Header Ads

  • Breaking News

    Venezuela: Guaido yêu cầu Ngũ Giác Đài hợp tác giải quyết khủng hoảng chính trị

    Lãnh đạo phe đối lập Venezuela Juan Guaido hôm 11/5 nói ông đã yêu cầu đặc sứ của ông tại Hoa Kỳ gặp gỡ các quan chức Ngũ Giác Đài để ‘hợp tác’ về một giải pháp cho cuộc khủng hoảng chính trị tại quốc gia Nam Mỹ này.

    Lãnh đạo đối lập Juan Guaido, người được đa số các nước công nhận là TT lâm thời Vennezuela, tại cuộc tuần hành ủng hộ Quốc hội Venezuela, chống TT Nicolas Maduro ở Caracas hôm 11/5/2019.
    Ông Guaido cho biết ông đã nhận được tin từ Trung Quốc rằng nước này sẽ tham gia một nỗ lực ngoại giao giữa các nước châu Âu và châu Mỹ Latinh trong Nhóm liên lạc quốc tế về Venezuela, để đàm phán nhằm chấm dứt cuộc khủng hoảng.

    Hồi tháng 1 năm nay, ông Guaido viện dẫn hiến pháp quốc gia OPEC để đứng ra đảm nhận chức vụ tổng thống lâm thời, với lập luận cuộc bầu cử năm 2018, bầu lại ông Nicolas Maduro là bất hợp pháp. Ông Guaido đã được hầu hết các nước phương Tây và Châu Mỹ Latinh công nhận, nhưng ông Maduro vẫn được sự hậu thuẫn của các đồng minh Trung Quốc, Nga và Cuba.

    Các nỗ lực của ông Guaido nhằm lật đổ ông Maduro để lên nắm quyền và tổ chức bầu cử mới đã bị đình trệ trong những tuần gần đây, sau khi một âm mưu nổi dậy của quân đội hôm 30 tháng 4 bị trấn áp. Guaido nói với một tờ báo của Ý trong tuần này rằng ông có thể chấp nhận sự can thiệp của quân đội Mỹ nếu Hoa Kỳ đưa ra đề xuất này.

    Tại một cuộc mít tinh ở Caracas hôm thứ Bảy 11/5, ông Guaido nói:

    “Chúng tôi đã chỉ thị cho đại sứ Carlos Vecchio gặp gỡ ngay lập tức ... với Bộ Tư lệnh miền Nam của Hoa Kỳ và Đô đốc Tư Lệnh của Bộ để thiết lập mối quan hệ trực tiếp. Ngay từ đầu, chúng tôi đã nói là chúng tôi sẽ sử dụng tất cả các nguồn lực có trong tay để tăng áp lực.”

    Đại diện của Bộ Tư lệnh miền Nam Hoa Kỳ và đại sứ Vecchio không lập tức trả lời yêu cầu bình luận của Reuters.

    Chính quyền của Tổng thống Trump đã nhiều lần tuyên bố là Mỹ không loại trừ bất cứ giải pháp nào, để đẩy ông Maduro ra khỏi vị trí cầm quyền. Ông Maduro gọi ông Guaido là “một bù nhìn của Hoa Kỳ” đang tìm cách lật đổ ông trong một cuộc đảo chính.

    Bộ Tư lệnh miền Nam cho biết trong một tweet hôm thứ Năm rằng Bộ đã chuẩn bị để thảo luận về cách khả dĩ có thể hỗ trợ cho vai trò tương lai của các nhà lãnh đạo lực lượng vũ trang Venezuela đã “khôi phục trật tự hiến pháp”, khi nhận lời mời của ông Guaido.

    Reuters cho biết Bộ Thông tin Venezuela không trả lời ngay lập tức yêu cầu bình luận của hãng tin này. Trong một diễn biến khác, Bộ trưởng Quốc phòng Venezuela Vladimir Padrino hôm thứ Bảy nói rằng một tàu Cảnh sát biển Hoa Kỳ đã đi vào lãnh hải của Venezuela, điều mà theo ông, “chúng tôi sẽ không chấp nhận”.

    (VOA) 

    Không có nhận xét nào