đập tan vụ đảo chính và "quân đội trung thành tuyệt đối" với ông.

    Cả hai phe đều tổ chức các cuộc diễu hành lớn vào ngày Quốc tế Lao động để gây áp lực với nhau. Mỹ cho biết họ có thể can thiệp quân sự vào Venezuela nếu cần thiết nhưng họ nghiêng về phương án chuyển đổi chính quyền hòa bình hơn.

    (Viet BF) 

    Không có nhận xét nào