Header Ads

  • Breaking News

    Điểm tin báo ngày Thứ hai 10 tháng 6 năm 2019

    VNTB- Vì sao Nguyễn Thị Kim Ngân ‘chặn họng’ đại biểu quốc hội về dự luật Đặc khu? (VNTB) - Thường Sơn (VNTB) - ‘Kỷ niệm’ tròn một năm phát ngôn ‘Bộ Chính trị đã quyết định về luật đặc khu rồi…’ theo lối ‘cả vú lấp miệng em’ của mình, Nguyễn Thị Kim Ngân - Chủ tịch Quốc hội - lại ‘chặn họng’ một đại biểu quốc hội khi đại biểu này cắc cớ hỏi về dự luật Đặc khu. “Xin ông phân tích, đánh giá nếu lập 3 đặc khu kinh tế thì mức độ phát triển của nó như thế nào đối với địa phương, với vùng đó?” - Đại biểu Nguyễn Anh Trí (Hà Nội) chất vấn Phó thủ tướng Vương Đình Huệ - quan chức thay mặt Thủ tướng đăng đàn tại Quốc hội khoá 14 tháng 5 - 6 năm 2019.


    VNTB - "Việt Nam sẽ không thể là Trung Quốc" (VNTB) - An Viên (VNTB) - Việt Nam không phải là Trung Quốc, nhưng Trung Quốc sẽ là Việt Nam tiếp theo trong tương lai. Foreign Policy ngày 6.6 nhận định, Việt Nam sẽ không thể là Trung Quốc. Bài viết này đến từ quan điểm nêu trên, mặc dù bản thân ý thức hệ cũng như những giải pháp chỉnh đốn Đảng thời ông Nguyễn Phú Trọng khiến nhiều người sa sút niềm tin về sự độc lập, tự chủ trong quản trị đường lối quốc gia.


    VNTB- Nếu buộc phải ra đi, làm sao để tị nạn thành công? (VNTB) - Trúc Giang (VNTB) - Một người Việt Nam, từng tham gia vào các cuộc biểu tình phản đối công ty Formosa gây ô nhiễm biển miền Trung Việt Nam hồi năm 2016, đã đào thoát khỏi Việt Nam đến Mỹ xin tỵ nạn. Tuy nhiên, Tòa án Di trú Mỹ đã từ chối cấp quy chế tỵ nạn của người này và ra phán quyết trục xuất.


    Thư giãn Chủ nhật – Khôi phục lộ trình từ Thăng Long về Hoa Lư (BoxitVN) - KTS Trần Thanh Vân - Phần 1. Lời mở dầu. Trong những ngày giáp Tết nguyên đán Kỷ Hợi, nữ phóng viên Thanh Trúc của đài RFA gọi điện thoại phỏng vấn tôi về phong thủy năm Kỷ Hợi và những điều được, mất, hay, dở của ông TT Mỹ Donald Trump và ông Chủ tịch nước, TBT ĐCSVN Nguyễn Phú Trọng, liên quan đến vận mệnh của đất nước VN. Một câu hỏi thật lý thú nhưng rất khó trả lời vắn tắt qua điện thoại, tôi chỉ nói với Pv Thanh Trúc ...


    NHỮNG NHÀ VÔ ĐỊCH (RFABLOG) - Chúng ta sinh ra ai cũng là một nhà vô địch. Chỉ khi là nhà vô địch, chiến thắng hàng triệu cá thể bé li ti khác trong bụng mẹ, chúng ta mới có tư cách để được sinh ra trên cuộc đời này. Điều đáng buồn là khi lớn lên, không phải ai cũng giữ được phong độ đó. Có nhiều người sinh ra, rồi chết đi mà không để lại bất cứ một điều gì có giá trị trong cuộc đời này. Nhưng có vài người, tuy sự có mặt của họ trên mặt đất này ngắn ngủi thôi, nhưng đã để lại những thành quả, những dấu ấn mà hàng thế kỷ sau người ta vẫn phải nhắc đến. Có bao giờ bạn tự hỏi tại sao lại có sự khác nhau như vậy không?


    Hoa Kỳ muốn Việt Nam có thiết bị quân sự tốt nhất ‘từ Mỹ’ (VOA) - Một quan chức ngoại giao Mỹ chuyên về vấn đề kiểm soát vũ khí và an ninh quốc tế mới nói rằng Washington muốn Việt Nam có các thiết bị quân sự tốt nhất của Mỹ.


    Tôm Việt Nam có thể bị Mỹ điều tra về cáo buộc trốn thuế chống bán phá giá (RFA) - Công ty Minh Phú của Việt Nam có thể sẽ bị Mỹ điều tra về cáo buộc trốn thuế chống bán phá giá.


