Header Ads

  • Breaking News

    Điểm tin báo ngày Thứ sáu 7 tháng 6 năm 2019

    “Chúng ta sẽ cùng vượt qua”, vợ của kỹ sư Nguyễn Ngọc Ánh hét lớn tại phiên tòa (RFABLOG) - Kỹ sư Nguyễn Ngọc Ánh là một điển hình về quyền tự do ngôn luận bị giam hãm và chà đạp tại Việt Nam. Chỉ bằng việc bước xuống đường bày tỏ về tình hình ô nhiễm môi trường của đất nước, lên facebook để nói về thực trạng xã hội, nhưng anh Nguyễn Ngọc Ánh bị nhà cầm quyền Việt Nam coi là mối nguy cho sự tồn vong của chế độ. Ngày 6-6-2019, tòa án tỉnh Bến Tre đã kết án anh Nguyễn Ngọc Ánh 6 năm tù giam và 5 năm quản chế, theo điều 117 BLHS, tức có hành vi làm ra, tàng trữ, phát tán, tuyên truyền thông tin, tài liệu nhằm chống Nhà nước Cộng Hòa Xã hội chủ nghĩa Việt Nam. Tuấn Khanh (ghi)


    Thêm một nhà hoạt động ra tòa vì các bài trên Facebook (BoxitVN) - Thanh Phương - Tổ chức nhân quyền Mỹ Human Rights Watch hôm 04/06/2019 ra thông cáo phản đối vụ xét xử một nhà hoạt động môi trường tại Việt Nam vào ngày 06/06, do các bài đăng trên mạng xã hội Facebook. Theo Human Rights Watch, ông Nguyễn Ngọc Ánh sẽ bị đem ra xử tại Tòa án Nhân dân tỉnh Bến Tre, với cáo buộc “làm, tàng trữ, phát tán hoặc tuyên truyền thông tin, tài liệu, vật phẩm nhằm ...


    Cư dân vườn rau Lộc Hưng tiếp tục ra Trung ương tìm công lý (RFA) - Một nhóm cư dân ở vườn rau Lộc Hưng cùng với luật sư tư vấn pháp lý cho họ một lần nữa khăn gói ra Hà Nội để làm việc với các cơ quan Trung ương liên quan vụ việc Chính quyền quận Tân Bình cưỡng chế khu đất vườn rau Lộc Hưng hồi đầu tháng 1 năm 2019.


    Vợ thầy giáo Nguyễn Năng Tĩnh: “Thỉnh cầu các tổ chức, các cộng đoàn giúp đỡ, minh oan cho chồng tôi.” (BoxitVN) - Minh Hải - Ngày 27/5/2019, Cơ quan An ninh điều tra Công an tỉnh Nghệ An ra Quyết định khởi tố bị can, bắt tạm giam thầy giáo Nguyễn Năng Tĩnh (SN 1976. Thường trú: Xóm 11, xã Quỳnh Hưng, huyện Quỳnh Lưu, tỉnh Nghệ An) về hành vi “Làm, tang trữ, phát tán hoặc tuyên truyền thông tin, tài liệu nhằm chống phá Nhà nước CHXHCN Việt Nam” theo Khoản 1 Điều 117 Bộ Luật Hình sự 2015. Thân nhân ông Tĩnh nói ông bị bắt oan và mong dư luận ...


    Những trí thức không an phận (RFA) - Những nhà tiên phong bất đồng chính kiến hai ba chục năm trước, nay là những ngọn nến đang mờ tàn và sẽ tắt theo năm tháng, khi mà tuổi tác và sức khỏe không còn cho phép họ bước tiếp trên con đường tìm kiếm dân chủ tự do cho đất nước của mình. Họ là ai, những nhà hoạt động và trí thức ở Việt Nam nói gì về họ?


