Header Ads

  • Breaking News

    Điểm tin báo ngày Thứ ba 18 tháng 6 năm 2019


    VNTB- Nhiều dự án được bảo lãnh sắp phá sản: Nợ công sắp vỡ? (VNTB) - Minh Quân (VNTB) - Phá sản dự án được bảo lãnh lại là một trong những tiền đề dẫn tới phá sản… nợ công. Một cuộc họp chuyên đề về nợ công của Bộ Tài chính vào đầu tháng 6 năm 2019 cho thấy số dư của Quỹ tích lũy trả nợ tính đến 31/12/2018 tương đương 82.680 tỷ đồng, thế nhưng trong năm 2018 Quỹ tích lũy trả nợ phải ứng vốn trả nợ cho Tổng công ty Giấy Việt Nam với số tiền 7,61 triệu EUR (tương đương 8,13 triệu USD), nâng tổng trị giá ứng trả lên 82,6 triệu EUR (tương đương khoảng 97 triệu USD). Tuy nhiên, đến hết năm 2018, Bộ Công Thương và Tổng công ty Giấy Việt Nam vẫn chưa thể xử lý xong tài sản dự án Nhà máy Giấy Phương Nam để thu hồi cho Quỹ Tích lũy trả nợ.


    VNTB - Đồng hành cùng gia đình tù nhân lương tâm (VNTB) - Nguyễn Tường Thuỵ (VNTB) - Mấy năm gần đây, Quỹ 50k phối hợp với Hội Bầu bí tương thân và các hội nhóm xã hội dân sự thường xuyên tổ chức những chuyến đi cùng các gia đình thăm tù nhân lương tâm (TNLT) ở các trại giam. Trại giam Nam Hà (thuộc huyện Kim Bảng, tỉnh Hà Nam) thuận tiện hơn cả trong việc có thể đồng hành với nhiều gia đình TNLT trong một chuyến vì trại giam này gần Hà Nội và các gia đình đi cũng không xa lắm so với nhiều trại khác. Nơi đây, có nhiều TNLT đang bị giam giữ: Phạm Văn Trội, Lê Thanh Tùng Vũ Quang Thuận (Hà Nội); Phan Kim Khánh (Phú Thọ); Lê Đình Lượng, Nguyễn Việt Dũng, Hồ Đức Hòa (Nghệ An)...


    VNTB - Biểu tình Hồng Kông: tại sao thành công và bao giờ Việt Nam? (VNTB) - An Viên (VNTB) - Vì sao người Hồng Kông xuống đường biểu tình, câu hỏi đã có câu trả lời. Nhưng tại sao biểu tình thành công, gây sức ép buộc phải hoãn dự luật dẫn độ cũng như bao giờ cho đến Việt Nam vẫn là một câu hỏi lớn. Dù trưởng đặc khu hành chính Hồng Kông, Carrie Lam, đã tuyên bố hoãn dự luật dẫn độ, hàng triệu người dân vẫn xuống đường biểu tình. Vì sao người Hồng Kông xuống đường biểu tình, câu hỏi đã có câu trả lời. Nhưng tại sao biểu tình thành công, gây sức ép buộc phải hoãn dự luật dẫn độ cũng như bao giờ cho đến Việt Nam vẫn là một câu hỏi lớn.


    VNTB - Biểu tình ở Hồng Kông và nỗi hãi sợ của Đảng CSVN (VNTB) - Trúc Giang (VNTB) - Dường như Ban Tuyên giáo Trung ương Đảng CSVN đang cố tình đánh đồng hành động biểu tình là bạo loạn. Báo Nhân dân điện tử số phát hành ngày 17-6-2019, có bài viết tựa “Truyền thông xã hội đối với ổn định chính trị, xã hội ở Việt Nam”, tác giả ký tên kèm đầy đủ chức vụ: “Võ Văn Thưởng, Ủy viên Bộ Chính trị, Bí thư Trung ương Đảng, Trưởng Ban Tuyên giáo Trung ương” [http://bit.ly/2XSWg64].


