Header Ads

  • Breaking News

    Cả đoàn thanh tra Bộ Xây Dựng bị bắt vì ‘vòi tiền’ hàng trăm ngàn đô la

    Hôm 13 Tháng Sáu, một tình huống oái ăm đã xảy ra: Trong lúc Bộ Trưởng Xây Dựng CSVN Phạm Hồng Hà đang bận họp tại nghị trường ở Hà nội thì báo Tuổi Trẻ đưa tin Công An tỉnh Vĩnh Phúc “đang tạm giữ tất cả cán bộ đoàn thanh tra của Bộ Xây Dựng để làm rõ các sai phạm trong vụ đòi chung chi hàng chục tỷ đồng (hàng trăm ngàn đô la) tại huyện Vĩnh Tường.

    Cả đoàn thanh tra Bộ Xây Dựng bị bắt vì ‘vòi tiền’ hàng trăm ngàn đô la
    “Nguồn tin tại Vĩnh Phúc khẳng định các cán bộ của đoàn thanh tra đã nhiều lần mặc cả số tiền với các bên liên quan trong khi tiến hành thanh tra tại tỉnh này. Công An tỉnh Vĩnh Phúc đã lập biên bản về hành vi vòi tiền của đoàn thanh tra Bộ Xây Dựng khi thanh tra tại huyện Vĩnh Tường,” theo báo Tuổi Trẻ.

    Theo báo Thanh Niên, huyện Vĩnh Tường những năm gần đây có hoạt động đầu tư xây dựng cơ sở hạ tầng khá mạnh, nhiều dự án được đầu tư mới, nhiều dự án được tổ chức đấu thầu, mời thầu…

    “Nắm bắt được tình hình này,” đoàn thanh tra Bộ Xây Dựng kéo về dự định thanh tra tại huyện Vĩnh Tường trong khoảng một tháng.

    Tờ Thanh Niên cũng tiết lộ: “Bà Nguyễn Thị Kim Anh, phó phòng Chống Tham Nhũng thuộc thanh tra Bộ Xây Dựng, “làm trưởng đoàn thanh tra trong vụ này. Bà Kim Anh là một trong 26 cá nhân thuộc thanh tra Bộ Xây Dựng từng được nhận khen thưởng của Bộ Trưởng Xây Dựng Phạm Hồng Hà do hoàn thành tốt nhiệm vụ.”

    Báo Zing hôm 13 Tháng Sáu dẫn phản hồi của Bộ Trưởng Hà: “Đoàn thanh tra trong vụ này nằm trong kế hoạch thanh tra của Bộ Xây Dựng năm 2019. Những năm qua Bộ luôn luôn quan tâm, chỉ đạo và thực hiện nhiều giải pháp xây dựng đội ngũ cán bộ thanh tra của bộ trong sạch; đồng thời, nâng cao chất lượng hoạt động, hiệu quả thanh tra theo quy định của pháp luật. Chúng tôi đã thực hiện rất nhiều giải pháp nên cũng rất đáng tiếc khi có sự việc này xảy ra.”

    “Bộ đang chỉ đạo thanh tra bộ phối hợp với các cơ quan chức năng để làm rõ thêm thông tin. Sau khi có kết luận của cơ quan chức năng, Bộ Xây Dựng sẽ chỉ đạo kiên quyết xử lý và không bao che dung túng cho bất kỳ một cá nhân nào vi phạm quy định của pháp luật. Sau sự việc này, Bộ sẽ tiếp tục có giải pháp chấn chỉnh các hoạt động của thanh tra để đảm bảo nâng cao hơn nữa chất lượng. Đặc biệt, kiểm soát chặt chẽ hơn hoạt động công vụ của cán bộ thanh tra nhằm đảm bảo hạn chế tối đa vi phạm,” ông Hà được trích lời.

    Lâu nay, thanh tra Bộ Xây Dựng thường bị cáo buộc trên mạng xã hội về tình trạng nhũng nhiễu, đòi chung chi, nhưng đây là lần đầu tiên, vụ này bị vỡ lở nhờ Công An tỉnh Vĩnh Phúc.

    Đáng lưu ý, vụ việc nêu trên xảy ra trong bối cảnh thanh tra Bộ Xây Dựng CSVN đang lần lượt triển khai 90 cuộc thanh tra về quy hoạch và quản lý quy hoạch; các công trình, dự án giao thông; nông nghiệp và phát triển nông thôn; các công trình dân dụng công nghiệp; hạ tầng kỹ thuật; vật liệu xây dựng; hoạt động đầu tư, kinh doanh bất động sản, và đặc biệt là công tác “phòng, chống tham nhũng trong lĩnh vực xây dựng.”

    Nhà biên kịch Phạm Ngọc Tiến bình luận trên trang cá nhân: “Chức năng chống tham nhũng đi thanh tra tìm tham nhũng lại vòi tham nhũng. Kịch bản hay của thời tham nhũng. Biên kịch giỏi cỡ nào cũng khó tưởng tượng ra kịch bản này. Chỉ có thực tế tuyệt vời sinh động và đa dạng mới sản sinh ra được nó.” 

    (Người Việt) 

    Không có nhận xét nào