    Đoàn tầu Việt Nam và định vị quốc gia (BoxitVN) - Nguyễn Quang Dy - Trong bài này, tôi mượn hình tượng “đoàn tàu Việt Nam” để dễ hình dung và chia sẻ, với những ẩn ức và ám ảnh trong tâm thức người Việt. Đã lâu tôi không đi tầu, nhưng những kỷ niệm khó quên về tầu hỏa vẫn còn đọng lại từ thời niên thiếu và thời chiến tranh. Nay tôi ngại đi tầu không phải chỉ vì nó chạy quá chậm, mà còn vì những ám ảnh trong tâm thức. Đoàn tầu Việt Nam đang ở đâu


    Được gì Sau 10 năm khai thác Bauxite Tây Nguyên? (BoxitVN) - Thanh Trúc - Năm 2001, dự án khai thác Bauxite ở khu vực Tây Nguyên được Bộ Chính trị đảng cộng sản Việt Nam chuẩn thuận thông qua trong đại hội đảng lần 9. Sau đó vào tháng 11/2007, Thủ tướng chính phủ lúc bấy giờ là ông Nguyễn Tấn Dũng đã ký quyết định phê duyệt, qui hoạch phân vùng, thăm dò, khai thác, chế biến, sử dụng quặng bauxite giai đoạn 2007-2015 với tầm nhìn đến ...


    Liêm chính hay giận dỗi? (VOABLOG) - Lần đầu tiên trong chính trường của quốc gia cộng sản Việt Nam xuất hiện một khuôn mặt dám từ chức công khai vì bị phân công trái với sở thích của mình


    VNTB - Chủ tịch UBND TP.HCM có quyền bổ nhiệm chức danh phó tổng giám đốc doanh nghiệp nhà nước? (VNTB) - Nguyễn Hồng Phúc (VNTB) - Căn cứ theo Luật Doanh nghiệp 2014, thì với Doanh nghiệp Nhà nước, chức danh Giám đốc hoặc Tổng giám đốc công ty, sẽ do Hội đồng thành viên hoặc Chủ tịch công ty bổ nhiệm, hoặc thuê theo phương án nhân sự đã được cơ quan đại diện chủ sở hữu chấp thuận. Công ty có một hoặc một số phó tổng giám đốc hoặc phó giám đốc. (Điều 99) Như vậy trong vụ việc vừa qua Chủ tịch UBND TP.HCM bổ nhiệm ông Đoàn Ngọc Hải về làm Phó Tổng giám đốc Tổng công ty Xây dựng Sài Gòn TNHH một thành viên, là không tuân thủ đúng quy định của pháp luật.


    Thống đốc Ngân hàng Nhà nước VN lên tiếng về ‘thao túng tiền tệ’ (VOA) - Hôm 6/6, Thống đốc Ngân hàng Nhà nước Việt Nam Lê Minh Hưng nói Việt Nam không thao túng tiền tệ, theo Báo Tiền Phong.


    BẢO VỆ NHÓM LỢI ÍCH PHÁ RỪNG, LẤP SÔNG, LẤN BIỂN LÀ NHIỆM VỤ CỦA BÁO QUÂN ĐỘI NHÂN DÂN? (RFABLOG) - Ngày 3/6/2019, tiếp nối Báo Tổ Quốc, tờ Quân đội Nhân dân (QĐND) đã lên bài tấn công những người phản biện các dự án phá rừng, lấp sông, lấn biển. Hai bài viết tương tự nhau về ý tứ, câu chữ, thậm chí nhiều đoạn còn được chép nguyên văn của nhau, nhất là đoạn nhắc tới những địa điểm có dự án của Sun Group. [1]


    GỠ BÀI VỀ DỰ ÁN LẤN SÔNG CỦA SUN GROUP RỒI QUAY SANG TẤN CÔNG NGƯỜI PHẢN BIỆN (RFABLOG) - Chính là Báo Tổ Quốc của Bộ Văn hóa-Thể thao-Du lịch (VHTTDL). Cách đây khoảng 6 tháng, vào ngày 29/11/2018, báo này đăng bài 'Bắt đầu thi công rầm rộ dự án “triệu đô” ven sông Hàn – Đà Nẵng', nêu lên lo ngại của người dân về việc 'phân lô bán nền' ven sông Hàn của dự án OLALANI. Bài lên được chốc lát thì bị gỡ không lý do, bấm vào link thì hiện một nội dung khác. [1] Nghiệp vụ 'thay ruột' quen thuộc này hẳn không làm ai bất ngờ khi biết đứng sau dự án OLALANI lấn sông chia lô biệt thự là Sun Group.


