Header Ads

  • Breaking News

    Điểm tin báo ngày Thứ bảy 1 tháng 6 năm 2019

    Thầy giáo dạy trò bài hát 'Trả lại cho dân' bị khởi tố (BBC) - Gia đình nói thầy giáo dạy nhạc Nguyễn Năng Tĩnh chỉ muốn làm điều tốt cho xã hội trong khi chính quyền nói ông 'chống nhà nước'.


    Lên tiếng vì quyền tự do đi lại bị xâm phạm (VNTB) - Diễm Thi, RFA 2019-05-29 - Hôm 24/5/2019, Bản tuyên bố chung của những người bị xâm phạm quyền tự do đi lại, bị cầm giữ tại nhà trái pháp luật được công khai trên mạng xã hội. Ngăn cản đi lại trong nước. Bản tuyên bố đưa ra thực trạng hiện nay đối chiếu với Hiến pháp Việt Nam hiện hành để yêu cầu chính phủ Hà Nội chấm dứt việc xâm phạm quyền tự do của công dân để pháp luật được nghiêm minh, mọi công dân đều bình đẳng trước pháp luật.


    VNTB - Các nhà lập pháp Hoa Kỳ kêu gọi thúc đẩy mạnh mẽ cho tự do báo chí Việt Nam hơn (VNTB) - Phương Thảo tổng hợp (VNTB) - “Việt Nam đã ký kết Công ước Quốc tế về các Quyền Dân sự và Chính trị và như vậy đã cam kết tôn trọng các quyền tự do cá nhân về tín ngưỡng, ngôn luận, lập hội, báo chí và quyền duy trì hội họp và biểu hiện chính trị.” Theo đài RFA, hôm thứ Ba, các nhà lập pháp Hoa Kỳ đã viết thư kêu gọi Hoa Kỳ thúc đẩy mạnh hơn nhằm yêu cầu Việt Nam tôn trọng quyền tự do ngôn luận sau khi một loạt các nhà hoạt động và các blogger bị chính quyền cộng sản độc đảng bị bắt giam.


    Nhà báo chụp hình nhà của cán bộ có phạm luật? (RFA) - Ông Thuận Hữu, Chủ tịch Hội Nhà báo Việt Nam cho rằng, nhà báo chụp hình nhà cửa của cán bộ đưa lên mạng, rồi hỏi tiền đâu mà xây là vi phạm pháp luật Việt Nam. Các luật sư và nhà báo nói gì về tuyên bố này?


    VNTB - Sự thống trị của Maduro sẽ kết thúc. (VNTB) - Mai Hưng dịch (VNTB) - Mặc dù người dân Venezuela đã từ lâu phải chịu đựng nhiều đau khổ, và tổng thống lâm thời Juan Guaidó được hơn năm mươi quốc gia công nhận, nhưng thử thách của họ vẫn chưa kết thúc. Chế độ bất hợp pháp của Nicolás Maduro đã đảo ngược sự sụp đổ vào ngày 30 tháng 4 sau cuộc vật lộn với các lực lượng dân chủ dưới sự lãnh đạo của Guaidó. Người Mỹ không thể đơn giản hóa sự thành công tạm thời rõ ràng của độc tài Maduro và đoàn lâu la của ông ta để tiếp tục cướp bóc đất nước Venezuela. Tuy nhiên, những nỗ lực để khôi phục nền dân chủ và pháp quyền không phải là vô ích, và quyết tâm của Guaidó và các đồng minh bên trong và bên ngoài của ông không thể bị suy yếu. Áp lực cần phải được gia tăng để có thể quật đổ chính phủ bất hợp pháp Maduro.


    VNTB- Tăng vốn dự án Cát Linh - Hà Đông hơn hai lần không qua quốc hội: Xử lý Bộ GTVT ra sao? (VNTB) - Thường Sơn (VNTB) - Vào kỳ họp quốc hội lần này, hẳn không thể ngẫu nhiên mà cùng lúc với hiện tượng hàng loạt đại biểu quốc hội bỗng oai dũng đăng đàn để đòi chính phủ để cho cơ quan này được duyệt dự án đầu tư công, một số tờ báo quốc doanh đã đột ngột vạch trần một sự thật mà lâu nay chính phủ giấu kín: “Kiểm toán Nhà nước kết luận Bộ Giao thông Vận tải đã phê duyệt tăng tổng mức đầu tư dự án đường sắt Cát Linh - Hà Đông từ 8.770 tỷ đồng lên trên 18.000 tỷ đồng mà không qua cửa Quốc hội”.