    Mỹ gia tăng nhập khẩu từ VN giữa chiến tranh thương mại với TQ (VOA) - Thuế quan của Tổng thống Donald Trump đang khiến một số công xưởng sản xuất rời khỏi Trung Quốc và Việt Nam là một trong những nước đang được hưởng lợi lớn từ chiến tranh thương mại, theo dữ liệu về ngoại thương do Cục Khảo sát Dân số Hoa Kỳ.


    30/4: Phụ nữ Sài Gòn qua ảnh trước năm 1975 (BBC) - Một số hình ảnh phụ nữ Sài Gòn trước năm 1975 qua ống kính của phóng viên ảnh ngoại quốc.


    Oai võ Lý Triều: Thái hậu Ỷ Lan hai lần nhiếp chính (BBC) - Ỷ Lan sống qua giai đoạn uy vũ bình Chiêm đánh Tống, tranh đoạt quyền bính tàn nhẫn nhưng cũng là chính khách tài năng.


    TIN ĐỌC NHANH (RFI) -


    Michel Serres: Triết học cho mọi người (BoxitVN) - Từ Thức - Michel Serres vừa từ trần, đầu tháng Sáu. Nếu bạn sinh sống ở Pháp, dù không theo dõi các sinh hoạt văn hóa, xa lạ với triết học, cũng biết mặt và nghe tên Michel Serres, triết gia ’‘trẻ’‘ nhất, lạc quan nhất, sống với thời đại, dù đã 88 tuổi. Trái với những trí thức sống trong tháp ngà, Michel Serres, thuộc Hàn Lâm Viện Pháp, giáo sư triết tại Sorbonne (Pháp) và Stanford (Hoa Kỳ), chủ trương phải đem triết học, văn hoá, kiến thức đến với ...


    Di dân nhập cư : Tổng thống Mỹ và Mêhicô hoan nghênh thỏa thuận (RFI) - Tổng thống Donald Trump cám ơn đồng nhiệm Mêhicô và tin chắc láng giềng sẽ làm hết sức để ngăn chặn di dân mượn đường sang Mỹ sau khi hai bên đạt được thỏa thuận sau ba ngày đàm phán kết thúc hôm thứ Sáu 07/06/2019. Mêhicô cũng vui mừng vì tránh được lệnh áp thuế.


    Căng thẳng tại hội nghị G20 Tài Chính vì cuộc đọ sức thương mại Mỹ - Trung (RFI) - Kết thúc hai ngày họp cấp bộ trưởng Tài Chính nhóm G20 tại Fukuoka, ngày 09/06/2019, các bên đã thảo luật rất gay gắt để ra được bản thông cáo chung và nhìn nhận "căng thẳng thương mại và địa chính trị" đe dọa tăng trưởng toàn cầu.


    Hồng Kông : Chống luật dẫn độ sang Hoa lục, nửa triệu người xuống đường (RFI) - Đường phố Hồng Kông hôm nay 09/06/2019 tràn ngập dù vàng, ít nhất nửa triệu người tham gia một cuộc biểu tình lớn chưa từng thấy kể từ 2003 với biểu ngữ « chống dẫn độ, chống luật ma quỷ ». Bị sức ép của Bắc Kinh, chính quyền đặc khu chuẩn bị ban hành dự luật cho phép toà án Trung Quốc xét xử nghi can Hồng Kông.


    Putin bênh vực Trung Quốc, chỉ trích Mỹ về thương mại, Huawei (VOA) - Dùng những từ ngữ mạnh mẽ nhất của mình về chủ đề này, ông Putin cáo buộc Washington về “thói tự tôn kinh tế vô độ.” Ông cũng chỉ ra chiến dịch của Mỹ thuyết phục các nước cấm Huawei, hãng sản xuất thiết bị viễn thông lớn nhất thế giới, cung cấp thiết bị mạng.


    Công nghệ cao : Trung Quốc hù dọa các công ty nước ngoài (RFI) - Trong lĩnh vực công nghệ, Bắc Kinh đổi chiến lược và chơi trò hù dọa đối phương. Truyền thông Anh và Mỹ tiết lộ, trong hai ngày 05 và 06/06/2019, chính quyền Bắc Kinh triệu tập một số tập đoàn công nghệ cao của Hoa Kỳ, Hàn Quốc và Anh Quốc để cảnh báo nếu họ giảm các hoạt động tại Trung Quốc thì Bắc Kinh sẽ trả đũa.


    TQ triệu tập các hãng công nghệ nước ngoài sau lệnh cấm Huawei (VOA) - Trung Quốc tuần trước đã triệu tập các công ty công nghệ tới để trao đổi sau quyết định cấm của Mỹ về việc bán công nghệ cho tập đoàn Huawei của Trung Quốc, hai nguồn thạo tin nói với Reuters hôm 9/6.


    Brexit : Boris Johnson dọa không trả phí ly dị với Châu Âu (RFI) - Cựu ngoại trưởng Anh Boris Johnson và cũng là ứng cử viên có nhiều khả năng thay thế bà Theresa May vào tháng 07/2019 đe dọa nếu làm thủ tướng, ông sẽ không trả phần ngân sách phải nộp cho Bruxelles, trừ phi Liên Hiệp Châu Âu chấp nhận cho Luân Đôn ra đi trong điều kiện thuận lợi.