    Việt Nam được đánh giá tự do đến đâu? (VOA) - Việt Nam được 20 điểm trên thang 100 điểm về mức độ tự do, trong đó bị xếp hạng rất thấp về mức độ tự do chính trị nhưng lại có điểm cao hơn về tự do dân sự, theo đánh giá của Freedom House, tổ chức nghiên cứu và cổ súy cho dân chủ-tự do toàn cầu có trụ sở tại thủ đô Washington D.C. của Mỹ.


    Bộ trưởng Thông tin Truyền thông kêu gọi kiểm soát mạng xã hội (RFA) - Bộ trưởng Thông tin Truyền thông Nguyễn Mạnh Hùng hôm 6/6 nói trước Quốc hội rằng Bộ Thông tin Truyền thông sắp tới sẽ có yêu cầu cụ thể đối với các nhà mạng phải có các bộ lọc để xử lý thông tin trên mạng xã hội, mà ông gọi là dọn rác.


    Công ty thép Dana - Ý khởi kiện UBND Đà Nẵng vì bị dừng hoạt động (RFA) - Công ty Thép Dana – Ý khởi kiện Ủy ban nhân dân (UBND) thành phố Đà Nẵng và Chủ tịch UBND thành phố Đà Nẵng, đòi bồi thường 400 tỉ đồng, vì bị tạm dừng hoạt động nhà máy từ tháng 11/2018.


    Trạm BOT Pháp Vân – Cầu Giẽ bị yêu cầu dừng thu phí (RFA) - Tổng Cục đường bộ Việt Nam vừa có văn bản yêu cầu nhà đầu tư trạm thu phí BOT cao tốc Pháp Vân – Cầu Giẽ dừng việc thu phí bắt đầu từ ngày 10/6.


    Xuất hiện trên ‘văn bản’, ông Trọng chỉ đạo ‘kiên định CNXH, tăng cường vai trò lãnh đạo của Đảng’ (VOA) - Sau nhiều tuần lễ vắng mặt, Tổng bí thư-Chủ tịch nước Nguyễn Phú Trọng tái xuất hiện vào ngày 6/6 qua một văn bản chỉ đạo công tác chuẩn bị và tổ chức đại hội đảng bộ các cấp


    Không để lọt cán bộ có lối sống thiếu gương mẫu vào đại hội Đảng bộ (RFA) - Để chuẩn bị cho công tác chuẩn bị cho Đại hội Đảng lần thứ XIII, Tổng Bí thư, Chủ Tịch nước Nguyễn Phú Trọng vừa có bài viết, yêu cầu kiên quyết không để lọt vào cấp ủy những cán bộ có lối sống thiếu gương mẫu chuẩn mực. Nhưng kêu gọi và hành động của Đảng Cộng sản Việt Nam trong thời gian qua nhằm làm đẹp hình ảnh của đảng có thực chất và hiệu quả? Chúng tôi ghi nhận ý kiến giới quan sát về việc này.


    VN tiếp tục phản ứng về phát biểu ‘xâm lược Campuchia’ của Thủ tướng Singapore (VOA) - Bộ Ngoại giao Việt Nam cho biết đã “gửi công hàm”, “giao thiệp chính thức và không chính thức” với phía Singapore


    VNTB- Có làm sao người ta mới nhắc tên? (VNTB) - Mai Tú Ân (VNTB) - Ông thủ tướng Lý Hiển Long là một người dám nói, nói thẳng và nói lên một sự thật mà ai cũng biết nhưng mấy ai dám nói. Vậy thì Việt Nam có gì phải nhảy dựng lên khi thế giới nhắc đến tên mình và hành động của mình đúng như bản chất sự thật của nó, và làm gì như đỉa phải vôi khi cùng nhảy dựng lên là các anh chị đấu tranh dở người ở Việt Nam bỗng nhiên động lòng tự ái khi bị nhắc đúng tên mình?