    Khai quật đường cống ngầm xả thải thẳng ra sông La Ngà (RFA) - Vào ngày 31/5, Sở Tài nguyên và Môi Trường tỉnh Đồng Nai cùng các cơ quan chức năng khai quật khu vực người dân tố cáo Công ty AB Mauri có đường cống ngầm xả thải ra sông La Ngà, khiến 1.000 tấn cá nuôi trên sông này chết.


    Việt Nam sẽ khó xử lý được bùn thải độc hại của Formosa? (BBC) - Nhà khoa học cho hay công nghệ hiện nay chưa xử lý được các chất độc hại thải ra từ hoạt động sản xuất thép như của Formosa.


    Tổng thống Philippines cảnh báo về nguy cơ xung đột tại Biển Đông (RFA) - Tổng thống Rodrigo Duterte của Philippines lập luận rằng càng để lâu thì nguy cơ vùng biển này trở thành điểm xung đột càng lớn thêm. Ông nhắc lại Pháp, Anh và Hoa Kỳ cũng có động thái đưa ra phép thử tại vùng biển đang có tranh chấp này.


    Bộ trưởng Quốc phòng Việt Nam phát biểu về cách thức tránh xung đột tại Đối thoại Shangri-La (RFA) - Bộ trưởng Quốc phòng Việt Nam Ngô Xuân Lịch dự kiến sẽ có bài phát biểu tại Đối thoại Shangri-La (Singapore) về cách thức ngăn ngừa xung đột trong các lĩnh vực cạnh tranh, đồng thời sẽ có những cuộc gặp song phương với Bộ trưởng Quốc phòng một số nước, theo truyền thông trong nước.


    Việt Nam sẽ nêu vấn đề Biển Đông ở Đối thoại Shangri-La? (VOA) - Bộ trưởng Quốc phòng Việt Nam Ngô Xuân Lịch sẽ tham dự diễn đàn an ninh khu vực tại Singapore với mong muốn “chia sẻ với các nước trong việc giải quyết các thách thức an ninh chung”


    Tướng Việt Nam cáo buộc Trung Quốc làm ô nhiễm sông suối biên giới (RFA) - Phó tư lệnh Quân Khu 2 của Việt Nam, tướng Sùng Thìn Cò, phát biểu trước Quốc hội Việt Nam vào ngày 30 tháng 5 rằng nhiều sông suối bên phía Việt Nam bị ô nhiễm do bên Trung Quốc lan sang.


    Tướng quân đội báo động tình trạng Trung Quốc gây ô nhiễm môi trường biên giới Việt - Trung (VOA) - Phó tư lệnh quân khu 2 kêu gọi chính phủ và các tỉnh biên giới gửi công hàm, yêu cầu TQ bồi thường cho những thiệt hại về môi trường đã gây ra cho đất nước và người dân VN


    Việt Nam thua xa Singapore 'từ hạ tầng cho đến thượng tầng' (BBC) - Ý kiến nói từ hạ tầng cơ sở cho đến tòa án VN đang thua xa Singapore sau khi có tin kinh tế VN sẽ vượt Singapore năm 2029.


    Bộ Giao thông Vận tải xem xét phương án di dời trạm BOT T2 (RFA) - Bộ Giao thông Vận tải hôm 30/5/2019, cho báo chí biết bộ đang cân nhắc khả năng di dời trạm thu phí đường bộ BOT T2 trên Quốc lộ 91.


    Cầu sập sau khi vừa dừng thu phí BOT (RFA) - Một chiếc cầu ở xã Tân Nghĩa, huyện Cao Lãnh, tỉnh Đồng Tháp vừa bị sập vào đầu giờ chiều ngày 31/5, chỉ vài tháng sau khi chấm dứt thu phí BOT vào tháng 2 vừa qua. Truyền thông trong nước trích nguồn tin từ Ủy ban Nhân dân xã Tân Nghĩa và loan tin này hôm 31/5.