    Nga : Nhà báo chuyên điều tra nạn tham nhũng bị quản thúc (RFI) - Tư pháp Nga hôm qua 08/06/2019 đã bác bỏ yêu cầu của các nhà điều tra về việc giam giữ nhà báo Ivan Golounov. Tòa án Matxcơva chỉ đồng ý để Golounov bị quản thúc tại gia. Ivan Golounov đã bị bắt và thẩm vấn hôm thứ Năm 06/06 tại Matxcơva với cáo buộc buôn ma túy.


    Liên Xô ở Afghanistan: Tổng thống Vladimir Putin đánh giá thế nào? (BBC) - Tổng thống Nga Vladimir Putin đưa ra đánh giá về cuộc chiến của Liên Xô ở Afghanistan kéo dài từ 1979 đến 1989.


    VNTB - Nhìn lại khủng hoảng nhân quyền Rohinya ở Myanmar (VNTB) - Kiều Phong (VNTB) - Trên cùng đất nước, người dân theo Phật giáo ở Myanmar, với quân đội và công an, đã đuổi những đồng bào của mình là sắc dân Rohinya theo Hồi giáo ra khỏi quê hương. Người Rohinya không biết đi về đâu. Tâm trạng của người Rohinya trong các trại tị nạn tuyệt vọng, thứ họ cần chưa hẳn chỉ là bánh, nước ngọt hay chỗ ở. Thứ mà họ cần là tổ quốc thì không chính phủ nước ngoài nào cung cấp được cho họ.


    Khủng hoảng quyền lực Albani (RFI) -
    « Trống đánh xuôi, kèn thổi ngược » trên chính trường Albani quanh việc tổ chức bầu cử cấp thành phố ngày 30/06/2019. Hôm qua 08/06, tổng thống Ilir Meta thông báo hủy cuộc bầu cử nói trên. Chỉ vài giờ sau, thủ tướng Edi Rama lại tuyên bố ngược lại.


    Angelina Jolie kêu gọi hỗ trợ cho trẻ em Venezuela (VOA) - Nữ diễn viên Hollywood Angelina Jolie hôm 8/6 kêu gọi cộng đồng quốc tế hỗ trợ ba nước Mỹ Latin với nhiều di dân nhất từ Venezuela, theo Reuters.


    Abkhazia, quốc gia vô hình thời hậu Liên Xô (BBC) - Abkhazia tuyên bố độc lập khỏi Georgia hồi thập niên 1990, nhưng không mấy nước công nhận nơi từng là một phần của Liên Xô nằm trên bờ Biển Đen này.


    Tông cảnh sát rồi bỏ chạy (VOA) - Cảnh sát tuần tra giao thông Florida công bố một video giám sát chiếu cảnh một chiếc BMW trắng tông thẳng vào một cảnh sát tuần tra trong khi bị dừng kiểm tra. Vụ việc xảy ra lúc 3:30 chiều ngày 25/5 ở Hollywood, Florida. Cảnh sát Arsenio Caballero nhanh chóng được chuyển đến bệnh viện để điều trị các vết cắt trên đầu và cổ tay gãy. Sau đó người ta tìm thấy chiếc xe gây án bị bỏ phế nhưng chưa tìm ra tung tích tài xế.


    Truyền thống xỏ khuyên của người Hồi giáo Sufi ở Iraq (VOA) - Những tín đồ của Sufi Rifaiya ở Irbil, Iraq, lắc lư theo nhịp trống, trong khi một nhóm người tự xỏ khuyên, còn những người khác thì xiên kim qua má trong một buổi lễ hôm Chủ Nhật.


    Tay không leo cao ốc (VOA) - Một người đàn ông hôm 2/6 trèo lên khách sạn Marriott cao 170 mét ở Warsaw, Ba Lan, mà không có dây an toàn. Truyền thông địa phương nói đây là một người chuyên leo urban climbing. Anh bị bắt vì gây rối trật tự công cộng. Cảnh sát Ba Lan không bình luận gì thêm.


    MotorWeek - Huyndai Santa Fe 2019, McLaren 720S Coupe 2019 (VOA) - Bạn đam mê xe cộ? MotorWeek cập nhật những xu hướng 'hot' nhất về xe hơi, mẹo chăm sóc xe, và những câu chuyện thú vị xung quanh chiếc xế hộp. Trong chương trình này, Huyndai tung ra Santa Fe ngầu hơn để cạnh tranh với các đối thủ cỡ trung. Pat Goss để mắt đến những gì chúng ta thường bỏ qua. Joe Ligo khai quật một chiếc xe cơ bắp V6 turbo. Và một ngày lái siêu xe McLaren 720S cực kỳ nhanh trên đường đua.

    Không có nhận xét nào