Header Ads

  • Breaking News

    Điểm tin thế giới ngày Thứ bảy 22 tháng 6 năm 2019

    Mỹ đưa thêm nhiều công ty Trung Quốc vào ‘danh sách đen’

    Chính quyền Trump, hôm thứ Sáu (21/6, giờ Mỹ), đã bổ sung 5 thực thể thuộc Trung Quốc vào “danh sách đen” của Hoa Kỳ, nhằm hạn chế hơn nữa việc Trung Quốc tiếp cận công nghệ Mỹ, theo New York Times (NYT).

    Bộ Thương mại Hoa Kỳ tuyên bố rằng họ sẽ bổ sung 4 công ty và 1 viện nghiên cứu của Trung Quốc vào “danh sách đen”, vì những thực thể này có nguy cơ gây hại đối với an ninh quốc gia hoặc lợi ích của Mỹ. Cụ thể, các công ty gồm Higon, Công ty Mạch tích hợp Haiguang Thành Đô, Công ty Công nghệ vi điện tử Thành Đô Haiguang, Viện công nghệ điện toán Sugon và Vô Tích Giang Nam sẽ “nối gót” Huawei có mặt trong danh sách đen của Hoa Kỳ.

    NYT bình luận, đây là một động thái gây sức ép của chính phủ Mỹ lên Bắc Kinh trước cuộc thảo luận, chủ yếu về vấn đề thương mại, giữa Tổng thống Trump và Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình diễn ra bên lề Thượng đỉnh G-20 tại Osaka, Nhật Bản, vào tuần tới. (Chi tiết)

    Venezuela: biểu tình tố cáo ‘tội ác’ của chính phủ Maduro với LHQ

    Các cuộc biểu tình đã nổ ra ở phía đông Caracas vào thứ Sáu, trong ngày thứ ba của chuyến thăm Venezuela của Cao ủy Liên Hiệp Quốc (LHQ) về Nhân quyền, bà Michelle Bachelet, theo Bloomberg.

    Hàng trăm người biểu tình đã tập trung trước văn phòng đại diện LHQ tại Venezuela để tố cáo những ‘tội ác’ của chính phủ Maduro, bao gồm cả những vụ giết người phi pháp, và giam giữ hàng trăm tù nhân chính trị cùng các nhà báo.

    “Bachelet, đừng để bị lừa, đây là một chế độ độc tài!”, những người biểu tình hô lớn. Người biểu tình cũng đề nghị bà Bachelet tới thăm Maracaibo, một thành phố ở phía Bắc Venezuela, nơi mất điện kinh niên và thiếu nhiên liệu trầm trọng, dẫn đến tàn phá các dịch vụ của thành phố, cũng như an ninh, y tế và tất cả những điều phải có trong cuộc sống hàng ngày của người dân.

    Bên cạnh đó, người biểu tình cũng giơ cao những tấm biển yêu cầu nhà cầm quyền ở Venezuela trả tự do cho nghị sĩ Juan Requesens, người bị giam giữ từ tháng 8/2018 với cáo buộc có âm mưu ám sát Maduro.

    Bắc Kinh đổ lỗi cho Ottawa gây ra căng thẳng Trung Quốc-Canada

    Chính quyền Trung Quốc đổ lỗi cho Canada gây ra căng thẳng giữa Bắc Kinh và Ottawa, thông qua việc Thủ tướng Justin Trudeau tìm đến Tổng thống Hoa Kỳ Donald Trump để giúp giải thoát hai người Canada bị giam giữ, theo Global News.

    “Canada có lỗi trong các vấn đề hiện tại của mối quan hệ Trung Quốc và Canada“, Lục Khảng, người phát ngôn Bộ Ngoại giao Trung Quốc nói với các phóng viên tại Bắc Kinh hôm thứ Sáu. “Canada biết rõ lý do và những điều cần phải làm để cải thiện mối quan hệ này”.

    Ông Trump hủy lệnh tấn công Iran vì ‘không cần vội’


    Ngày 21/6 (giờ Mỹ), Tổng Thống Mỹ Donald Trump đã giải thích về việc dừng lệnh tấn công Iran chỉ 10 phút trước khi cuộc không kích diễn ra. Theo đó, ông cân nhắc tới việc nhiều người sẽ bị thiệt mạng và nó không đáng chỉ vì một chiếc máy bay không người lái của Hoa Kỳ bị bắn hạ.

    Trước đó, tờ New York Times dẫn lời các quan chức giấu tên cho biết Tổng thống Trump hôm 20/6 đã thông qua kế hoạch không kích hàng loạt mục tiêu của Iran, như trận địa tên lửa và radar phòng không, như một động thái đáp trả vụ máy bay không người lái (UAV) RQ-4N của Mỹ bị quân Tehran bắn hạ. Tuy nhiên, ông đã ra lệnh hủy cuộc công kích khi “chiến đấu cơ đã cất cánh và tàu chiến vào vị trí sẵn sàng khai hỏa”, theo lời quan chức giấu tên nói với New York Times. (Chi tiết)

    Tập-Kim thống nhất ‘quan hệ thân thiện’ trong bất cử tình huống nào


    Lãnh đạo Triều Tiên Kim Jong Un và Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình đã đạt được sự đồng thuận về “các vấn đề quan trọng” vào thứ Sáu, đồng ý giữ mối quan hệ thân thiện giữa hai nước trong bất cứ tình huống nào, hãng thông tấn Triều Tiên KCNA đưa tin hôm thứ Bảy, theo Reuters.

    Ông Tập đã rời thủ đô Bình Nhưỡng của Triều Tiên vào thứ Sáu sau chuyến thăm hai ngày, chuyến thăm lần đầu tiên của một nhà lãnh đạo Trung Quốc tới quốc gia bí ẩn sau 14 năm.

    Trong bữa tiệc trưa hôm thứ Sáu, ngày cuối cùng trong chuyến thăm của ông Tập tới Bình Nhưỡng, lãnh đạo Trung-Triều đã thảo luận về kế hoạch tăng cường hợp tác giữa hai nước, và chia sẻ về các chính sách đối nội cũng như đối ngoại quan trọng của mỗi nước, bên cạnh các vấn đề quốc tế mà hai bên cùng quan tâm, KCNA cho hay.

    Võ Thái Hà tóm lược

    Không có nhận xét nào