Header Ads

  • Breaking News

    Điểm tin báo ngày Chủ nhật 9 tháng 6 năm 2019


    VNTB - Những cú áp phe của hai đảng cộng sản Việt - Trung (VNTB) - Minh Châu (VNTB) - Chuyện bắt tay làm ăn giữa hai đảng cộng sản đã được luật hóa bằng các nghị định song phương, được gọi chung chung là ‘văn kiện hợp tác’. Dự án tuyến đường sắt đô thị Cát Linh – Hà Đông là đơn cử.


    Bàn về cải cách xã hội (BoxitVN) - Nguyễn Đình Cống - 1. Đặt vấn đề. Người trong xã hội có thể chia thành 2 cấp: Trên và Dưới. Cấp trên gồm những người cầm quyền, thống trị, quản lý, lãnh đạo, làm ra luật pháp v.v. Cấp dười là dân thường, bị trị, sống và làm việc theo luật pháp v.v. Quá trình của xã hội có thể làm phát sinh nhiều loại mâu thuẫn, quan trọng nhất là giữa dưới và trên. Mâu thuẫn dưới-trên làm mất ổn định xã hội. Thông thường nó được phát hiện từ cấp dưới, ...


    VNTB - Chúng Ta Sẽ Hồi Sinh (VNTB) - Nguyệt Quỳnh (VNTB) - Tôi đã nhìn thấy cái khái niệm“black friday” của người dân VN ở những trạm BOT. Tôi cũng nhìn thấy qua thái độ của thầy giáo trẻ Nguyễn Năng Tĩnh trước những ánh mắt hướng lên thầy. Họ đang vất bỏ cái cũ kỹ, vất bỏ cái lỗi thời, vất bỏ những năm tháng cam chịu bằng sự có mặt của chính mình. Khi chúng ta đã quyết, chính chúng ta sẽ hồi sinh.


    VNTB - Thêm một tội ác của chính quyền Trung Quốc (VNTB) - Tâm Don (VNTB) - Thế đó, vượt ra ngoài các luật chơi quốc tế minh bạch và có trách nhiệm, Trung Quốc đã âm thầm xây dựng lực lượng dân quân biển được vũ trang vũ khí cá nhân nhằm phục vụ mưu đồ độc chiếm biển Đông. Các tàu cá của Việt Nam bị tàu Trung Quốc đâm chìm, hay vụ tàu ông Nhân bị dân quân biển Trung Quốc cướp trắng hai tấn mực khô hoàn toàn không phải do ngư dân Trung Quốc thực hiện mà do chính quyền tội ác Trung Quốc thực hiện.


    Hoa Kỳ trục xuất người Việt Nam biểu tình phản đối Formosa tìm quy chế tị nạn (RFA) - Một người Việt Nam, từng tham gia vào các cuộc biểu tình phản đối công ty Formosa gây ô nhiễm biển miền Trung Việt Nam hồi năm 2016, đã đào thoát khỏi Việt Nam đến Mỹ xin tị nạn.


    Một năm sau tổng biểu tình chống Luật Đặc khu và Luật An ninh mạng (RFA) - Tròn một năm, ngày hàng ngàn người xuống đường biểu tình phản đối Dự thảo Luật Đặc khu Kinh tế và Dự thảo Luật An ninh mạng. Khi đó, đã có hàng trăm người bị bắt và đánh đâp vì tham gia biểu tình. Những nhân chứng và nạn nhân nói gì sau một năm xảy ra sự kiện này?


    Một hiệp định sỉ nhục (BoxitVN) - Tâm Don - Hiệp định không tên mà ông Thể nêu ra được ký giữa Việt Nam và Trung Quốc, ngoài điều khoản Việt Nam không có quyền chỉ định thầu, chắc chắn sẽ có nhiều điều khoản khác gây bất lợi cho Việt Nam, chỉ có lợi cho phía Trung Quốc. Nhà lãnh đạo nào của Việt Nam đã ký với Trung Quốc hiệp định không tên mà ông Thể nêu ra, chắc chắn sẽ bị lịch sử phán xét và nguyền rủa. Hôm qua, mồng 5-6, trả lời chất vấn ...


