Header Ads

  • Breaking News

    30 năm tù cho 3 người với cáo buộc “mua vũ khí nhằm lật đổ chính quyền”

    Phiên tòa xét xử 3 người với cáo buộc “hoạt động nhằm lật đổ chính quyền nhân dân” kết thúc chỉ trong vòng buổi sáng ngày 24/6/2019 tại Tòa án nhân dân TPHCM với 30 năm tù được tuyên cho 3 nhà hoạt động.
     
    Ông Michael Phuong Minh Nguyen bị dẫn ra tòa ở Thành phố Hồ Chí Minh hôm 24/6/2019
    Các mức án cụ thể lần lượt là: công dân Mỹ gốc Việt Michael Phương Minh Nguyễn bị tuyên 12 năm tù giam, 2 thanh niên khác là Huỳnh Đức Thanh Bình và Trần Long Phi bị tuyên lần lượt 10 năm tù và 8 năm tù giam.

    Ngoài ra, công dân Mỹ Michael Phương Minh Nguyễn sẽ bị trục xuất sau khi thi hành xong bản án, 2 người còn lại sẽ bị quản chế thêm 3 năm sau án tù và bị tước các quyền công dân.

    Một người khác là ông Huỳnh Đức Thịnh bị tuyên 1 năm tù giam với cáo buộc “Không tố giác tội phạm”. Ông Lê Quốc Phong bị truy nã.

    Theo quyết định đưa vụ án ra xét xử sơ thẩm của Tòa án Nhân dân Thành phố Hồ Chí Minh, 4 người bị xét xử hôm nay đã bị công an bắt giữ vào ngày 14/7/2018 khi ông Michael Phương Minh Nguyễn đang có chuyến thăm gia đình ở Việt Nam.
    “Họ bị gài bẫy!”

    Luật sư Nguyễn Văn Miếng, người bào chữa cho Huỳnh Đức Thanh Bình cho RFA biết trong vụ án này cả 3 người đều có dấu hiệu bị gài bẫy và không biết gì về tổ chức “Quốc nội quật khởi” như cáo trạng của Viện kiểm sát nhân dân TPHCM nêu ra. Luật sư Nguyễn Văn Miếng cho biết:

    Thật ra thì tôi bảo vệ cho Bình, căn cứ vào quyền con người đã được hiến pháp của CHXHCN Việt Nam công nhận đó là quyền tự do ngôn luận, tự do báo chí, quyền biểu tình đã được quy định trong hiến pháp.

    Thêm cái điều 19 trong Công ước về các quyền dân sự và chính trị ICCPR, thì tôi trình bày hết như vậy.

    Trong bản cáo trạng thì Bình và cả 3 người đều bị quy kết là có một cái quan điểm bất mãn chế độ CHXHCN Việt Nam cho nên sinh ra ý muốn chống lại, tức là có thái độ bất mãn chống lại chế độ CHXHCN Việt Nam. Thì tôi trình bày đó là quan điểm riêng của mỗi người, người ta có quyền.

    Trong cáo trạng có trình bày là các ông này có bàn bạc đi mua súng ống về để hỗ trợ đoàn biểu tình, tuy nhiên tôi trình bày là cái phương án nói trên là từ một cái email của ông Lê Quốc Phong soạn sẵn từ năm 2016, khi mà cái nhóm này bắt đầu chơi thân với nhau thì ông này cái đùng một cái gửi cho những người này cái email đó.

    Ông ấy bàn là tổ chức một nhóm có vũ trang để bảo vệ đoàn biểu tình, tuy nhiên tiếp nhận và phản ứng của nhóm này không phải là tích cực. Cụ thể là nó cũng chưa có mua súng ống, chuẩn bị các phương tiện để gây nguy hại cho nhà nước Việt Nam. Đó chỉ là mới bàn bạc thôi!

    Tuy nhiên, người đề xướng chuyện này đã thoát khỏi sự truy nã của chính quyền Việt Nam, tức là sau khi 3 người này bị bắt thì ông Lê Quốc Phong đã trốn mất tiêu rồi.

    Tôi đặt ra vấn đề là đây có sự gài bẫy, tuy nhiên Viện kiểm sát không đồng ý quan điểm đó và cho rằng đang truy tìm cái người đó, và cho rằng 3 người này hưởng ứng lời kêu gọi đó. Trong khi đó, nó đề xướng là ‘Quốc nội quật khởi’.

    Tôi mới trình bày là Quốc nội quốc khởi gì đâu, trong có 3 người này, ngoài ông Thịnh ra là không tố giác tội phạm, thì 3 người còn lại, một người là quốc tịch Hoa Kỳ, một người là ông Trần Long Phi sinh sống tại Thái Lan từ năm 2011, và mới về nhà gần đây với mục đích thăm gia đình thôi chứ không phải ở đây, chỉ có ông Huỳnh Đức Thanh Bình là đại diện cho quốc nội thôi.

    Thì chỉ có mỗi ông Bình là đại diện cho quốc nội thôi, nếu nói “Quốc nội quật khởi” thì chỉ có mỗi ông Bình không thể hiện được điều gì. Tôi cho rằng có sự dẫn dắt và gài bẫy tuy nhiên Viện Kiểm sát không chấp nhận điều đó”.
    Bị quy kết mua súng ống nhằm lật đổ chính quyền

    Cáo trạng của Viện kiểm sát nhân dân TPHCM được các báo trong nước trích dẫn, quy kết những người này gặp nhau tại nhà ông Huỳnh Đức Thịnh ở Đồng Nai để bàn bạc, đồng thời phân công Bình, Phi chuẩn bị truyền đơn, bom xăng, ná bắn đá để tấn công lực lượng công an và trụ sở cơ quan nhà nước.

    Cũng theo cáo trạng, 3 người này còn lập kế hoạch DTJ 01 (biểu tình kết hợp với kẹt xe) dự định sẽ lôi kéo 100 người tham gia biểu tình, mua sắm vũ khí để chống trả lại cơ quan chức năng, chuẩn bị lương thực và nơi lẩn trốn để sử dụng trong thời gian dài, tuy nhiên chỉ mới thuyết phục được một người thì bị bắt.

    Hồi tháng 10 năm 2018, 21 dân biểu Hoa Kỳ đã gửi thư đến Bộ trưởng Ngoại giao Mỹ Mike Pompeo yêu cầu gây áp lực phía Việt Nam nhằm trả tự do cho ông Michael Phương Minh Nguyễn.

    Phái đoàn của Tòa đại sứ Hoa Kỳ tại Việt Nam được tham dự phiên tòa tuy nhiên phải ngồi ở một phòng riêng để nghe xét xử.
     
    (RFA) 

    Không có nhận xét nào