Header Ads

  • Breaking News

    ‘Cánh tay phải’ của lãnh tụ Kim Jong Un tái xuất sau tin ‘bị đưa đi cải tạo’

    Ông Kim Yong Chol, cựu đặc phái viên hàng đầu của Triều Tiên về hạt nhân, đã tháp tùng nhà lãnh đạo Kim Jong Un tới một buổi biểu diễn nghệ thuật, Reuters dẫn lại nguồn tin từ hãng thông tấn nhà nước KCNA cho biết hôm 3/6.

    Truyền hình Hàn Quốc chiếu hình ảnh lãnh đạo Kim Jong Un (thứ 3, từ trái sang) và quan chức cấp cao Kim Yong Chol (phải) tham dự buổi biểu diễn nghệ thuật trong chương trình ngày 3/6/2019.

    Theo nhận định của hãng tin Anh, điều đó cho thấy cựu điệp viên hàng đầu này vẫn còn sống và vẫn là một thế lực trong cơ cấu quyền lực của Triều Tiên.

    Ông Kim Yong Chol xuất hiện hôm 2/6, sau khi có nhiều tin tức khác nhau về việc cải tổ đội ngũ dẫn đầu nỗ lực trao đổi với Mỹ năm ngoái, mà cuối cùng chỉ dẫn đến các cuộc đàm phán hạt nhân thất bại, sau khi ông Kim Jong Un và Tổng thống Donald Trump không đạt được thỏa thuận tại hội nghị thượng đỉnh vào tháng Hai ở Việt Nam.

    KCNA đưa tin, ông Kim Yong Chol là người thứ 10 trong nhóm 12 “quan chức hàng đầu” tháp tùng ông Kim Jong Un và phu nhân Ri Sol Ju đến một buổi biểu diễn nghệ thuật nghiệp dư của phu nhân các sĩ quan trong quân đội Triều Tiên hôm 2/6.

    Hôm 31/5, tờ Chosun Ilbo của Hàn Quốc dẫn một nguồn tin Triều Tiên ẩn danh nói rằng ông Kim Yong Chol, “cánh tay mặt” (hay còn được gọi là “cánh tay phải”) của lãnh tụ Triều Tiên và là đối tác của Ngoại trưởng Hoa Kỳ Mike Pompeo trước khi hội nghị thượng đỉnh thất bại, đã bị đưa đến một trại lao động cải tạo.

    Hôm 2/6, khi được hỏi về lần liên lạc cuối cùng của phía Hoa Kỳ với ông Kim Yong Chol và Triều Tiên nói chung, Ngoại trưởng Mỹ Pompeo từ chối trả lời, nói rằng “Chúng tôi tiến hành các cuộc đàm phán một cách riêng tư”.

    Trong một cuộc phỏng vấn với kênh tin tức ABC vào ngày 5/5, khi được hỏi về tin có “sự cải tổ” nhóm đàm phán của ông Kim, ông Pompeo nói rằng có vẻ như đối tác tương lai của ông sẽ là người khác, và thêm rằng “Nhưng chúng tôi không biết chắc chắn chuyện đó”.

    Ông nói: “Ngay khi Tổng thống Trump quyết định ai sẽ là những người đi đàm phán, Chủ tịch Kim sẽ tự đưa ra quyết định về người mà ông ấy yêu cầu thực hiện những cuộc thảo luận này”.

    Ông Kim Yong Chol, nhân vật chính của ông Kim Jong Un trong các cuộc đàm phán hạt nhân, đã bị tước đi một vị trí chủ chốt trong đảng mà rõ ràng là do hậu quả của sự thất bại tại hội nghị thượng đỉnh, Reuters dẫn lời một nhà lập pháp Hàn Quốc cho biết vào tháng Tư.

    Động thái này có thể dọn đường cho các nhà ngoại giao lâu năm, từng bị “ra rìa” trong suốt quá trình đàm phán hồi năm ngoái, có thể trở lại đóng vai trò chính, nếu các cuộc đàm phán với Hoa Kỳ được nối lại, theo các nhà phân tích.

    Vào tháng Tư, một bức ảnh chính thức của một phiên họp Quốc hội “nghị gật” Triều Tiên cho thấy ông Kim Yong Chol đứng đằng sau ông Kim Jong Un, nhưng ông lại không tháp tùng ông Kim tới dự hội nghị thượng đỉnh với Tổng thống Nga Vladimir Putin vào cuối tháng đó.

    “Dường như ông Kim Yong Chol đã bị đẩy lùi khỏi quyền lực kể từ hội nghị thượng đỉnh ở Hà Nội”, Reuters dẫn lời ông Shin Beom-chul, một thành viên cao cấp tại Viện nghiên cứu chính sách Asan ở Seoul, nói.

    “Tuy nhiên, mức độ chính xác thì chúng ta không thể biết được”.

    Theo tường thuật của Chosun Ilbo, mà Reuters không thể kiểm chứng độc lập, Triều Tiên đã hành quyết phái viên hạt nhân của mình tại Hoa Kỳ là ông Kim Hyok Chol.

    “Rất khó để xác minh trên thực tế các cuộc thanh trừng hoặc bãi chức các lãnh đạo hàng đầu của Triều Tiên”, Reuters dẫn lời ông Hong Min, một nhà nghiên cứu cao cấp tại Viện Thống nhất Quốc gia Hàn Quốc, nhận định.

    “Phải mất một thời gian dài vì cần phải kiểm tra xem họ có liên tục không xuất hiện trước công chúng hay không, người thay thế vị trí của họ, ai thay thế ai”.

    Một số quan chức làm việc với ông Kim Yong Chol đã không xuất hiện trước công chúng kể từ hội nghị thượng đỉnh. Nhưng các nhà ngoại giao dày dạn kinh nghiệm khác có vẻ như đã bị loại ra, bao gồm cả Thứ trưởng Ngoại giao Choe Son Hui, thì gần đây lại thấy quay trở lại.

    (VOA) 

    Không có nhận xét nào