    Việt Nam với bộ máy 'trục lợi' và nhân sự Đảng trước ĐH 13 (BBC) - Tác giả Vũ Hồng Lâm nói về xu hướng 'trục lợi, phi chủ nghĩa' trong chính trị Việt Nam và các chuyển biến ngoại giao.


    Việt Nam ‘quan trọng’ trong chiến lược an ninh mới của Mỹ (VOA) - Việt Nam, nước sắp đảm nhận vai trò chủ tịch ASEAN vào năm 2020, sẽ đóng vai trò quan trọng trong lúc Hoa Kỳ sắp sửa triển khai giai đoạn đầu của chiến lược Ấn Độ Dương-Thái Bình Dương mà Washington vừa công bố tại diễn đàn an ninh khu vực Đối thoại Shangri-La ở Singapore hồi đầu tháng.


    Tàu Trung Quốc tiếp tục tấn công, cướp tàu cá Việt Nam (BoxitVN) - RFA - Một tàu cá của ngư dân Quảng Nam bị tàu Trung Quốc tấn công và cướp 2 tấn mực khi đang hoạt động ở gần khu vực quần đảo Hoàng Sa hôm 2/6 vừa qua. Truyền thông trong nước trích lời giới chức biên phòng Quảng Nam cho biết như vậy hôm 7/6. Tàu cá bị tấn công của ngư dân Trần Văn Nhân với 10 ...


    Gia đình người Việt tị nạn hội ngộ ân nhân sau 40 năm (BBC) - Gia đình cô Lê Thị Thụy Linh, định cư ở Anh, vừa có cơ hội gặp lại để cảm tạ vị thuyền trưởng đã cứu sống họ trên Biển Đông hồi 40 năm trước.


    THAY VÌ CHỈ ĐỊNH NHÀ ĐẦU TƯ, ĐÀ NẴNG SẼ ĐẤU GIÁ KHU ĐẤT ĐẮT NHẤT THÀNH PHỐ (RFABLOG) - Tháng 7 năm ngoái, Đà Nẵng đề xuất xin Trung ương cơ chế đặc thù, rằng với đối tác chiến lược nước ngoài thì sẽ áp dụng thủ tục rút gọn, KHÔNG PHẢI THAM GIA ĐẤU GIÁ quyền sử dụng đất. [1] Đến đầu năm nay, TP đã ký với một công ty chuyên bán sushi của Singapore có tên SAKAE và giao cho công ty này việc lập chiến lược phát triển kinh tế-xã hội dài hạn cho Đà Nẵng.[2]


    Tầm quan trọng của hợp tác Mỹ và các nước tiểu vùng sông Mê Kông (VOA) -


    Thương chiến Mỹ - Trung có thể làm giảm GDP Việt Nam (VOA) -


    Vào Hội đồng Bảo an, VN 'mang theo kinh nghiệm tái thiết hậu chiến' (BBC) - Lần thứ hai được vào Hội đồng Bảo an, trưởng phái đoàn VN hy vọng 'mang đến kinh nghiệm của một đất nước đã tái thiết thành công sau chiến tranh'.


    Việt Nam được bầu làm thành viên không thường trực Hội Đồng Bảo An LHQ (RFI) - Hôm qua, 07/06/2019, tại New York, Đại Hội Đồng Liên Hiệp Quốc đã bỏ phiếu cho 5 thành viên không thường trực mới của Hội Đồng Bảo An Liên Hiệp Quốc. Là ứng viên duy nhất của khu vực châu Á, Việt Nam đã trúng cử một cách dễ dàng với 192/193 phiếu.


    Đặng Thị Ngọc Thịnh còn làm 'chân gỗ' đến bao giờ? (VOA) - Vào những ngày này, Đặng Thị Ngọc Thịnh lại nổi lên như một ‘Chủ tịch nước’.


    Học cái gì từ HLV Park Hang Seo? (BoxitVN) - Mạc Văn Trang - Có lẽ không ai hâm mộ và nhiệt huyết tuyên truyền về “học tập làm theo” Park Hang Seo bằng ông Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc. Nhưng ông Phúc đến đâu cũng khoái tuyên truyền học tập “Tinh thần Park Hang Seo” chung chung và biểu dương thành tích, chứ không rõ là học những cái gì? Vậy Bọ thử gợi ý xem nhé. 1. Ông Park tìm hiểu bóng đá Việt Nam (BĐVN), hiểu BĐ khu vực và thế giới một cách tường minh và xác định từng ...


