Header Ads

  • Breaking News

    Điểm tin báo ngày Thứ bảy 15 tháng 6 năm 2019


    Bloomberg cảnh báo: Trung Quốc sẽ bị vỡ nợ lớn nhất trong lịch sử? (BoxitVN) - Nhất Tuệ - ANTD.VN - Thị trường trái phiếu Trung Quốc năm 2019 có thể phải đối mặt với sự vỡ nợ lớn nhất trong lịch sử, lên tới 13.000 tỷ USD. Thông tin này được công bố sau một nghiên cứu của Bloomberg. Theo dữ liệu được Bloomberg thu thập, trong 4 tháng đầu năm 2019, các công ty Trung Quốc đã vỡ nợ trái phiếu trong nước trị giá 39,2 tỷ NDT ( khoảng 5,8 tỷ USD). Ngoài ra, tốc độ phát triển của quá trình này hiện cao gấp 3 ...


    Quy luật '3,5%': Làm sao một thiểu số nhỏ có thể thay đổi thế giới (BBC) - Các cuộc biểu tình bất bạo động có khả năng thành công cao gấp đôi so với các cuộc xung đột vũ trang ?


    VNTB- ILO “hoan nghênh Việt Nam phê chuẩn Công ước Cơ bản về thương lượng tập thể” (VNTB) - Vũ Quốc Ngữ dịch (VNTB) - Tất cả các đại biểu có mặt tại phiên họp Quốc hội vào ngày 14/06 đã bỏ phiếu đồng ý với việc phê chuẩn Công ước ILO 98 về Quyền tổ chức và thương lượng tập thể. Tổ chức Lao động Quốc tế (InternationalLabor Organization- ILO) đã chúc mừng Việt Nam về quyết định quan trọng trong việc phê chuẩn một trong những công ước cơ bản của tổ chức này để thúc đẩy thương lượng tập thể.


    Quán bún Sài Gòn nổi tiếng ‘cấm khựa’, ‘không bán nước’ bị cưỡng chế (VOA) - Quán “Bún bò Dũng Đinh” nổi tiếng vì các bảng thông báo độc đáo như “Nước free tự chọn, chúng tôi KHÔNG BÁN NƯỚC” hay “Cấm không cho ‘khựa’ bước vào nửa chân”, “Tẩy chay hàng ‘lạ’, dùng hàng nước ta”


    VNTB - Những người khốn khổ (VNTB) - Đỗ Thành Nhân (VNTB) - “Việc chính quyền cưỡng chế thu hồi đất của chúng tôi giao cho doanh nghiệp để phân lô bán nền đã tạo ra sự bất bình đẳng xã hội nghiêm trọng; đã tước đi các quyền căn bản của người dân là: quyền sống, quyền có việc làm, quyền có chỗ ở hợp pháp mà cả đời tích lũy.” Tiếp theo bài viết “Cướp nay có đảng có đoàn hẳn hoi”(1), tìm hiểu kỹ về Dự án Khu dân cư IV-B3 kết hợp chỉnh trang đô thị, thành phố Quảng Ngãi có quá nhiều vấn đề phản ảnh thực trạng của xã hội Việt Nam hiện nay: nhóm lợi ích lách luật để chia chác tài nguyên đất đai của nhân dân.


    VNTB - Về những vị đại biểu quyết… không biểu quyết (VNTB) - Nguyễn Hiền (VNTB) - “Không biểu quyết” mang tính chất biểu hiện không rõ ràng, nó không cho thấy vị đại biểu kia đang nghĩ gì hoặc thể hiện chính kiến như thế nào, nó chỉ cho thấy sự vô dụng và bất lực của những đại biểu – vốn được “đảng cử” là chính, dân bầu là phụ. Nó thể hiện sự vô trách nhiệm trong vai trò và vị trí của một người đại diện cho cử tri.


    VNTB- Muốn tự chủ đại học, phải xóa bỏ cấp 'cơ quan chủ quản' (VNTB) - Trúc Giang (VNTB) - Xung đột giữa Trường Đại học (ĐH) Tôn Đức Thắng và cơ quan chủ quản là Tổng liên đoàn Lao động Việt Nam (LĐLĐVN), đang làm nóng trở lại vấn đề tự chủ đại học, trong đó nổi lên câu chuyện vai trò cơ quan chủ quản.Luật sửa đổi, bổ sung một số điều của Luật giáo dục ĐH chính thức có hiệu lực từ ngày 1-7-2019 sẽ “cởi trói” và giao quyền tự chủ cho các trường đến mức nào?