    Nhìn thế cuộc, ngẫm lại mình… (RFABLOG) - “Ngẫm lại mình”, xin giải thích chỗ này, “mình” xin hiểu là một đại từ chứ không phải cá nhân của người viết. Vì cá nhân người viết bé tẹo, chỉ là phần rất nhỏ của “mình”. Vấn đề ở đây là thế hệ của chúng tôi đã trải qua những biến cố mà có lẽ, ngẫm lại, thấy đau, ngẫm lại, thấy buồn, ngẫm lại, thấy hoang mang chẳng biết nói sao cho vừa, cho đủ…?! Một đất nước, một khu vực trải qua quá nhiều khói lửa, tang thương, biết nói sao cho đủ? Mà nói thì bắt đầu từ đâu, nói cái gì? Để làm gì?


    Có nên trút phẫn nộ vào Lý Hiển Long? (BoxitVN) - Chu Mộng Long - Tôi là người Việt Nam. Hơn nữa, tôi từng là cựu binh trong cuộc chiến tranh Việt - Cam. Lẽ ra tôi cũng phải trút phẫn nộ vào ai đã chống Việt Nam và phản đối cuộc chiến tranh mà tôi và đồng đội tôi góp một phần xương máu trong đó. Nhưng tôi luôn thận trọng và phẫn nộ bằng lý trí.
    Thủ tướng Sing, ông Lý Hiển Long, phát ngôn rằng, Việt Nam đã từng xâm lược Campuchia. Phát ngôn này đã gây nên làn sóng phẫn ...


    Lật đổ Pol Pot: Khó khăn khi Việt Nam thuyết phục quốc tế? (BBC) - Liệu Việt Nam có thể làm gì khác để thuyết phục quốc tế không cô lập, sau khi lật đổ chính quyền Pol Pot năm 1979?


    Việt Nam gửi công hàm tới đại sứ quán Singapore về phát biểu của Thủ tướng Lý Hiển Long (RFA) - Phát ngôn nhân Bộ ngoại giao Việt Nam, bà Lê Thị Thu Hằng cho báo chí biết Việt Nam đã gửi công hàm tới đại sứ quán Singapore về phát biểu của Thủ tướng Lý Hiển Long cho rằng Việt Nam xâm lược và chiếm đóng Campuchia.


    Tổng thống Trump: Tôi sẽ rất vinh dự nếu được phục vụ trong cuộc chiến Việt Nam (RFA) - Tổng thống Hoa Kỳ Donald Trump cho rằng ông sẽ rất lấy làm vinh dự nếu được phục vụ trong Chiến tranh Việt Nam nhưng có thể theo cách khác.


    58 tỉnh thành nhiễm dịch tả heo Châu Phi (RFA) - Dịch tả heo Châu Phi đã xuất hiện tại tỉnh Bình Định, nâng tổng số tỉnh thành nhiễm bệnh lên 58/63.


    Phát hiện thêm các vụ mua bán ma túy tại Hải Phòng, Hà Tĩnh (RFA) - Lực lượng chức năng tỉnh Hà Tĩnh và Hải Phòng vừa phát hiện thêm các vụ buôn bán ma túy tại địa phương, thu giữ 2kg ma túy đá, 1 ngàn viên thuốc lắc và 40 ngàn viên ma túy tổng hợp. Truyền thông trong nước loan tin hôm 6/6.


    'Vạn lý Trường chinh' của ông Tập và vấn đề với Việt Nam (BBC) - Ý kiến VN phải thay đổi để không bị 'dính đạn' trong cuộc chiến Mỹ - Trung ngày càng lan ra ngoài thương mại.


