Header Ads

  • Breaking News

    Triều Tiên cắt khẩu phần thấp kỷ lục, báo động an ninh lương thực

    Triều Tiên vừa cắt giảm khẩu phần lương thực của người dân xuống mức thấp kỷ lục so với cùng kỳ các năm, còn khoảng 300g/ngày. Liên Hợp Quốc ngày 3/5 cảnh báo Triều Tiên có nguy cơ tiếp tục cắt giảm khẩu phần trong thời gian tới do sản lượng nông nghiệp rơi xuống mức thấp nhất trong vòng một thập niên qua vì hạn hán nghiêm trọng, theo Reuters.
    Triều Tiên cắt khẩu phần thấp kỷ lục, báo động an ninh lương thực
     
    Liên Hợp Quốc tiến hành đánh giá tình trạng lương thực của Triều Tiên theo yêu cầu của chính phủ nước này từ ngày 29/3 đến 12/4. Tổ chức quốc tế được phép tiếp cận nhiều dữ liệu, bao gồm các hợp tác xã nông nghiệp, các hộ gia đình nông thôn và thành thị, trường mẫu giáo và trung tâm phân bổ lương thực.
    "Đánh giá mới về an ninh lương thực tại Triều Tiên cho thấy nước này đang có những vụ mùa thất bát trầm trọng nhất trong 10 năm qua, phần lớn vì các đợt hạn hán, nắng nóng và lũ lụt", Herve Verhoosel, người phát ngôn Chương trình Lương thực Thế giới (WFP), cho biết.


    "Gần 10,1 triệu người đang sống trong tình trạng thiếu an ninh lương thực nghiêm trọng, có thể không được cung cấp đủ lương thực cho đến vụ mùa kế tiếp", Verhoosel cảnh báo.

    Khảo sát cho thấy lượng protein trung bình trong bữa ăn của người dân Triều Tiên đang rất thấp. Nhiều gia đình ăn đủ chất chỉ vài lần trong năm.

    Sản lượng nông nghiệp Triều Tiên chỉ đạt 4,9 triệu tấn, mức thấp nhất từ giai đoạn 2008 - 2009. Báo cáo cho biết Triều Tiên đang thiếu khoảng 1,36 triệu tấn lương thực. Đất nước bị bủa vây bởi lệnh cấm vận đứng trước nguy cơ xảy ra nạn đói trên quy mô lớn. Nạn đói giữa thập niên 1990 từng cướp đi sinh mạng gần ba triệu người Triều Tiên.

    "Triển vọng sản lượng lương thực thu hoạch vụ mùa đầu năm 2019 ở mức đáng lo ngại. Nhiều cộng đồng đang bị đe dọa khi sắp bước vào mùa đói (khái niệm WFP dùng để gọi giai đoạn giãn cách giữa các vụ mùa) vào tháng 6", Verhoosel nói.

    "Những cú sốc khí hậu liên tiếp kết hợp với tình trạng thiếu hụt nhiên liệu, phân bón và thiết bị thay thế ảnh hưởng nghiêm trọng đến hoạt động trồng trọt (của người dân)", người phát ngôn WFP phân tích.

    Theo Zing News

    Không có nhận xét nào