    Dmitry Mosyakov nêu các sai lầm liên tiếp của Hà Nội về Khmer Đỏ (BBC) - Hồ sơ ngoại giao Liên Xô cũ ghi nhận Hà Nội từng tin rằng Pol Pot 'vẫn đang xây dựng chủ nghĩa xã hội' và đặt cược vào 'bạn tốt Nuon Chea'.


    Hải Quân Nhật tập phối hợp tác chiến với Mỹ ở Biển Đông (RFI) -
    Trong ba ngày, từ 10-12/06/2019, Hải Quân Nhật Bản đã phái tàu chiến lớn nhất của mình, chiếc trực thăng mẫu hạm JS Izumo, đến Biển Đông tham gia tập trận chung với hàng không mẫu hạm Mỹ USS Ronald Reagan. Đây là cuộc tập trận mới nhất, thuộc loại rầm rộ nhất của Hải Quân Nhật Bản với đồng minh Hoa Kỳ trên vùng biển mà Trung Quốc tự nhận là có chủ quyền và đang áp đặt quyền khống chế.


    Hai chiến hạm lớn nhất của Nhật Bản đến Việt Nam (RFA) - Hai tàu khu trục trực thăng JS Izumo và JS Murasame cùng với 600 sỹ quan và thủy thủ đoàn thuộc Lực lượng Phòng vệ Hàng hải Nhật Bản cập cảng Cam Ranh vào ngày 14 tháng 6, bắt đầu chuyến thăm Việt Nam trong 4 ngày.


    Trung Quốc điều tra vụ tàu nước này đâm chìm tàu cá Philippines (RFA) - Chính phủ Trung Quốc đang điều tra ‘nghiêm túc’ vụ đụng độ giữa tàu Trung Quốc và một tàu cá Philippines gần khu vực Bãi Cỏ Rong ở Biển Đông.


    Ngư dân Philippines phản đối TQ đánh bắt ngao khổng lồ ở Scarborough (VOA) - Bắc Kinh bỏ ngoài tai việc Manila phản đối và yêu cầu ngư dân TQ ngừng đánh bắt ngao khổng lồ tại bãi cạn Scarborough, một nhóm ngư dân Philippines cho hay hôm 14/6


    Biểu tình Hong Kong: Giới vận động và thanh niên Việt Nam nghĩ gì? (BBC) - Giới vận động VN theo dõi biểu tình Hong Kong và bày tỏ sự đoàn kết 'chống TQ' nhưng tình hình ở VN vẫn khác nhiều.


    Vì sao Cuộc chiến Việt Nam nóng trở lại trên báo Hoa Kỳ? (VOA) - Một tin khác cũng được hàng ngàn người chia sẻ là thông báo hôm 10/6 của nhà tang lễ ở bang South Carolina chiêu mộ tình nguyện viên tham dự tang lễ của cựu binh Cuộc chiến Việt Nam James Miske. Ông Miske qua đời ở tuổi 75 và không có ai thân thích.


    Mạng xã hội VCNET là để 'tuyên truyền chủ trương' của Ban Tuyên Giáo? (BBC) - Một nhà báo nói mạng xã hội VCNET "đặt ra nhiều câu hỏi" trong khi người khác bày tỏ quan ngại về việc dùng tiền thuế của người dân.


    Dịch tả lợn Châu Phi đã lan ra 56 tỉnh, thành tại Việt Nam (RFA) - Như vậy, tính đến hôm nay 14.6, Việt Nam đã có 56 tỉnh, thành nhiễm dịch tả lợn Châu Phi kể từ khi dịch được phát hiện vào tháng 2.2019 tại tỉnh Hưng Yên.


    Công an tỉnh Vĩnh Phúc công bố thông tin vụ đoàn Thanh tra Bộ Xây Dựng đòi tiền (RFA) - Cơ quan Cảnh sát Điều Tra Công an tỉnh Vĩnh Phúc gửi văn bản thông báo đến Đảng bộ Thanh tra Bộ Xây Dựng; Chi bộ Phòng Chống Tham Nhũng; Chi Bộ Phòng Thanh Tra Xây Dựng 2 về vụ việc đoàn thanh tra Bộ Xây Dựng bị lập biên bản về hành vi vòi tiền khi thực hiện nhiệm vụ thanh tra tại huyện Vĩnh Tường, tỉnh Vĩnh Phúc.


    Thăm VinFast, ông Nguyễn Xuân Phúc muốn doanh nhân ‘có khát vọng’ (BBC) - Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc nói lợi thế lớn nhất của VinFast, Vingroup là được lãnh đạo bởi 'một doanh nhân có tài và khát vọng dân tộc'.