    Phản biện muộn một luận án (BoxitVN) - Nguyễn Đình Cống - Đó là luận án Tiến sĩ của Phạm Mạnh Hùng (PMH), đề tài: Thu hút kiều dân trình độ cao để phát triển khoa học và công nghệ - Lý luận chung, thực tiễn Hàn Quốc và hàm ý cho Việt Nam (1). Luận án còn được công bố thánh sách chuyên khảo với dòng ghi trên cùng của tờ bìa: Viện Hàn lâm khoa học xã hội Việt Nam, Viện kinh tế và chính trị thế giới. Sách do Nhà xuất bản Khoa học xã hội phát hành ...


    Một nhà hoạt động bị hành hung sau khi đến Trại Nam Hà (RFA) - Một trong những người tham gia đoàn những thân nhân và bạn hữu đến Trại giam Nam Hà là ông Trương Minh Hưởng, 70 tuổi, một dân oan Hà Nam thường xuyên xuống đường biểu tình chống Trung Quốc, cho biết bị công an tỉnh Hà Nam đánh gãy rẻ xương sườn số 10.


    VNTB- EU phản ứng các vụ xử tù bất đồng chính kiến, liệu CSVN có ‘mở mắt?’ (VNTB) - Phạm Chí Dũng Người Việt 16/6/2019 - Chỉ trong ít tháng gần đây, Liên Minh Châu Âu (EU) đã có loạt hành động phản ứng nhà cầm quyền Việt Nam gia tăng bắt bớ và xử tù nặng nề đối với những người bất đồng chính kiến và hoạt động nhân quyền, xã hội dân sự. Vào Tháng Năm, 2019, Phái đoàn Liên Minh Châu Âu tại Việt Nam đã phản ứng sau khi Tòa án Nhân dân tỉnh Đồng Nai kết án nặng nề đối với hai người bất đồng là bà Vũ Thị Dung và bà Nguyễn Thị Ngọc Sương, và “mong đợi việc Bà Vũ Thị Dung và Bà Nguyễn Thị Ngọc Sương sẽ được trả tự do ngay lập tức và vô điều kiện.”


    Tự do báo chí – nhu cầu tinh thần hiện đại của Việt Nam (BoxitVN) - Nguyễn khắc Mai - Từ thế kỷ XIV, trong Kê minh thập sách, bà Bích Châu*, một phi hậu của vua Trần Duệ Tông từng nói: “Nguyện cầu trực gián, sử thành môn dữ ngôn lộ tịnh khai”. Nghìa là “Xin cầu lời nói thẳng, để cho cổng thành cùng đường ngôn luận rộng mở”. Mở cổng thành, nghĩa là để có thông thương đi lại tự do dễ dàng, một nhu cầu bình thường của cuộc sống. Trong thời hiện đại mở cổng thành chính là làm cho đi lại, giao ...


    Đường sắt Cát Linh – Hà Đông đối diện nguy cơ “đập đi xây lại” vì mắc lỗi kỹ thuật nghiêm trọng (BoxitVN) -


    Ban quản lý Khu bảo tồn biển Lý Sơn tiếp nhận tàu tuần tra (RFA) - Ngày 17/6, Ban quản lý Khu bảo tồn biển Lý Sơn đã tiếp nhận một tàu tuần tra đầu tiên được đóng mới với tổng kinh phí 2,4 tỷ đồng từ nguồn ngân sách của tỉnh Quảng Ngãi.


    Việt Nam xác nhận tàu cá Việt Nam cứu ngư dân Philippines (RFA) - Tàu cá có số hiệu TGTG-90983-TS của chủ tàu là Ngô Văn Thẻng, ở thị xã Gò Công, đã đưa 22 ngư dân Philippines vào bờ an toàn và bàn giao cho Hải quân Philippines vào ngày 14/6.


