Header Ads

  • Breaking News

    Vụ khám xét Nhật Cường Mobile: Doanh nghiệp VN như ‘cá nằm trên thớt’

    Một ngày sau vụ chuỗi cửa hàng Nhật Cường Mobile bị Bộ Công An CSVN ập vào khám xét khẩn cấp, một số luật sư, blogger bày tỏ sự bất mãn vì nhà cầm quyền “nói một đằng, làm một nẻo”.

    Một số báo nhà nước suy đoán chuỗi cửa hàng Nhật Cường Mobile bị khám xét do “có dấu hiệu buôn lậu”. (Hình: VTV.vn)
    Nhật Cường Mobile được ghi nhận là một trong “50 doanh nghiệp công nghệ hàng đầu Việt Nam năm 2017”, được chỉ định thầu khá nhiều dịch vụ công nghệ cho các ban ngành, đơn vị hành chính công của Hà Nội.

    Xuất phát điểm của doanh nghiệp này là một cửa hàng điện thoại trên phố Lý Quốc Sư, ra đời từ năm 2001, đến nay, các khách hàng của Nhật Cường Software (một nhánh của Nhật Cường Mobile) gồm Ủy Ban Nhân Dân Hà Nội, Công An thành phố Hà Nội, Sở Thông Tin Truyền Thông, Sở Y Tế Hà Nội, Sở Giáo Dục-Đào Tạo Hà Nội, Sở Công Thương Hà Nội, Sở Tư Pháp Hà Nội…

    Các báo nhà nước ghi nhận cuộc khám xét Nhật Cường Mobile kéo dài hơn 13 giờ và do do lực lượng “cảnh sát điều tra tội phạm về tham nhũng, kinh tế, buôn lậu” tiến hành cùng lực lượng cơ động K20 của Bộ Công An CSVN. Tin cho hay nhiều thùng hàng được mang đi, trong lúc một số lãnh đạo Nhật Cường Mobile bị triệu tập hoặc khám nhà.

    Đáng lưu ý, cùng thời điểm diễn ra các vụ khám xét quy mô tại Nhật Cường Mobile, Thủ Tướng CSVN Nguyễn Xuân Phúc đang chủ trì diễn đàn phát triển doanh nghiệp công nghệ Việt Nam “Make In Việt Nam” với nhiều phát ngôn về việc tạo điều kiện thuận lợi cho các công ty trong lĩnh vực này tiến triển. Một số báo còn dẫn lời Bộ Trưởng Thông Tin-Truyền Thông Nguyễn Mạnh Hùng tại sự kiện này: “Việt Nam là cái nôi để doanh nghiệp công nghệ đi ra toàn cầu, giải các bài toán toàn cầu. Sử dụng công nghệ nhân loại sẽ đưa Việt Nam ra thế giới.”

    Luật Sư Trần Vũ Hải bình luận trên trang cá nhân hôm 10 Tháng Năm: “Lẽ ra Bộ Công An [CSVN] cần phải thông báo ngay từ hôm qua cho công chúng biết lý do khám xét đồng loạt các cửa hàng Nhật Cường Mobile. Nhiều doanh nghiệp tỏ ra rất bất an về những cuộc kiểm tra, khám xét tùy tiện. Họ có tâm trạng như ‘cá nằm trên thớt’. Ở những nước văn minh, những cuộc khám xét như thế này đều có sự phê chuẩn trước của tòa án (tức đã kiểm tra căn cứ, lý do khám xét, để giảm thiểu việc lạm dụng).”

    Việc Bộ Công An CSVN “xuống tay” với Nhật Cường Mobile cũng đặt ra nhiều dấu hỏi về chuyện một doanh nghiệp đang được cho là “hình mẫu tiêu biểu”, được báo chí ca ngợi hết lời bỗng dưng bị công an đối xử như tội phạm.

    Báo Thanh Niên tường thuật: “Nhật Cường được mệnh danh là ‘ông trùm’ của các dự án công trực tuyến của Hà Nội. Tại nhiều cuộc họp của Hà Nội về triển khai các dự án công trực tuyến, Nhật Cường Mobile đều có mặt. Công ty này thường xuyên được nhắc đến như một đơn vị mũi nhọn cùng Viettel, VNPT góp phần đưa Hà Nội trở thành một thủ đô thông minh với nền tàng công nghệ vượt trội của cuộc cách mạng công nghệ 4.0.”

    Còn theo tờ Tuổi Trẻ, Nhật Cường “từng được trao tặng rất nhiều giải thưởng, danh hiệu trong đó có Huân Chương Lao Động hạng ba…”. Cũng cần nói thêm là Huân Chương Lao Động tuy theo thông lệ là do chủ tịch nước CSVN trao tặng nhưng trên thực tế là một danh hiệu mà các doanh nghiệp hoặc tổ chức ở Việt Nam có thể “chi tiền” để mua được và mức giá tùy thuộc vào quan hệ với giới chức.

    Trong số các suy đoán về vụ Nhật Cường Mobile, đáng lưu ý là bình luận của blogger Lê Nguyễn Hương Trà trên trang cá nhân: “Dân Hà Nội đồn thổi lâu nay về mối quan hệ của ông chủ Nhật Cường Mobile và ông Chung [Chủ Tịch Ủy Ban Nhân Dân thành phố Hà Nội Nguyễn Đức Chung]. Nhật Cường được cho là sân sau của anh Chung khi được chỉ định thầu nhiều dự án công nghệ cho thành phố Hà Nội.” Bà Trà cũng viết thêm đây là một trong những vụ “lùm xùm” diễn ra ngay trước Hội Nghị Trung Ương 10 dự trù diễn ra vào giữa Tháng Năm, 2019. (T.K.)

    (Người Việt)

    Không có nhận xét nào