    Máy bay quân sự rơi tại Khánh Hòa khiến 2 phi công tử vong (RFA) - Một máy bay quân sự Việt Nam đã rơi xuống huyện Cam Lâm tỉnh Khánh Hòa khiến hai phi công thiệt mạng.


    Phái đoàn quân sự Việt Nam thăm Đức (RFA) - Thượng tướng Nguyễn Chí Vịnh – Thứ trưởng Bộ Quốc phòng Việt Nam dẫn đầu một phái đoàn cấp cao đang có chuyến thăm và làm việc tại Đức từ ngày 10-15/6.


    "Vợ ba" muốn giải phóng phụ nữ Việt? (BBC) - Vào phim là cảnh sông núi, với con đò chở khách trên sông. Phong cảnh như đường lên chùa Hương Tích, nhưng mang nét âm u buồn.


    Việt Nam dư muối nhưng vẫn phải nhập khẩu (BBC) - Dù lượng sản xuất cao nhiều hơn nhu cầu trong nước, nhưng VN vẫn phải nhập muối vì không đạt tiêu chuẩn sản xuất công nghiệp.


    Cựu phó chủ tịch Quận 1 Đoàn Ngọc Hải nhận rồi từ chức 3 lần (RFA) - Ông Đoàn Ngọc Hải, nguyên phó chủ tịch UBND Quận 1 được nhiều người biết đến trong việc dọn dẹp vỉa hè liên tục đổi ý sau khi được phân công tác mới.


    Đóng phí ‘chia tay’ để cán bộ tươi cười khi tiếp công dân? (RFA) - Đại biểu Quốc hội Nguyễn Quốc Hưng, vừa đưa ra đề nghị thu ‘phí chia tay’ tại cửa khẩu, khi công dân Việt Nam ra nước ngoài. Đề nghị này có hợp lý?


    Vì sao Nguyễn Hữu Linh được xét xử kín? (RFA) - Ngày 25/6 tới đây, Nguyễn Hữu Linh sẽ ra tòa vì bị cáo buộc về tội dâm ô đối với người dưới 16 tuổi. Báo chí cho hay Linh sẽ được xét xử kín. Trước thông tin này, nhiều người tỏ ra bất bình. Họ thắc mắc vì sao lại xét xử kín mà không xét xử công khai?


    TIN ĐỌC NHANH (RFI) -


    Tàu dầu bị tấn công ở biển Oman: Mỹ tố cáo Iran, Teheran phủ nhận (RFI) - Thứ năm 13/06/2019, một tàu dầu của Na Uy và một chiếc tàu chở khí đốt của Nhật Bản bị tấn công trong biển Oman, tuyến đường hàng hải chiến lược. Theo các nhân chứng, một chiếc tàu bị trúng ngư lôi, chiếc còn lại bị hai tên lửa. Washington lên án Teheran và gây sức ép tại Hội Đồng Bảo An. Reuters và AFP tổng hợp các chi tiết.


    Iran nói không đáng phúc đáp thông điệp của Trump (VOA) - Lãnh đạo tối cao của Iran ngày 13/6 nói với Thủ tướng Nhật Shinzo Abe rằng không đáng để hồi đáp thông điệp của Tổng thống Mỹ Donald Trump mà ông Abe mang tới Tehran trong lúc chuyến thăm ‘hòa giải hòa bình’ bị chi phối bởi các cuộc tấn công ở Vịnh Oman.


    Tổng thống Mỹ Donald Trump lại gây tranh cãi (RFI) - Trả lời đài truyền hình ABC tối thứ Tư 12/06/2019, tổng thống Donald Trump cho biết là ông sẽ chấp nhận những thông tin gây phương hại các đối thủ của ông do chính phủ nước ngoài cung cấp, hoặc sẽ chuyển những thông tin này đến cảnh sát Liên Bang. Câu nói này vào hôm qua, 13/06 đã làm dấy lên làn sóng phản đối, đặc biệt trong cánh Dân Chủ đối lập.


    Phát ngôn nhân Tòa Bạch Ốc rời chức (VOA) - Nữ phát ngôn nhân Tòa Bạch Ốc Sarah Sanders, một người trung thành với Tổng thống Donald Trump và đã trở thành một trong những cố vấn thân cận nhất của ông Trump, sẽ rời chức vào cuối tháng này, theo loan báo của Tổng thống Trump hôm 13/6.