    Còn 5 tỉnh tại Việt Nam chưa nhiễm dịch tả lợn Châu Phi (RFA) - Bộ Nông Nghiệp & Phát triển Nông thôn Việt Nam công bố, đến ngày 17.6, còn 5 tỉnh chưa có dịch gồm: Bến Tre, Lâm Đồng, Ninh Thuận, Bà Rịa Vũng Tàu và Tây Ninh.


    Thêm một tay anh chị bị bắt trong vụ bao vây công an ở Biên Hòa (RFA) - Công an thành phố Biên Hòa vừa tiến hành bắt giữ thêm một ‘tay anh chị’ tình nghi liên quan vụ việc một nhóm người bao vây chặn xe chở công an xảy ra vào chiều ngày 12/6.


    Vụ chặn xe Đồng Nai cho thấy 'giang hồ' hết sợ công an? (BBC) - Biên Hòa bắt thêm một người sau vụ giang hồ "vây chặn" xe chở công an trong lúc có ý kiến nói xã hội đen VN không còn sợ giới thi hành pháp luật.


    Ăn ở Nam Du (RFA) - Mặc dù khai thác tận diệt và môi trường ngày càng ô nhiễm nghiêm trọng, hải sản ở Nam Du vẫn còn. Ngay dưới chân những ngôi nhà sàn xi măng lấn ra biển, chiều chiều thợ lặn vẫn lặn mò sò hộp. Sò hộp mỗi con to gần bằng bàn tay, thịt nhiều và ngọt.


    Biển thủ cả Quỹ bảo trợ trẻ em! (RFA) - Truyền thông quốc nội vào trung tuần tháng 6 đăng tải thông tin phát hiện các cán bộ sai phạm nghiêm trọng công tác quản lý tài chính Quỹ bảo trợ trẻ em Quảng Bình.


    Bài 'ấn tượng' về mạng XH của ông Võ Văn Thưởng được chú ý (BBC) - Giới quan sát đưa ra bình luận sau khi Ủy viên Bộ Chính trị Võ Văn Thưởng viết về truyền thông xã hội.


    Thêm 246 người Việt làm việc bất hợp pháp bị bắt tại Đài Loan (VOA) - Hôm 15/6, Cơ quan Di trú Quốc gia Đài Loan (NIA) đã bắt giữ 413 công nhân nhập cư vì làm việc bất hợp pháp, trong đó phần lớn là công dân Việt Nam và Indonesia, chủ yếu trong các nhà máy và công trường xây dựng.


    Tiếp viên Việt bị bắt ở Đài Loan, khách 60 tuổi xông vào đòi cưới (VOA) - Một khách hàng người Đài Loan 60 tuổi tuyên bố sẵn sàng ly dị vợ để cưới một trong 6 cô gái Việt Nam bị cơ quan chức năng bắt vì làm việc bất hợp pháp tại một hộp đêm


    Nhà hoạt động Huỳnh Thục Vy bị phạt hành chính vì rời nơi cư trú không xin phép (RFA) - Nhà hoạt động Huỳnh Thục Vy, người đang được tạm hoãn thi hành án phạt tù, bị xử phạt vi phạm hành chính với cáo buộc đi khỏi nơi cư trú mà không được sự đồng ý của chính quyền địa phương.


    Nợ công của Việt Nam gây tranh cãi, chuyên gia cảnh báo rủi ro (VOA) - Hai chuyên gia kinh tế, tài chính bình luận với VOA rằng tổng số nợ của Việt Nam vẫn đang ngày càng tăng là “rất nguy hiểm”, đặt ra nguy cơ “vỡ nợ”


    Học bổng Kimmy Duong và việc duy trì tình yêu nguồn cội (VOA) - Ngày 15/6 vừa qua, Quỹ Kimmy Duong Foundation đã làm lễ trao học bổng cho các sinh viên gốc Việt có thành tích học tập xuất sắc đồng thời có nhiều hoạt động phục vụ cho cộng đồng ở ngoại ô thủ đô Washington. Đây là năm thứ 2 liên tiếp, quỹ Kimmy Duong Foundation tiến hành việc trao học bổng cho các sinh viên thuộc thế hệ thứ 2 của người Việt sinh sống trên đất Mỹ hiện đang học tập hoặc đã thi đỗ vào các trường đại học danh tiếng ở khu vực thủ đô Washington DC. Đây là phần thưởng xứng đáng dành cho các bạn trẻ đã có nhiều nỗ lực trong học tập và các hoạt động xã hội trong năm vừa qua.