    Biểu quyết rượu bia ở Quốc hội: Chút nữa gây xung đột về luật (RFABLOG) - NGUYỄN TƯỜNG THỤY - Trong mấy nội dung cấm xung quanh chuyện rượu bia được đưa ra, Quốc hội chỉ thông qua được mỗi nội dung “không được quảng cáo rượu, bia trên báo nói, báo hình trong thời gian từ 19h đến 20h hàng ngày; ngay trước, trong và sau các chương trình dành cho trẻ em”. Các nội dung khác như cấm điều khiển phương tiện giao thông khi trong máu hoặc khí thở có nồng độ cồn hoặc có nồng độ cồn vượt mức quy định; không qui định hay qui định cấm bán rượu, bia để tiêu dùng tại chỗ trong khoảng thời gian nhất định, đều không được thông qua.


    Heineken và Sabeco đọ sức trên chiến trường bia Việt Nam (BBC) - Thị trường bia Việt Nam dự kiến đạt 5,5 tỷ lít vào năm 2035, nhưng giới chuyên gia cảnh báo không phải mọi hãng đều kiếm được tiền.


    Hành thích hồ Dâm Đàm: Tìm hiểu vụ án Thái sư Lê Văn Thịnh (BBC) - Vụ án dẫn tới hạ bệ viên quan quyền uy bậc nhất triều Lý Lê Văn Thịnh là một trong những bí ẩn tranh cãi trong lịch sử Việt Nam.


    TIN ĐỌC NHANH (RFI) -


    Các liên minh lâm nguy vì Trump (RFI) - Chuyến công du Anh Quốc của tổng thống Mỹ Donald Trump là dịp để báo chí nhìn nhận lại quan điểm của chủ nhân Nhà Trắng với châu Âu. « Trump quay lưng lại với châu Âu » là tựa nhỏ trên trang nhất báo Le Monde.


    TT Trump đe dọa đánh thêm thuế 300 tỷ đôla hàng hóa TQ (VOA) - Tổng thống Donald Trump mới lên tiếng đe dọa đánh thêm thuế đối với hàng hóa của Trung Quốc, trị giá “ít nhất” 300 tỷ đôla, nhưng nói rằng ông nghĩ cả Trung Quốc và Mexico đều muốn đạt thỏa thuận để giải quyết tranh chấp thương mại với Hoa Kỳ.


    Thâm hụt thương mại của Mỹ giảm trong tháng Tư (VOA) - Thâm hụt thương mại của Mỹ bất ngờ giảm trong tháng Tư, trong khi việc nhập khẩu hàng hóa giảm xuống mức thấp nhất trong vòng 15 tháng, theo Reuters.


    Mỹ- Trung: Đã đến lúc « tính sổ » lẫn nhau (RFI) - Năm 1989, bất chấp vụ trấn áp đẫm máu phong trào sinh viên đòi dân chủ tại quảng trường Thiên An Môn, Hoa Kỳ và trong một chừng mực nào đó là các nước Tây Âu, vẫn chìa tay giữ quan hệ với Trung Quốc. Thế nhưng, ba mươi năm sau, Mỹ và Trung Quốc đối đầu nhau dữ dội trên mọi phương diện. Cây bút xã luận Alain Frachon, trên báo Le Monde ngày 01/06/2019 mỉa mai nhận định : Trung Quốc và Hoa Kỳ đã đến giờ « tính sổ lẫn nhau ».


    Trump : Đàm phán thương mại với Mêhicô chưa đạt đủ tiến bộ (RFI) - Hôm qua, 05/06/2019, trên mạng Twitter, tổng thống Donald Trump tuyên bố rằng các cuộc đàm phán thương mại giữa Mỹ với Mêhicô đã đạt một số tiến bộ, nhưng chưa đầy đủ.


    Mexico điều quân tới chặn di dân ở biên giới phía Nam (VOA) - Mexico chặn hàng trăm người di dân vượt biên từ Guatemala vào miền nam Mexico, đánh dấu phản ứng cứng rắn trong các nỗ lực nhằm kiềm hãm làn sóng di dân, theo đòi hỏi của chính quyền TT Trump


    Lầu Năm Góc tìm cách giảm phụ thuộc của Mỹ vào đất hiếm TQ (VOA) - Bộ Quốc phòng Mỹ đang tìm kiếm các nguồn ngân quỹ liên bang mới để tăng cường sản xuất đất hiếm ở Hoa Kỳ và giảm sự phụ thuộc vào Trung Quốc, Lầu Năm Góc cho biết hôm 5/6, theo Reuters.


