Header Ads

  • Breaking News

    Trung Quốc bắt đầu thực hiện lệnh cấm đánh bắt cá ở Biển Đông

    Tân Hoa Xã hôm 1/5 cho biết Trung Quốc vừa bắt đầu thực hiện lệnh cấm đánh bắt cá từ ngày 1/5 trên một loạt các vùng biển bao gồm Bột Hải, Hoàng Hải, Đông Hải và Biển Đông.

    Hình chụp hôm 6/1/2016: tuần duyên Đài Loan phun nước vào tàu cá Việt Nam gần đảo Ba Bình do Đài Loan kiểm soát ở Trường Sa
    Theo Tân Hoa Xã, lệnh cấm đánh bắt cá ở Biển Đông sẽ áp dụng tại khu vực biển phía bắc vĩ tuyến 12.

    Cơ quan hải giám của Trung Quốc cho biết việc thực hiện lệnh cấm sẽ được thực hiện nghiêm ngặt 24 giờ một ngày và bất cứ vi phạm nào trong thời gian này cũng sẽ bị xử lý ngay lập tức.

    Hàng năm, vào dịp hè, Trung Quốc đều áp dụng lệnh cấm đánh bắt cá kéo dài 3 tháng ở khu vực Biển Đông với lý do để bảo vệ nguồn cá phát triển.

    Việt Nam đã nhiều lần lên tiếng phản đối lệnh cấm đánh bắt cá này của Trung Quốc, coi lệnh này là đi ngược lại tinh thần về tuyên bố của các bên ở Biển Đông (DOC) và trái với thỏa thuận về nguyên tắc cơ bản chỉ đạo giải quyết vấn đề trên biển giữa Việt Nam và Trung Quốc.

    Khu vực Biển Đông là vùng biển đang tranh chấp giữa Trung Quốc với một số nước bao gồm Việt Nam, Philippines, Malaysia, Brunei và Đài Loan. Trung Quốc là nước đòi chủ quyền phần lớn khu vực này qua đường đứt khúc 9 đoạn chiếm tới khoảng 90% diện tích Biển Đông.

    Từ năm 1999, Trung Quốc đã tự ban hành lệnh cấm đánh bắt cá ở Biển Đông, bất chấp sự phản đối của các nước trong khu vực.

    (RFA)

    Không có nhận xét nào