    Việt Nam chính thức thông qua luật cấm xuất cảnh với người nợ thuế (VOA) - Quốc hội Việt Nam vừa chính thức thông qua Luật quản lý thuế sửa, trong đó có quy định tạm hoãn xuất cảnh đối với trường hợp chưa hoàn thành nghĩa vụ nộp thuế


    Hòn Củ Tron, khu rừng rậm không bóng người và bãi đá hoang sơ nguyên thủy (RFA) - Ở đây đích xác là núi, không có lấy một chút dấu vết biển nào cả. Hai bên là cây rừng xanh ngắt, bịt bùng, âm u chắn hết tầm nhìn. Ngay giữa buổi chiều nhưng không một giọt nắng nào lọt qua nổi tầng cây dày. Giữa biển khơi mà khí núi tỏa ra mát lạnh đến xương,...


    Hòn Củ Tron, bãi vua Ngự, giếng Tiên… giữa viễn khơi (RFA) - Cái tên hòn Củ Tron (tên khác của hòn Lớn) cũng là giai thoại thú vị. Huyền tích nói khi vua Gia Long trốn tránh ra đây, quân lính bị đói nên hỏi dân bản địa tìm cái ăn. Họ được chỉ một loại củ hình tròn, to thì bằng cái dĩa, nhỏ thì bằng nắm tay. Quân lính đào củ ăn, thấy lành và no bụng.


    TIN ĐỌC NHANH (RFI) -


    Tổng thống Mỹ Donald Trump lên án báo New York Times « bội phản » (RFI) - New York Times vừa bị tổng thống Donald Trump lên án là « hèn hạ, không nghĩ đến hậu quả ». Trích dẫn các nguồn tin cao cấp, nhật báo khắc tinh của chủ nhân Nhà Trắng, tiết lộ Washington gia tăng chiến dịch tấn công mạng vào nước Nga.


    Vùng Vịnh : Mỹ tuyên bố « bảo đảm » lưu thông tại eo biển Ormuz (RFI) - Ngoại trưởng Mỹ một lần nữa quy trách nhiệm cho Iran trong vụ hai tàu chở nhiên liệu bị tấn công trong biển Oman hôm thứ Năm 13/06/2019. Còn Teheran tiếp tục cáo buộc Washington, trong lúc Ryad đe dọa Iran.


    Những nghi vấn quanh vụ tấn công hai tàu dầu trên biển Oman (RFI) - Ngày thứ Năm 13/06/2019, một tầu dầu của Na Uy và một tàu chở khí đốt của Nhật Bản bị tấn công tại vùng biển Oman. Tổng thống Mỹ Donald Trump tố cáo Iran là thủ phạm. Teheran bác bỏ. Chính quyền Đức và Nga tỏ ra thận trọng. Còn Pháp thì vẫn giữ yên lặng. Tất cả đều lo ngại bạo lực leo thang trong khu vực.


    ‘‘Vận mệnh châu Á’’ đang được quyết định tại Hồng Kông (RFI) - Báo chí Pháp hôm nay tràn ngập bài viết về Hồng Kông sau ngày xuống đường phản kháng quy mô khổng lồ chống dự luật dẫn độ sang Trung Quốc, bất chấp việc chính quyền đình hoãn dự luật. Trang nhất Le Figaro đăng hình dòng người kín đặc con đường trung tâm thành phố, với tiêu đề : « Tại Hồng Kông, 2 triệu người xuống đường thách thức Bắc Kinh, bất chấp chính quyền lùi bước ». Les Echos có bài của Dominique Moisi, với tựa đề « Khi vận mệnh châu Á được quyết định tại Hồng Kông ».