    TQ dùng đất hiếm làm con bài chủ trong thương chiến với Mỹ? (BBC) - Trung Quốc vừa dọa hạn chế xuất khẩu sang Mỹ đất hiếm - nguyên liệu sống còn với nhiều ngành công nghiệp Hoa Kỳ.


    Mỹ cấm du thuyền đi Cuba để 'trừng phạt chế độ' (BBC) - Điều luật mới cũng cấm phi cơ, du thuyền nhỏ và các đoàn du lịch lữ hành tới quốc đảo này.


    Đại sứ Mỹ: Hà Lan nên cấm Huawei tham gia xây dựng 5G (VOA) - Đại sứ Mỹ Pete Hoekstra ngày 5/6 nói chính phủ Hà Lan nên dứt khoát cấm Huawei cung cấp trang bị cho mạng lưới viễn thông di dộng 5G mới tại Hà Lan nếu muốn ngăn ngừa việc do thám của nhà nước Trung Quốc


    Khai mạc Diễn đàn kinh tế Saint-Petersbourg với khách mời danh dự là Tập Cận Bình (RFI) - Hôm nay, 06/06/2019, Diễn đàn Kinh tế Saint-Petersbourg đã khai mạc trong bối cảnh khó khăn đối với các nhà đầu tư ngoại quốc sau nhiều vụ bắt giữ các doanh nhân.


    Thân phận Đài Loan trong quan hệ căng thẳng Mỹ-Trung (RFI) - Chiến tranh thương mại với Trung Quốc càng gay gắt, Hoa Kỳ lại càng gần gũi với Đài Loan. Về mặt chính thức, Lầu Năm Góc chưa bình luận về tin Đài Bắc đặt mua 2 tỷ đô la xe thiết giáp và vũ khí của Mỹ, nhưng việc trong thời gian gần đây, Washington điều tàu chiến qua eo biển Đài Loan, một điểm nhậy cảm với Bắc Kinh, cho thấy có lẽ chính quyền của tổng thống Donald Trump sẽ không ngần ngại sử dụng lá bài Đài Loan để đàm phán với Trung Quốc của Tập Cận Bình.


    Tưởng niệm Thiên An Môn : 180 ngàn dân Hồng Kông canh thức (BoxitVN) - Tú Anh - Lo âu cho chính tương lai của mình, tối thứ Ba 04/06/2019, dân Hồng Kông tưởng niệm nạn nhân vụ thảm sát phong trào dân chủ Thiên An Môn cách nay 30 năm bằng đêm canh thức, tập hợp khoảng 180.000 người tại một công viên, theo số liệu của chính quyền được Asia News trích dẫn. Đám đông, ...


    Thảm sát Thiên An Môn: Từ nhân chứng thành người lưu giữ ký ức (BBC) - Ngô Nhân Hoa là một trong những sinh viên của phong trào đấu tranh năm 1989 và giờ ông là người lưu giữ những ký ức về nó.


    Hàng nghìn luật sư Hong Kong tuần hành chống dự luật dẫn độ (VOA) - Hơn 3.000 luật sư Hồng Kông hôm 6/6 tổ chức một cuộc biểu tình hiếm hoi chống lại dự luật dẫn độ theo đó một cá nhân có thể bị đưa sang Trung Quốc để bị xét xử, điều mà Chris Patten, vị thống đốc cuối cùng của Anh tại Hong Kong, nói sẽ là một “đòn ghê gớm” giáng vào nhà nước pháp quyền.


    Chủ tịch Tập Cận Bình: TT Putin là ‘người bạn tốt nhất’ (VOA) - Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình coi Tổng thống Nga Vladimir Putin là “bạn tốt nhất”, khi hai nhà lãnh đạo này gặp nhau ở Moscow hôm 5/6, trong bối cảnh quan hệ giữa Mỹ với Trung Quốc và Nga ngày càng căng thẳng.


