Header Ads

  • Breaking News

    Hà Nội thú nhận ‘đường sắt Cát Linh-Hà Đông do Bắc Kinh chỉ định thầu’

    “Tổng thầu của tuyến đường sắt đô thị Cát Linh-Hà Đông là được chỉ định trong hiệp định vay của Trung Quốc, chứ không phải là do chúng ta tổ chức thi tuyển. Khi thực hiện thì thấy rằng cái tổng thầu này xây đường sắt rất là tốt, nhưng vận hành còn thiếu kinh nghiệm. Bởi thi công với vận hành đường sắt đô thị là khác nhau. Do đó, chúng tôi đang làm việc với bên Trung Quốc để sớm đưa dự án này vào vận hành…,” Bộ Trưởng Giao Thông-Vận Tải CSVN Nguyễn Văn Thể nói trong phần trả lời chất vấn được tường thuật trực tiếp trên kênh truyền hình quốc gia VTV.

    Tàu chưa chạy nhưng mỗi năm Hà Nội phải trả cả nợ gốc, lãi cho khoản vay bổ sung $250 triệu từ Trung Quốc là 650 tỉ đồng ($27.8 triệu). (Hình: báo Đầu Tư)
    Đoạn clip phát ngôn trên sau đó gây nhiều tranh cãi trên mạng xã hội và gây quan ngại tiền lệ “Trung Cộng chỉ định thầu” sẽ còn được CSVN tiếp diễn với việc xây dựng tuyến cao tốc Bắc-Nam trong thời gian tới.

    Báo Lao Động hôm 5 Tháng Sáu cho biết thêm: “Trả lời chất vấn của ‘đại biểu Quốc Hội [CSVN]’ về tình trạng đội vốn của dự án đường sắt đô thị Cát Linh-Hà Đông, ông Nguyễn Văn Thể cho biết: Sắp tới con số này sẽ được thanh tra vào cuộc kiểm toán, kiểm tra thậm chí là Cơ Quan Điều Tra Bộ Công An [CSVN] cũng vào cuộc để làm rõ vấn đề phát sinh đúng sai. Nếu những đơn vị nào làm sai thì phải chịu trách nhiệm trước pháp luật.”

    Theo ghi nhận của truyền thông nhà nước, dự án đường sắt Cát Linh-Hà Đông “hiện đã hoàn thành 99% và đang cố gắng kết thúc 1% còn lại để sớm đưa vào vận hành”. Tuy vậy, giới chức Giao Thông-Vận Tải CSVN hiện không còn hứa hẹn cụ thể thời điểm tuyến tàu này chạy như trước.

    Tính đến thời điểm hiện tại, tuyến đường sắt này đã trải qua gần 10 năm “xây dựng và trưởng thành” với “kỳ tích” mười lần lùi tiến độ, “gây lãng phí đầu tư công, bôi xấu bộ mặt của thủ đô và gây bức xúc dư luận nhân dân,” theo báo Nhà Đầu Tư.

    Tổng mức đầu tư của dự án Cát Linh-Hà Đông được điều chỉnh từ $552.8 triệu lên $868 triệu, trong đó phần vốn vay của Trung Quốc là $669.6 triệu. Còn theo báo Zing, mỗi năm nhà cầm quyền Việt Nam phải trả cả nợ gốc, lãi cho khoản vay bổ sung $250 triệu từ Trung Quốc là 650 tỉ đồng ($27.8 triệu).

    Ngoài việc phản hồi về tiến độ dự án đường sắt Cát Linh-Hà Đông, ông Thể được ghi nhận là quan chức mới nhất công khai dòm ngó vào túi tiền của người dân. Báo Tuổi Trẻ hôm 5 Tháng Sáu tường thuật: “Trả lời chất vấn của đại biểu về khả năng huy động vốn trong dân để thực hiện các dự án hạ tầng giao thông, ông Thể nói: “Bản thân tôi thấy hiện nay trong dân có nguồn lực rất lớn, đặc biệt là vàng và ngoại tệ. Chúng tôi cũng mong có giải pháp huy động vàng, ngoại tệ, nếu có lãi suất tốt thông qua trái phiếu chính phủ để huy động thì đỡ phải đi vay nước ngoài.”

    Ông Thể là quan chức thứ hai sau Bộ Trưởng Công An Tô Lâm trả lời chất vấn của “đại biểu Quốc Hội” tại phiên họp lần này. Tuy vậy, chất lượng của việc hỏi-đáp tại nghị trường không được giới quan sát đánh giá cao.

    Nhà báo Mai Quốc Ấn, cựu phóng viên báo Sài Gòn Tiếp Thị, bình luận trên trang cá nhân: “Có đôi lúc tôi bức xúc vì nhiều ‘đại biểu Quốc Hội’ hỏi mà như… ‘câu giờ’, chưa nắm kỹ vấn đề đã hỏi. Hay tệ hơn, họ biến nghị trường thành diễn đàn ‘bảo vệ ngành’ của những đại biểu kiêm nhiệm. Tôi còn nhớ thông điệp của Thủ Tướng [CSVN] Nguyễn Xuân Phúc hồi Tháng Mười Một, 2017 có nhấn mạnh sẽ ‘thay ngay những cán bộ giao mãi không chịu làm’. Không rõ Quốc Hội có giám sát và Chính Phủ có thực hiện điều này không? Vì theo quan sát lâu nay, tôi thấy có khá nhiều bộ, ngành hứa trước Quốc Hội nhưng không làm…”

    (Người Việt) 

    Không có nhận xét nào