    King’s Cup: Việt Nam mất chức vô địch đáng tiếc (BBC) - Thầy trò HLV Park Hang-seo đã thi đấu rất hay trước đối thủ Curacao được đánh giá cao hơn.


    TIN ĐỌC NHANH (RFI) -


    Mỹ và Mêhicô đạt thỏa thuận về kiểm soát di dân (RFI) - Cuộc đọ sức về di dân giữa Mêhicô và Mỹ đã khép lại. Tổng thống Mỹ Donald Trump ngày 07/06/2019 thông báo "đình chỉ vĩnh viễn" biện pháp tăng thuế nhập khẩu 5 % đánh vào toàn bộ hàng Mêhicô bán sang Hoa Kỳ.


    TT Nga Putin dùng Diễn đàn Saint-Petersbourg để lên án Mỹ (RFI) - Tại Diễn đàn Kinh tế Saint-Petersbourg, hôm qua 07/06/2019, tổng thống Nga Vladimir Putin và chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình, khách mời danh dự của diễn đàn, đã thể hiện lập trường chung trong cuộc đối đầu với Hoa Kỳ. Riêng tổng thống Nga đã nhân dịp này lên án thái độ “độc đoán” của Mỹ về thương mại và kinh tế.


    London: Ủng hộ viên của Trump bị đẩy ngã (VOA) - Một ủng hộ viên của Tổng thống Trump bị đẩy ngã xuống đất hôm 4/6 trong một cuộc đụng độ với người biểu tình chống Trump ở London. Những người xung quanh đội mũ lưỡi trai đỏ và trắng ngay lập tức giúp ông cụ đứng dậy và hỏi thăm ông. Trong khi ông Trump và Thủ tướng Anh tổ chức cuộc họp báo chung, những người biểu tình tràn ra đường cách đó một dãy nhà. Họ gửi nhiều thông điệp đến nhà lãnh đạo Hoa Kỳ, bao gồm việc phản đối chính sách của ông về môi trường và biến đổi khí hậu. Họ cũng phản đối điều mà họ cho rằng là sự tấn công của ông Trump vào các giá trị họ gìn giữ.


    Nga-Mỹ đổ lỗi cho nhau về sự cố trên biển Hoa Đông (RFI) - Tuần dương hạm của Mỹ và khu trục hạm của Nga suýt đụng nhau trên biển Hoa Đông vào hôm qua, 07/06/2019. Đôi bên quy trách nhiệm lẫn nhau.


    Nhật Bản ra biện pháp mới giảm thiểu rác thải nhựa (RFI) - Hôm nay, 08/06/2019 là Ngày Quốc tế vì đại dương. Năm nay đến lượt Nhật Bản phát động đấu tranh chống nạn ô nhiễm rác thải nhựa trong các biển và đại dương. Nếu tính tỉ lệ rác thải nhựa theo đầu người, Nhật hiện giờ là nước thải nhiều rác nhựa thứ hai trên thế giới, chỉ sau Hoa Kỳ.


    VNTB - Tôi đã học được gì khi lãnh đạo phong trào Thiên An Môn (VNTB) - Mai Hưng dịch (VNTB) - Ba mươi năm trước, một phong trào ngắn ngủi đã đưa tôi ra mắt công chúng, biến tôi từ một sinh viên khoa sử nhút nhát thành một nhà lãnh đạo đam mê và lý tưởng của vài triệu người biểu tình. Tôi đã trả một cái giá quá đắt cho điều đó. Ngoài việc một thời tuổi trẻ sung sức của tôi trải qua trong tù ngục, tôi còn không được phép trở về quê hương, nơi cha mẹ ốm yếu của tôi đang sống. Tuy nhiên, cho dù là có đau đến như vậy, tôi vẫn không hối tiếc về những lựa chọn của mình.


    Thâm Quyến, cái nôi công nghệ của Trung Quốc để cạnh tranh với Silicon Valley (RFI) - Trong bối cảnh cuộc chiến thương mại Mỹ - Trung vẫn chưa hạ nhiệt, đặc phái viên Sébastien Falleti của báo Le Point tại Thâm Quyến giới thiệu bài viết « Trong thung lũng Silicon của Trung Quốc ». Thâm Quyến được chính quyền Trung Quốc đặt cược để trở thành « đầu tầu » thế giới trong cuộc Cách mạng công nghiệp 4.0.


