Header Ads

  • Breaking News

    Trung Quốc đang đóng tàu sân bay thứ ba lớn nhất


    Việc đóng tàu sân bay thứ ba của Trung Quốc đang diễn ra ở xưởng Giang Nam tại Thượng Hải.
    Trung Quốc đang đóng tàu sân bay thứ ba lớn nhất

    Reuters loan tin ngày 7 tháng 5 dựa trên những hình ảnh vệ tinh được cung cấp bởi Trung Tâm Nghiên Cứu Chiến Lược & Quốc Tế (CSIS) ở thủ đô Washington DC, Hoa Kỳ.

    Theo đó thì những hình ảnh vệ tinh chụp được vào tháng tư vừa qua cho thấy hoạt động đáng kể suốt sáu tháng qua ở xưởng đóng tàu Giang Nam, Thượng Hải.

    Ngũ Giác Đài của Hoa Kỳ trong tuần qua cũng cho biết Trung Quốc đã khởi sự đóng chiếu tàu sân bay thứ ba; tuy nhiên chưa đưa ra hình ảnh nào về công việc đó.

    Phía Trung Quốc chưa chính thức thừa nhận và Bộ Quốc Phòng Trung Quốc không trả lời Reuters; còn truyền thông Hoa Lục gần đây cho rằng những vấn đề về thời gian và qui mô chương trình tàu sân bay của nước này là bí mật quốc gia.

    Quân đội các nước Châu Á cũng như Phương Tây đang tìm kiếm thông tin về chiếc tàu sân bay thứ 3 của Trung Quốc ma theo dự đoán thì sẽ là một tàu sân bay lớn nhất, và hiện đại có khả năng dẫn đầu nhóm tàu tác chiến qui mô đầy đủ.

    Một phân tích được đưa ra trên trang chủ của CSIS vào ngày 7 tháng 5 về Sức Mạnh Trung Quốc nêu rõ dù thông tin chi tiết về chiếc tàu sân bay thứ 3 của Trung Quốc vẫn còn giới hạn; những quan sát được từ xưởng đóng tàu Giang Nam cho thấy nhất quán với những gì được dự báo về một tàu sân bay thứ 3 của Hải Quân Trung Quốc.

    Theo báo cáo thường niên của Bộ Quốc Phòng Hoa Kỳ được công bố vào ngày thứ sáu 3 tháng 5 thì tàu sân bay thứ 3 của Trung Quốc chắc chắn sẽ lớn hơn hai tàu sân bay hiện có với hệ thống phóng máy bay tăng tốc.

    Ông Ian Storey, chuyên gia phân tích an ninh khu vực từ Singapore, được Reuters dẫn lời rằng một tàu sân bay lớn đầy đủ công năng như thế sẽ khiến các nước láng giềng của Trung Quốc lo lắng và nhấn mạnh tầm quan trọng đối tác chiến lược với Hoa Kỳ.

    Chuyên gia Ian Storey cho rằng một khi tàu sân bay thứ ba của Trung Quốc hoàn tất, nó sẽ vượt hẳn bất cứ chiến hạm của quốc gia Châu Á nào, kể cả Ấn Độ và Nhật Bản.

    Hai tàu sân bay hiện tại của Trung Quốc tương đối nhỏ, chỉ có thể đủ chỗ tối đa cho 25 máy bay, ít hơn phân nửa số máy bay trên các hàng không mẫu hạm Hoa Kỳ.
     
    (RFA)

    Không có nhận xét nào