    Ông Tập tặng gấu trúc và để Huawei ký hợp đồng 5G với Nga (BBC) - Thăm Moscow, Chủ tịch Tập gọi tổng thống Putin là 'bạn tốt nhất' và chứng kiến Huawei ký hợp đồng xây mạng 5G cho Nga.


    TT Putin thăm Vatican, mở đường cho chuyến thăm Nga của Giáo hoàng (VOA) - Tổng thống Nga Vladimir Putin sẽ đi thăm Giáo hoàng Phan-xi-cô vào tháng tới và cuộc gặp này có thể sẽ giúp mở đường cho chuyến thăm lịch sử của người đứng đầu Vatican tới Nga


    Nhật chuẩn bị cho chuyến thăm của Thủ tướng Abe tới Iran (VOA) - Nhật đang chuẩn bị cho chuyến đi của Thủ tướng Shinzo Abe tới thăm Iran ‘trong tương lai gần’ mặc dù chi tiết của chuyến đi vẫn đang được bàn thảo


    Thái Lan: Tướng Prayut Chan O Cha tiếp tục làm thủ tướng (RFI) - Tướng Prayut Chan O Cha hôm qua, 05/06/19, chính thức đắc cử thủ tướng Thái Lan, dễ dàng vượt qua đối thủ, với số phiếu gấp đôi. Đây là đợt bầu cử thủ tướng đầu tiên kể từ sau cuộc đảo chính cách đây 5 năm.


    Mỹ triển khai tàu tuần dương đến gần Bắc Triều Tiên (RFI) - Trang mạng Facebook của hãng tin UPI, hôm qua, 05/06/2019, trích dẫn thông cáo của Đệ thất hạm đội Mỹ cho biết đã triển khai một tàu tuần dương của Hoa Kỳ đến vùng Hoàng Hải, ở khu vực gần Bắc Triều Tiên.


    Venezuela tiếp tục nhận viện trợ nhân đạo (RFI) - Sau hơn một tháng im lặng, Hội Chữ Thập Đỏ Venezuela hôm qua, 05/06, xác nhận sẽ có một đợt hàng viện trợ mới trong vài ngày tới. Đây là đợt viện trợ đầu tiên kể từ giữa tháng 03/2019.


    ‘Sẽ là một thảm họa nếu Mỹ can thiệp quân sự vào Venezuela’: Putin (VOA) - TT Nga cảnh báo một hành động của quân đội Hoa Kỳ, can thiệp vào tình hình Venezuela, nếu diễn ra, sẽ là một thảm họa


    Pháp và các đồng minh long trọng kỷ niệm 75 năm cuộc đổ bộ vào Normandie (RFI) - Tổng thống Pháp và Mỹ ngày 06/06/2019 đồng chủ trì lễ kỷ niệm 75 năm ngày quân đồng minh đổ bộ lên bờ biển Normandie, biểu tượng của sự đoàn kết trong Liên Minh chống lại Đức Quốc Xã. Đây là sự kiện chính trong số 280 sinh hoạt vinh danh 132.000 quân nhân mang nhiều quốc tịch tham gia cuộc đổ bộ này.


    Nga: Ngày D không phải là yếu tố quyết định chấm dứt Thế Chiến II (VOA) - Nga hôm 5/6 nói với phương Tây là việc đổ bộ lên Normandy vào Ngày D năm 1944 không đóng một vai trò quyết định chấm dứt Thế Chiến Thứ Hai và những nỗ lực chiến tranh của đồng minh không nên phô trương thái quá.


    Nơi duy nhất trên Trái Đất người không phải sống với chuột (BBC) - Tỉnh Alberta ở miền tây Canada là nơi duy nhất trên thế giới có các khu vực dân cư nơi đô thị và nông thôn không vấp phải vấn nạn chuột cống.


    Giải vô địch thế giới giữ thăng bằng trên dây ở Đức (VOA) - Các vận động viên từ khắp nơi trên thế giới đã phô diễn các kỹ thuật giữ thăng bằng trên dây tại giải World Slackline Masters diễn ra từ ngày 1 đến 2 tháng 6 ở thành phố Stuttgart, Đức.

    Không có nhận xét nào