    Fox News: TT Trump nói ‘không thành vấn đề’ nếu ông Tập dự G20 (VOA) - Tổng thống Hoa Kỳ Donald Trump nói hôm 14/6 rằng ‘không có vấn đề gì’ nếu lãnh đạo Trung Quốc Tập Cận Bình dự Hội nghị thượng đỉnh Nhóm G20


    Tinh thần dân chủ Hong Kong sẽ được lan tỏa? (RFA) - Cuộc biểu tình của người dân Hong Kong phản đối Dự luật Dẫn độ về Trung Quốc đang diễn ra mấy ngày vừa qua là tâm điểm thu hút dư luận trên thế giới. Liệu rằng tinh thần dân chủa của người dân Hong Kong sẽ được lan tỏa?


    Hồng Kông: Dự luật dẫn độ bị chỉ trích ngay trong chính quyền (RFI) - Trưởng đặc khu thân Bắc Kinh, bà Lâm Trịnh Nguyệt Nga (Carrie Lam) hôm nay 14/06/2019 phải đối mặt với những chỉ trích ngay trong chính quyền Hồng Kông về dự luật dẫn độ đã khiến hơn 1 triệu người xuống đường phản đối. Quốc Hội lưỡng viện Hoa Kỳ hôm qua đã đưa ra một dự luật tái khẳng định sự ủng hộ nền dân chủ Hồng Kông. Về phía phong trào phản kháng, họ chuẩn bị cho cuộc biểu tình Chủ nhật tới và tổng đình công vào thứ Hai.


    Hồng Kông: Chính sách khủng bố tinh thần của Bắc Kinh bị phá sản (RFI) - Vì sao một dự luật dẫn độ hình sự có thể tạo ra bầu không khí « tổng nổi dậy » ở Hồng Kông, một nhượng địa sắp trở về Hoa Lục vào năm 2047 ? Gọng kềm của Bắc Kinh, từ kiểm soát không gian chính trị, trừng phạt tù đày, hay bắt cóc hù dọa tinh thần đều không bịt miệng được người dân Hồng Kông. Sức mạnh của tinh thần yêu chuộng tự do bắt đầu thắng thế.


    Dịch tả lợn lan rộng: Hậu quả lối quản lý bất minh ở Trung Quốc (RFI) - Hai tầu chở dầu tại eo biển Ormutz bị tấn công, vùng Vịnh căng thẳng trở lại ; chương trình hành động mới của chính phủ Pháp dấy lên nhiều tranh luận là một số chủ đề lớn của báo chí Pháp. Cuộc nổi dậy của Hồng Kông trước nguy cơ đặc khu mất quyền tự trị tiếp tục được theo dõi. Trước hết xin giới thiệu về dịch tả lợn châu Phi lan rộng : Lối quản lý bất minh tại Trung Quốc bị điểm mặt là thủ phạm chính.


    Lãnh đạo chống khủng bố của LHQ viếng Tân Cương (RFI) - Theo nguồn tin Liên Hiệp Quốc vào hôm qua, 13/06/2019 ; lãnh đạo đặc trách chống khủng bố của Liên Hiệp Quốc đang viếng thăm vùng Tân Cương, nơi mà Bắc Kinh bắt giữ khoảng 1 triệu người Duy Ngô Nhĩ và tín đồ Hồi Giáo khác vì lý do « nguy cơ khủng bố ».


    TQ triệu tập nhà ngoại giao Mỹ, phê phán phát biểu về Hồng Kông (VOA) - Trung Quốc triệu tập một nhà ngoại giao cấp cao của Hoa Kỳ hôm thứ Sáu 14/6 để khiếu nại chính thức về những bình luận của Hoa Kỳ về Hồng Kông


    Bắc Hàn hạn hán nặng nề nhưng dân 'không biết' (BBC) - Tin hạn hán hầu như không được nhắc tới trên truyền thông Bắc Hàn cho tới khi LHQ cảnh báo về việc 'thiếu lương thực trầm trọng'.


    Mỹ cáo buộc Triều Tiên mua dầu bất hợp pháp (VOA) - Hoa Kỳ và hàng chục đồng minh khác cáo buộc Triều Tiên vi phạm hạn mức dầu tinh chế trong khuôn khổ lệnh cấm vận của Liên Hiệp Quốc bằng con đường chuyển hàng bí mật từ tàu này sang tàu kia giữa biển, theo một tài liệu mà Reuters nhìn thấy hôm 12/6.