    Trung Quốc sẽ không để Đặc khu trưởng Hong Kong từ chức (RFA) - Bắc Kinh sẽ không để đặc khu trưởng Hong Kong, bà Lâm Trịnh Nguyệt Nga, từ chức ngay cả nếu như bà này có nguyện vọng như thế.


    Thủ lĩnh biểu tình Hong Kong ra tù, kêu gọi lãnh đạo từ chức (VOA) - Hôm 17/6, nhà hoạt động dân chủ Hong Kong Joshua Wong đã được tự do và cam kết sẽ tham gia phong trào phản kháng rầm rộ, yêu cầu Trưởng đặc khu Carrie Lam, nhà lãnh đạo được Bắc Kinh hậu thuẫn, phải từ chức.


    Hồng Kông, thất bại hiếm hoi của Tập Cận Bình (RFI) - Các cuộc biểu tình khổng lồ ở Hồng Kông và sự lùi bước của chính quyền địa phương là thất bại hiếm hoi của chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình. Tuy nhiên về lâu về dài ông Tập có thể sẽ cố gắng tăng cường khống chế đặc khu.


    Hồng Kông : Hai triệu dân xuống đường biểu tình, trưởng đặc khu xin lỗi (RFI) -
    Chủ Nhật 16/06/2019, đường phố Hồng Kông tràn ngập người trang phục đen và tuần hành với hai yêu sách : hủy bỏ vĩnh viễn dự luật dẫn độ và trưởng đặc khu thân Bắc Kinh từ chức. Theo ban tổ chức, gần 2 triệu người tham gia biểu tình, đông gần gắp đôi số người xuống đường cuối tuần trước.


    Hồng Kông : Do đâu người dân thắng được trận đấu chống dự luật dẫn độ ? (RFI) - Dù phong trào đấu tranh chống dự luật cho phép dẫn độ qua Trung Quốc chưa chấm dứt, nhưng phải công nhận rằng trong cuộc đọ sức này, người biểu tình Hồng Kông đã giành được một chiến thắng rõ rệt, với việc trưởng đặc khu Lâm Trịnh Nguyệt Nga hôm 15/06/2019 phải đình chỉ vô thời hạn kế hoạch thông qua dự luật gây tranh cãi, sau hàng loạt cuộc xuống đường rầm rộ của người dân.


    Cựu thành viên phong trào Thiên An Môn đòi LHQ điều tra vụ thảm sát (RFI) - Cùng với 21 người khác, Vương Đan, gương mặt sinh viên tiêu biểu của phong trào đòi dân chủ Thiên An Môn tại Trung Quốc vào năm 1989, hôm nay 17/06/2019, kêu gọi Hội Đồng Nhân Quyền Liên Hiệp Quốc mở điều tra về vụ đàn áp đẫm máu mà chế độ Bắc Kinh đã tiến hành cách nay 30 năm.


    Huawei thừa nhận lệnh cấm của Mỹ gây tổn hại nhiều hơn dự kiến (VOA) - Công ty Huawei của Trung Quốc đã bị ảnh hưởng bởi lệnh cấm của Hoa Kỳ nặng nề hơn dự kiến, Reuters dẫn lời ông Nhậm Chính Phi, người sáng lập và là Giám đốc điều hành của Huawei cho biết hôm 17/6.


    Dân chủ hóa đa đảng ở Đài Loan bắt đầu thế nào? (BBC) - Trước sức ép nội bộ và quốc tế, Tổng thống Đài Loan Tưởng Kinh Quốc mở đường cho thay đổi đa đảng.


