Header Ads

  • Breaking News

    Tướng không quân Venezuela: 'Đã đến lúc phải nổi dậy!'

    Một vị tướng Venezuela đã kêu gọi Lực lượng vũ trang đứng lên chống lại Tổng thống Nicolas Maduro hôm 12/5, theo Reuters. Ông Nicolas Maduro được coi là dựa vào sự hậu thuẫn của quân đội để giữ chặt quyền lực dù kinh tế sụp đổ.

    Ông Guaido và một nhóm binh lính hôm 30/4 đã kêu gọi lực lượng vũ trang lật đổ ông Maduro, nhưng quân đội không tham gia và cuộc nổi dậy thất bại
    Ông Ramon Rangel, người tự nhận mình là một tướng không quân, nói rằng chính phủ Venezuela đang bị chế độ độc tài cộng sản ở Cuba - một đồng minh chủ chốt của Maduro, kiểm soát.

    "Chúng ta phải tìm cách để thoát khỏi nỗi sợ hãi, đổ ra đường, phản đối và tìm kiếm một liên minh quân sự để thay đổi hệ thống chính trị này," ông Rang Rangel, cầm một bản sao hiến pháp trong tay, phát biểu trong một video được đăng trên YouTube. "Đã đến lúc vùng lên."

    Trong khi tuyên bố của Rangel được cho là một đòn nữa giáng vào ông Maduro sau một số vụ đào tẩu của các sĩ quan cao cấp trong năm nay, có rất ít dấu hiệu chỉ ra rằng ông Rangel sẽ thay đổi được tình thế.

    Các binh sỹ phản đối ông Maduro đã rời Venezuela và những sỹ quan cao cấp của quân đội - đặc biệt là những chỉ huy quân đội - tiếp tục hậu thuẫn ông Maduro.

    Bộ thông tin Venezuela không phản hồi yêu cầu bình luận của Reuters. Reuters cũng không thể có được bình luận từ ông Rangel.

    Tư lệnh Không quân Pedro Juliac đã đăng một bức ảnh ông Rangel lên Twitter vào Chủ nhật 12/5 với dòng chữ "Kẻ phản bội người dân Venezuela và cuộc cách mạng".

    Ông Rangel là một sĩ quan quân đội đào tẩu sang Colombia vào tháng trước, theo một nguồn tin thân cận với quân đội Venezuela, người yêu cầu giấu tên.

    Không giống như các sĩ quan khác từng đưa ra tuyên bố tương tự, ông Rangel không lên tiếng ủng hộ ông Juan Guaido - lãnh đạo phe đối lập đã viện dẫn Hiến pháp vào tháng Giêng để tự phong là tổng thống lâm thời và cho rằng cuộc tái bầu cử của Maduro năm 2018 là gian lận.

    Hơn 50 quốc gia, bao gồm Hoa Kỳ và hầu hết các quốc gia Nam Mỹ, gọi ông Guido là lãnh đạo hợp pháp của Venezuela. Ông Guaido và một nhóm binh lính hôm 30/4 đã kêu gọi lực lượng vũ trang lật đổ ông Maduro, nhưng quân đội không tham gia và cuộc nổi dậy sụp đổ. Chính phủ Venezuela gọi sự kiện này là một nỗ lực đảo chính và cáo buộc một nhóm gồm 10 nhà lập pháp của phe đối lập tội phản quốc vì đã tham gia các cuộc tuần hành ngày hôm đó.

    Venezuela đang phải hứng chịu siêu lạm phát khiến nền kinh tế sụp đổ và buộc 3,5 triệu người phải di cư trong ba năm qua.

    (BBC) 

    Không có nhận xét nào