    CHỐNG NHỒI SỌ TRẺ CON (RFABLOG) - Cách đây nửa năm có một lần Đậu đi học về, nó hỏi tôi một cách rất thản nhiên: Bố ghét bác Hồ à? Tôi thực sự choáng, và phải mất một vài giây sau mới trấn tĩnh, và rồi nhẹ nhàng trả lời nó thế này: Ừ, bố không thích ông ấy. Có nhiều điều về ông Hồ không giống như người ta nói với con đâu. Con còn bé, con chưa biết đọc, nên con chưa thể biết những chuyện này. Sau này khi nào con lớn lên, biết đọc chữ, con sẽ hiểu tại sao bố lại không thích ông ý. Nhưng dù thế nào thì bố cũng rất yêu con...


    Việt Nam Không Sử Dụng Thiết Bị của Huawei để phát triển mạng 5G (RFA) - Việt Nam đang có bước đi can đảm khi tự mình phát triển công nghệ cơ bản cho mạng 5G trong thời gian tới.


    Tình trạng tài khoản bị khóa ở Việt Nam và cách Facebook giải quyết (RFA) - Cư dân mạng tại Việt Nam ghi nhận kể từ khi Luật An ninh mạng có hiệu lực từ đầu tháng 1 năm 2019 đến nay, tình trạng tài khoản mạng xã hội trên Facebook bị khóa và bị mất ngày càng nghiêm trọng.


    Vũ "nhôm" tiếp tục kêu oan tại tòa (RFA) - Tại Tòa án cấp cao Thành phố Hồ Chí Minh, vào ngày 31 tháng 5, phiên phúc thẩm vụ án đại án Ngân hàng Đông Á với cáo buộc cố ý làm trái, thiếu trách nhiệm và lạm dụng chức vụ, quyền hạn gây thiệt hại hơn 3600 tỷ đồng kết thúc phần tranh tụng và đề nghị mức án.


    Bộ Công an trả lời ‘Vì sao GĐ Nhật Cường trốn thoát khi đang trong tầm ngắm?’ (VOA) - Người phát ngôn của Bộ Công an cho biết ông Bùi Quang Huy không trình diện, cũng không có mặt ở nơi cư trú kể từ lúc khám xét cho đến khi khởi tố vụ án


    Đầu tư công: Vẫn là… từ trọng thương tới chết! (VOA) - Tranh luận giữa quốc hội và chính phủ Việt Nam về Dự luật sửa luật đầu tư công hứa hẹn nợ nần quốc gia sẽ tiếp tục làm dân chúng Việt Nam bị thương nặng hơn và chết.


    Dịch tả lợn Châu Phi lan ra 48 tỉnh thành Việt Nam (RFA) - Dịch tả lợn Châu Phi hiện đã lan tới 48/63 tỉnh thành ở Việt Nam với tổng cộng 300 huyện, trên 3000 đàn heo; số lượng heo bị tiêu hủy lên tới 2 triệu con, chiếm 6,5% tổng số heo của cả nước.


    Bộ Trưởng Giáo dục nhận trách nhiệm về gian lận thi cử có giúp chấm dứt nạn này? (RFA) - Truyền thông trong nước ngày 31/5 loan truyền thông tin Bộ trưởng Giáo dục Phùng Xuân Nhạ công khai nhận trách nhiệm trong vụ gian lận điểm thi Phổ thông trung học năm 2018 tại Hà Giang, Sơn La và Hòa Bình. Việc nhận trách nhiệm này trong thực tế có giúp xóa bỏ tệ nạn gian lận trong học đường hay không?


    Tại sao tiếng Anh vẫn ì ạch? (VOA) - Chưa đầy một tháng nữa, học sinh phổ thông lại thi tốt nghiệp, trong đó có môn tiếng Anh. Kết quả e rằng lại như năm trước. Tại Sài Gòn, trong kỳ thi tuyển sinh lớp 10 năm học 2018-2019, có gần 50% bài thi tiếng Anh điểm dưới trung bình.