    Chủ tịch TQ thăm Triều Tiên theo lời mời của lãnh tụ Kim (VOA) - Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình sẽ thực hiện chuyến công du hai ngày đến Triều Tiên từ 20/6, Reuters dẫn truyền thông hai nước loan tin hôm 17/6.


    Trung Quốc: Gia tăng đột kích nhắm vào người đào tẩu Bắc Hàn (BBC) - Ít nhất 30 người trốn khỏi Bắc Hàn bị vây bắt trong một loạt các cuộc đột kích khắp TQ từ giữa tháng 4/2019, giới hoạt động cho biết.


    Lịch sử dân chủ hóa đẫm máu của Hàn Quốc (BBC) - Con đường chuyển hóa từ độc tài sang dân chủ tại Hàn Quốc diễn ra suốt nửa thế kỷ, và không tránh khỏi đổ máu.


    Philippines đưa vụ tàu cá lên Liên Hiệp Quốc (RFA) - Philippines hồi cuối tuần qua đã quyết định đưa vụ tàu Trung Quốc đâm chìm tàu cá Philippines ở Bãi Cỏ Rong hôm 9/6 lên Liên Hiệp Quốc, đề nghị đặt ưu tiên trong việc bảo vệ ngư dân trên biển.


    Châu Âu tiết lộ dự án chế tạo máy bay tiêm kích đời mới (RFI) - Triển Lãm Quốc Tế Hàng Không - Không Gian 2019 khai mạc tại Le Bourget, ngoại ô Paris. Sự kiện nổi bật năm nay là Pháp và hai đối tác châu Âu trình làng dự án chung chế tạo chiến đấu cơ đời mới mang tên Hệ Thống Phòng Thủ Tương Lai SCAF.


    Báo cáo của SIPRI : Số đầu đạn hạt nhân trên thế giới giảm (RFI) - Trong báo cáo công bố ngày 17/06/2019, Viện Nghiên Cứu Hòa Bình Quốc Tế Stockholm-SIPRI đưa ra hai nhận định : số đầu đạn hạt nhân trên thế giới đã giảm trong năm 2019, nhưng tình hình lại đáng lo ngại do các quốc gia làm chủ phương tiện phòng thủ này không ngừng hiện đại hóa kho vũ khí nguyên tử.


    Thổ Nhĩ Kỳ pháo kích Hama và Idlib để trả đũa Syria (RFI) -
    Bộ Quốc Phòng Thổ Nhĩ Kỳ ngày 16/06/2019 thông báo đã ra lệnh tấn công hai khu vực Idlib và Hama tại miền tây Syria, nhằm trả đũa việc quân đội chính quyền Damas nã pháo vào nhiều trạm quan sát của quân đội Thổ Nhĩ Kỳ trong khu vực.


    Jessica Préalpato, đầu bếp bánh ngọt giỏi nhất 2019 (RFI) - Theo bình chọn của ‘‘World’s 50 Best Restaurants’’, gồm các nhà hàng trứ danh nhất thế giới, danh hiệu ‘‘đầu bếp bánh ngọt tài ba nhất’’ năm 2019 lần đầu tiên được trao cho một phụ nữ : Jessica Préalpato. Cô hiện đang làm việc cho khách sạn Plaza Athénée ở Paris, dưới sự điều hành của đầu bếp cực kỳ nổi tiếng Alain Ducasse.


    Tuyệt tác của nhà thẩm định kim cương (BBC) - Nhà thẩm định kim cương với đôi mắt tinh vi tìm ra độ tinh khiết, màu sắc và chất lượng chế tác đem lại vẻ đẹp hoàn hảo của những viên đá quý.


    Sau Khi Chữa Khỏi Viêm Gan C (Hepatitis C) (VOA) - Thính giả Minh Phạm hỏi: “Thưa Bác sĩ, Tôi bị viêm gan C, đã được chữa khỏi, sau bảy năm thử máu không còn virút. Như vậy có thể nói là hết virút trong gan chưa? Và viêm gan C có thể trở lại không?

    Không có nhận xét nào