    Sự kiểm duyệt của TQ qua việc WeChat khóa tài khoản của phóng viên BBC (BBC) - Việc khóa tài khoản WeChat của phóng viên BBC cho thấy mức độ kiểm soát của chính quyền Trung Quốc đối với xã hội trên không gian mạng.


    Philippines đả kích chuyên gia nhân quyền LHQ vì kêu gọi điều tra (VOA) - Chính phủ Philippines đả kích các chuyên gia nhân quyền của Liên Hiệp Quốc hôm thứ Bảy vì những “hành vi xâm phạm không thể tha thứ,” sau một lời kêu gọi tiến hành một cuộc điều tra quốc tế về các vụ giết người liên quan đến cuộc chiến chống ma túy của Tổng thống Rodrigo Duterte.


    Kremlin: 'Stalingrad và Kursk mới quyết định về Thế Chiến 2' (BBC) - Lễ kỷ niệm 75 năm D-Day ở Tây Âu không mời ông Putin, gây phản ứng rằng 'Liên Xô đóng góp quyết định' cho chiến thắng 1945.


    Canada: Cuba sẽ có một vai trò trong việc Venezuela phục hồi dân chủ (VOA) - Cuba sẽ có một vai trò trong việc Venezuela phục hồi dân chủ, Ngoại trưởng Canada, Chrystia Freeland, tuyên bố hôm 7/6 dù Ottawa và Havana bất đồng với nhau về việc Tổng thống theo chủ nghĩa xã hội của Venezuela, Nicolas Maduro, nên ở lại hay ra đi.


    Thủ đô Cuba bừng sáng trở lại ánh đèn neon (BBC) - Havana vốn một thời rực rỡ ánh đèn neon nhưng tàn lụi sau cuộc cách mạng của Fidel Castro, nay đang phục hồi khi nước này bắt đầu mở cửa kinh tế.


    Barack và Michelle Obama sẽ sản xuất podcasts cho Spotify (BBC) - Cựu tổng thống Mỹ và đệ nhất phu nhân Obama sẽ tạo ra một loạt các podcast cho dịch vụ phát nhạc trực tuyến khổng lồ Spotify.


    Khai mạc Cúp thế giới bóng đá nữ : Tuyển Pháp đè bẹp Hàn Quốc (RFI) - Cúp thế giới bóng đá nữ 2019 đã mở màn tại Pháp một cách rất thuận lợi đối với đội chủ nhà. Tối qua, 07/06/2019, trên sân vận động Parc de Princes chật kín người, các nữ tuyển thủ Pháp, dưới sự dẫn dắt của huấn luyện viên Corinne Diacre, đã hạ được đội tuyển Hàn Quốc một cách dễ dàng với tỷ số 4-0, trong đó có hai bàn thắng đều bằng cú đội đầu rất ngoạn mục của hậu vệ Wendie Renard, có chiều cao vượt trội những tuyển thủ khác, ở phút thứ 35 và thứ 45+1, tức là ngay trước khi hết hiệp 1.


    Vệ tinh do thám phát hiện rừng thiêng ở Ethiopia (BBC) - Những khu rừng linh thiêng ở Bắc Phi lần đầu tiên được các vệ tinh do thám của quân Phát Xít và người Mỹ tìm ra.


    Cơn thèm ăn tiết lộ cơ thể thiếu chất ra sao (BBC) - Người ta tin rằng khi thèm ăn tức là cơ thể thiếu dưỡng chất, nhưng một số nghiên cứu tiết lộ những góc khuất về sức khỏe từ hiện tượng này.


    Nạn nhân được cứu hộ bị xoay như chong chóng (VOA) - Một cuộc giải cứu bằng máy bay trực thăng trở nên đáng sợ khi chiếc cáng vận chuyển một người phụ nữ bị thương quay cuồng trong không trung.


    Cảnh đẹp ngày Mùa Xuân ở Anh của bạn đọc BBC (BBC) - Cảnh Mùa Xuân ở Anh qua chùm ảnh bạn đọc BBC News gửi về.

    Không có nhận xét nào