    Dư luận bức xúc về việc hoãn chuyến bay để ‘chờ 1 hành khách’ (VOA) - Một chuyến bay của hãng hàng không quốc gia Việt Nam đi châu Âu bị trì hoãn với lý do được cho là chờ một hành khách hạng thương gia theo yêu cầu của phó tổng giám đốc Vietnam Airlines đang làm dư luận bức xúc


    Vấn nạn trẻ em Việt Nam chết đuối nhiều (RFA) - Tình trạng trẻ em chết khi đi tắm hồ, suối, sông, vẫn xảy ra phổ biến. Gần đây thông tin về những nhóm học sinh chết đuối được loan đi khá nhiều. Gia đình, nhà trường và cơ quan chức năng phụ trách về trẻ em lâu nay có những hoạt động gì để phòng ngừa tình trạng này?


    “Nhà báo Quốc tế” đã học theo gương ai? (RFA) - Chính quyền cộng sản tận dụng và kích thích tính hám danh phát triển đến tột cùng để phục vụ cho chế độ. Chính Hồ Chí Minh đã lập ra phong trào “thi đua yêu nước” với đủ thứ danh hiệu để huy động sức dân nào anh hùng lực lượng vũ trang, anh hùng lao động, dũng sĩ diệt Mỹ, chiến sĩ thi đua….


    Lý Quang Diệu mong VNCH trụ vững và muốn giúp tái thiết hai nước VN (BBC) - Tư liệu: Thăm Hoa Kỳ tháng 4/1973, Thủ tướng Singapore bày tỏ sự e ngại về Bắc Kinh nhưng sẵn sàng giúp cả hai nước VN 'tái thiết, phục hồi'.


    Người Việt Nam bị quân du kích thân cộng sản ở Philippines tấn công (RFA) - Một xe chở người Việt Nam và một số khách du lịch nước ngoài vừa bị quân du kích thân cộng sản ở Philippines tấn công hôm 30/5 ở khu vực miền nam Philippines, tuy nhiên không có ai bị thương vong.


    TIN ĐỌC NHANH (RFI) -


    Ngày Thế Giới Chống Thuốc Lá : WHO lên án thuốc lá điện tử (RFI) - Hơn 8 triệu người chết mỗi năm. Nghẽn tim mạch, bệnh phổi mãn tính, ung thư …Trong năm 2019 này, thuốc lá tiếp tục giết. Nhân Ngày Thế Giới Chống Thuốc Lá 31 tháng 05, Tổ chức Tổ Chức Y Tế Thế Giới WHO cảnh báo các tay nghiện : thuốc lá điện tử không phải là giải pháp để bỏ thuốc. Không những không giúp tránh được bệnh tim mạch mà còn là bẫy sập của các nhà sản xuất.


    Mỹ : Bộ Quốc Phòng tìm cách tránh phụ thuộc vào đất hiếm Trung Quốc (RFI) -
    Trung Quốc cung cấp hơn 90% lượng đất hiếm cho nhu cầu của thế giới, trong đó Hoa Kỳ nhập 80% trong giai đoạn 2004-2017. Bị Hoa Kỳ gây sức ép khi đưa Hoa Vi vào đàm phán thương mại, Trung Quốc cảnh báo chính quyền Trump về khả năng cắt nguồn cung cấp đất hiếm.


    Diễn đàn Shangri-La : Lo bị cô lập, Bắc Kinh cử bộ trưởng Quốc Phòng tham dự (RFI) - Diễn đàn hàng đầu về an ninh châu Á tại Singapore khai mạc hôm nay, 31/05/2019, trong bối cảnh căng thẳng Mỹ-Trung bao trùm. Một tâm điểm chú ý của công luận là sự hiện diện của bộ trưởng Quốc Phòng Trung Quốc, lần đầu tiên kể từ 8 năm nay. Vì sao Bắc Kinh cử lãnh đạo Quốc Phòng tham dự hội nghị ?