    Báo Anh : Có âm mưu cản đường ông Johnson lên làm thủ tướng (RFI) - Vào hôm qua, 13/06/2019, cựu ngoại trưởng Anh Boris Johnson, ứng viên có nhiều triển vọng nhất trong việc được bầu làm lãnh đạo đảng Bảo Thủ, điều kiện cần thiết để lên làm thủ tướng nước Anh, đã về đầu nhân vòng bỏ phiếu đầu tiên của các nghị sĩ trong đảng, bỏ xa các đối thủ phía sau. Tuy nhiên, theo tiết lộ của nhật báo Anh The Guadrian , một nhóm ứng cử viên đối thủ đang bàn kế liên kết với nhau để cản bước tiến của ông Johnson.


    Pháp chuẩn bị ra mắt tàu ngầm Barracuda hiện đại (RFI) - Một buổi lễ trang trọng để ra mắt chiếc tàu ngầm nguyên tử thế hệ mới đầu tiên của Pháp trong chương trình Barracuda sẽ được tổ chức tại cảng Cherbourg vào ngày 12/7 tới, với sự hiện diện của bộ trưởng Quân Lực Florence Parly. Hãng tin AFP hôm 13/06/2019 dẫn một nguồn tin thông thạo cho biết như trên.


    Nghi phạm vụ thảm sát Christchurch, New Zealand, không nhận tội (VOA) - Brenton Tarrant, 29 tuổi, người Úc, không nhận tội hôm 14/6 đối với 92 tội danh gắn với vụ thảm sát tại hai nhà thờ Hồi giáo ở thành phố Christchurch, New Zealand


    Úc có tự do ngôn luận không? (VOA) - Tự do ngôn luận tại Úc, nghe qua câu chuyện này, tưởng như thế là tuyệt vời rồi! Thế nhưng, cũng trong tuần qua, tự do ngôn luận có vẻ đang bị tấn công, thách thức.


    ILO kêu gọi chấm dứt nạn lao động trẻ em (VOA) - Tổ chức Lao động Quốc tế (ILO) kêu gọi chấm dứt tình trạng lao động trẻ em vốn ảnh hưởng đến hàng chục triệu trẻ em trên tất cả các khu vực trên thế giới. Lời kêu gọi này được đưa ra từ Geneva, nơi đang có các sự kiện đặc biệt để đánh dấu Ngày Chống Lao động Trẻ em Thế giới hôm 12/6.


    Huawei đăng ký bản quyền hệ điều hành của riêng họ (VOA) - Hãng viễn thông khổng lồ của Trung Quốc Huawei đăng ký bản quyền hệ điều hành Hồng Mông (Hongmeng) của họ ở ít nhất 9 quốc gia và châu Âu, dữ liệu từ cơ quan chuyên trách của Liên Hiệp Quốc cho biết.
    New post

    Cúp thế giới bóng đá nữ: Nhờ Trung Quốc, Pháp và Đức vào vòng 1/8 (RFI) - Hôm qua, 13/06/2019, trong vòng bảng Cúp thế giới bóng đá nữ tại Pháp, ở bảng B, đội tuyển Trung Quốc đã hạ đội tuyển Nam Phi 1-0 trong trận đấu tại sân vận động Parc des Princes, Paris. Nhờ chiến thắng này mà đội tuyển chủ nhà Pháp và đội tuyển Đức lọt vào vòng 1/8 cho dù chưa đấu trận thứ ba.


    Thị trấn Alaska nơi tiền mọc trên cây (BBC) - Ở một thị trấn trên Alaska, người dân có thể hái một loại búp trên cây để làm phương tiện thay tiền trao đổi mọi thứ hàng hóa.


    Ukraine: Cháy phòng khám tâm thần, 6 người chết (VOA) - Sáu người thiệt mạng trong một vụ cháy tại một phòng khám tâm thần hôm 10/6 ở thành phố cảng Odessa miền nam Ukraine, theo dịch vụ khẩn cấp của Ukraine. Các lực lượng cứu hỏa, nhân viên cấp cứu và y tế cùng cảnh sát đều có mặt để dập tắt đám cháy và sơ tán bệnh nhân.


    Sợ tin giả, nhưng lại không muốn trả tiền cho tin thật (BBC) - Đa số độc giả muốn tìm những nguồn tin đáng tin cậy, nhưng hình như không muốn phải trả tiền cho giới truyền thông.


    Xe cảnh sát tông nhau ở Chicago (VOA) - Video từ camera an ninh cho thấy hai xe cảnh sát di chuyển với tốc độ cao đã tông nhau tại một giao lộ ở Chicago, bang Illinois của Mỹ.

    Không có nhận xét nào