    Diễn đàn an ninh Shangri-La khai mạc : Căng thẳng Mỹ-Trung là tâm điểm (RFI) - Diễn đàn Shangri-La tại Singapore lần thứ 18 khai mạc hôm nay, 31/05/2019. Tham gia vào hội nghị thường niên quan trọng nhất về an ninh và quốc phòng châu Á này có khoảng 60 bộ trưởng Quốc Phòng và quan chức cao cấp các nước. Hội nghị sẽ diễn ra đến ngày Chủ Nhật 02/06. Năm nay, các căng thẳng Mỹ - Trung là tâm điểm của các thảo luận.


    Lãnh đạo quốc phòng Mỹ - Trung hội đàm tại Đối thoại Shangri-La (VOA) - Hôm 31/5, Bộ trưởng Quốc phòng Trung Quốc Ngụy Phượng Hòa và quyền Bộ trưởng Quốc phòng Hoa Kỳ Patrick Shanahan đã có cuộc hội đàm tại hội nghị thượng đỉnh an ninh châu Á tại Singapore.


    TT Trump tuyên bố đánh thuế cao vào Mexico nhằm chặn di dân bất hợp pháp (VOA) - Trước tình trạng di dân bất hợp pháp gia tăng, Tổng thống Mỹ Donald Trump tuyên bố hôm 30/5 sẽ đánh thuế đối với tất cả hàng hóa đến từ Mexico, bắt đầu ở mức 5%


    Trump muốn buộc chặt trách nhiệm người bảo lãnh (VOA) - Tổng thống Mỹ Donald Trump chỉ thị thực thi nghiêm ngặt quy định buộc người bảo lãnh phải có trách nhiệm tài chính đối với những người mà họ bảo lãnh định cư Mỹ. Những chế tài đối với người bảo lãnh và người được bảo lãnh, nếu vi phạm quy định này, như thế nào? LS Di trú Khanh Phạm trình bày.


    TT Trump sẽ cảnh báo Anh về an ninh liên quan đến Huawei, 5G (VOA) - Tổng thống Hoa Kỳ sẽ thăm Anh từ ngày 3-5/6 và sẽ yêu cầu Anh có lập trường cứng rắn hơn đối với Trung Quốc và công ty viễn thông khổng lồ Huawei


    Sau ba thập niên, Trung Quốc vẫn ráo riết kiểm duyệt vụ thảm sát Thiên An Môn (RFI) - Cách nay 30 năm, vào đêm mùng 3 và mùng 4 tháng 6 năm 1989, quân đội Trung Quốc đã thẳng tay đàn áp đẫm máu phong trào đấu tranh đòi dân chủ ở quảng trường Thiên An Môn, Bắc Kinh.


    TQ mong Canada ‘hiểu được hậu quả’ của việc đứng về phía Mỹ (VOA) - Trung Quốc mong Canada hiểu được hậu quả của việc đứng về phía Mỹ và đưa ra sự lựa chọn, Bộ Ngoại giao Trung Quốc nói hôm 31/5


    Huawei đuổi công nhân Mỹ về nước (VOA) - Hôm 31/5, báo Financial Times (FT) loan tin công ty Huawei của Trung Quốc đã ra lệnh cho nhân viên của mình hủy các cuộc họp với các đối tác kỹ thuật của Mỹ và đã tống khứ nhiều nhân viên Hoa Kỳ đang làm việc tại trụ sở ở Trung Quốc về nước.


    Hoa Kỳ đang xác minh tin nói đặc sứ Triều Tiên bị hành quyết (VOA) - Hôm 31/5, Ngoại trưởng Mỹ Mike Pompeo cho biết Hoa Kỳ đang cố gắng kiểm tra các nguồn tin nói rằng một quan chức cấp cao của Triều Tiên liên quan đến các cuộc đàm phán hạt nhân của Bình Nhưỡng với Washington đã bị xử tử.


    Con tin người Hà Lan bị phiến quân Philippines giết khi chạy trốn (VOA) - Một nhiếp ảnh gia Hà Lan bị phiến quân Hồi giáo ở Philippines bắt làm con tin từ năm 2012 đã bị giết chết khi ông tìm cách trốn thoát.


    Malaysia sẽ sử dụng "tối đa" công nghệ Huawei (BBC) - Thủ tướng Malaysia Mahathir nói Hoa Kỳ nên nhượng bộ Trung Quốc trong cuộc chiến thương mại đang gây tổn hại cho nhiều bên.


    Shin Kanemaru: ‘Bố già dựng lên nhiều thủ tướng Nhật’ (BBC) - Câu chuyện về Shin Kanemaru, người đứng sau ‘giật dây’ chính trị Nhật Bản trước khi chấm dứt sự nghiệp vì tham nhũng.


    Fukuoka, nơi ươm mầm khởi nghiệp ở Nhật Bản (BBC) - Thành phố Fukuoka có những lợi thế gì và đã có những bước đi táo bạo thế nào để tạo thương hiệu thành phố khởi nghiệp năng động của Nhật Bản?


    Iran tố cáo Ả Rập Xê Út « gây chia rẽ trong khu vực » (RFI) - Chính quyền Teheran hôm nay, 30/05/19, tố cáo Riyad gây chia rẽ trong khu vực và điều này chỉ có lợi cho Israel. Phát ngôn viên bộ Ngoại Giao Iran Seyed Abbas Mousavi cho rằng Ả Rập Xê Út « tiếp tục gây chia rẽ giữa các quốc gia hồi giáo trong khu vực », và « đây là ước nguyện Nhà nước Do Thái ».


    Kremlin nhờ giải thích vì sao sự ủng hộ cho ông Putin tụt giảm (BBC) - Điện Kremlin nói họ sẽ nhờ chuyên gia xã hội học giải thích vì sao có bảng xếp hạng nói sự ủng hộ của dân Nga cho ông Putin tụt giảm.


    Sau bầu cử châu Âu, thủ tướng Hungary Orban chủ động hòa giải với PPE (RFI) - Liệu Viktor Orban có ý định hòa giải với Đảng Nhân Dân Châu Âu (PPE) ? Thủ tướng Hungary từ trước tới nay luôn chống lại Manfred Weber, ứng cử viên chức chủ tịch Ủy Ban Châu Âu, trong những ngày qua, liên tiếp đưa ra những tín hiệu muốn xích lại gần PPE, đảng đã khai trừ ông cách nay không lâu.


    Ấm nóng toàn cầu làm cho nước đã giàu lại giàu hơn? (BBC) - Sự biến đổi khí hậu đang tác động đến khoảng cách giàu nghèo theo qui mô lớn hơn là chúng ta nghĩ.


    Trên 100 nghìn dân Ba Lan xin thẻ định cư ở Anh sau Brexit (BBC) - Ba Lan, Romania, Ý và Bồ Đào Nha có số dân xin định cư ở Anh cao nhất, theo quy chế mới giải quyết hậu quả của Brexit.


    Tự thiêu trước Tòa Bạch Ốc (VOA) - Một người đàn ông châm lửa tự thiêu trước Tòa Bạch Ốc vào hôm 29/5. Người đàn ông với lửa bùng cháy quanh người bước trong công viên Ellipse ngay trước Tòa Bạch Ốc ở trung tâm thủ đô Washington. Các nhân viên an ninh và cứu hộ ngay lập tức dập tắt lửa và đưa người tự thiêu đi cấp cứu, nhưng người tự thiêu sau đó đã chết.


    Ngành Sư phạm (VOA) - GS-TS Charles Cường Nguyễn giới thiệu chi tiết chương trình đào tạo ngành sư phạm tại Mỹ và những yêu cầu cần đáp ứng để vào học ngành này.


    Mark Zuckerberg phải đối mặt với cuộc bỏ phiếu yêu cầu từ chức (BBC) - Một số cổ đông muốn chủ tịch và giám đốc điều hành của Facebook từ chức một trong hai vai trò hiện nay của ông.


    Phòng ngừa cục máu đông-giảm nguy cơ tử vong (VOA) - Làm thế nào để nhận biết và ngăn ngừa tác hại chết người của hiện tượng cục máu đông? BS Phan Hoàng Anh trình bày.


    Bệnh sởi (VOA) - Cùng BS Đỗ Văn Hội tìm hiểu về tác hại của bệnh sởi và cách chăm sóc bệnh nhân.

    Không có nhận xét nào