Header Ads

  • Breaking News

    Điểm tin thế giới ngày Thứ bảy ngày 1 tháng 6 năm 2019

    Mỹ chỉ trích Trung Quốc ‘quá đáng’ khi quân sự hóa Biển Đông

    Quyền Bộ trưởng Quốc phòng Mỹ Patrick Shanahan đã chỉ trích hành động quân sự hóa của Bắc Kinh trên Biển Đông ngay trước thềm cuộc gặp với người đồng cấp Trung Quốc tại Singapore.

    Phát biểu với các phóng viên tại Singapore bên lề Đối thoại Shangri-La hôm thứ Sáu (31/5), quyền Bộ trưởng Quốc phòng Mỹ Patrick Shanahan cho biết các hành động quân sự hóa của Trung Quốc trên Biển Đông, như triển khai tên lửa đất đối không, là “quá đáng” và “tàn phá quá mức”. “Họ nói rằng đó là để phòng vệ, nhưng thực chất điều đó giống như sự tàn phá quá mức, các tên lửa đất đối không, các đường băng dài, chúng dường như là hành động quá đáng”, ông Shanahan nói.

    Ông chủ Lầu Năm Góc đưa ra tuyên bố trên ngay trước cuộc gặp với Bộ trưởng Quốc phòng Trung Quốc Ngụy Phượng Hòa bên lề Đối thoại Shangri-La. Bộ trưởng Shanahan cho biết ông sẽ đề cập trực tiếp tới Trung Quốc trong bài phát biểu quan trọng vào thứ Bảy (1/6) trong khuôn khổ Đối thoại Shangri-La.

    Các cuộc đàm phán về thuế quan Mỹ-Mexico ‘đã bắt đầu’

    Bộ trưởng Ngoại giao Mexico Marcelo Ebrard cho biết ông bắt đầu đàm phán với các quan chức ở Washington vào thứ Sáu sau khi Tổng thống Mỹ Donald Trump đe dọa thuế quan đối với hàng nhập khẩu các sản phẩm Mexico, nhưng các cuộc đối thoại trực tiếp sẽ không diễn ra cho đến tuần tới.

    Ebrard nói trên Twitter rằng ông đã nói chuyện với cố vấn cấp cao của Nhà Trắng Jared Kushner và Ngoại trưởng Hoa Kỳ Mike Pompeo qua điện thoại, và sẵn sàng giải quyết tranh chấp. Tuy nhiên, Ebrard cho biết các cuộc đàm phán trực tiếp sẽ không diễn ra cho đến thứ Tư (5/6) tại Washington và rằng ông Pompeo sẽ dẫn đầu phái đoàn Hoa Kỳ. Ebrard sẽ đi cùng với Thứ trưởng Ngoại giao khu vực Bắc Mỹ, Jesus Seade, một nhà đàm phán thương mại kỳ cựu.

    Ông Trump đã cáo buộc Mexico không làm đủ để ngăn chặn dòng nhập cư bất hợp pháp từ Trung Mỹ đến Hoa Kỳ, nhưng Tổng thống Mexico Lopez Obrador cho biết chính sách di cư của Mỹ phải chịu trách nhiệm.

    Hezbollah thề sẽ đối đầu với Hoa Kỳ ở Trung Đông

    Phong trào Hồi giáo cực đoan Hezbollah ở Lebanon được Iran hậu thuẫn đã cam kết vào thứ Sáu rằng sẽ đối đầu với kế hoạch ở Trung Đông của Hoa Kỳ mà Tổng thống Donald Trump đã mời chào là thỏa thuận của thế kỷ.

    Sayyed Hassan Nasrallah, người lãnh đạo phong trào Shiite vũ trang, nói rằng không có khả năng Washington và các đồng minh sẽ tiến hành một cuộc chiến chống lại Teheran vì họ sẽ phải trả giá đắt. Quân đội Hoa Kỳ đã phái các lực lượng, bao gồm một hàng không mẫu hạm và máy bay ném bom B-52, đến khu vực này để chống lại những gì họ gọi là dấu chỉ rõ ràng về mối đe dọa từ Iran.

    Đặc phái viên của Hoa Kỳ tại Iran nói rằng các bước đã ngăn cản Tehran. Nhưng ông nói rằng Washington sẽ đáp trả bất kỳ cuộc tấn công nào với lực lượng quân sự, khi các nhà lãnh đạo Ả Rập đã họp vào thứ Năm để thảo luận về những gì họ cho là mối đe dọa đang gia tăng từ Tehran.

    Tổng thống Trump chuẩn bị khởi động chiến dịch năm 2020

    Tổng thống Hoa Kỳ Donald Trump tuyên bố vào thứ Sáu, ông sẽ chính thức khởi động chiến dịch tái tranh cử năm 2020 vào ngày 18/6 tại Florida, bắt đầu những gì có thể chứng tỏ là một nỗ lực khó khăn trong bốn năm nữa tại Nhà Trắng.

    Trong một bài đăng Twitter, ông Trump cho biết ông sẽ tổ chức một cuộc mít tinh với vợ mình, Melania, Phó Tổng thống Mike Pence và vợ ông Pence, bà Karen tại Trung tâm Amway 20.000 chỗ ở Orlando, Florida. “Hãy tham gia cùng chúng tôi cho cuộc biểu tình lịch sử này!”, ông viết.

    Ông Trump đã quyên góp tiền cho cuộc bầu cử lại và tổ chức các cuộc biểu tình chính trị trong nhiều tháng. Trump, người coi Florida là một ngôi nhà thứ hai, đã giành được bang vào năm 2016. Nhưng như trường hợp của tổng thống ở nhiều bang chiến trường, chiến thắng của ông không được đảm bảo vào năm 2020, và ông có thể sẽ phải đối mặt với một cuộc chiến để giành chiến thắng nó một lần nữa

    Brazil rút lời mời phái viên phe đối lập Venezuela

    Brazil đã rút lời mời phái viên của nhà lãnh đạo phe đối lập Venezuela Juan Guaido để trình bày các thông tin ngoại giao của mình, bà nói hôm thứ Sáu và chính phủ ở Brasípa cho biết sau đó họ sẽ quyết định có chấp nhận chúng hay không.

    Tổng thống Brazil Jair Bolsonaro vẫn công nhận Guaido là Tổng thống hợp pháp của Venezuela, người phát ngôn của ông nói. Đặc phái viên của ông Guaido, bà Maria Teresa Belandria, đã đưa ra ý tưởng rằng việc rút lời mời phản ánh sự hoài nghi từ chính phủ Bolsonaro.

    Các nhà phân tích ngoại giao cho biết việc đưa ra bằng chứng cho thấy một sự thay đổi của chính phủ ở Venezuela sắp xảy ra có thể khiến Bolsonaro và các trợ lý của ông tự hỏi liệu họ có vượt qua sự ủng hộ của họ đối với ông Guaido hay không.

    Người biểu tình đốt cháy Đại sứ quán Hoa Kỳ ở Honduras


    Những người biểu tình đã đốt cổng vào Đại sứ quán Hoa Kỳ ở thủ đô Trinidad vào thứ Sáu trong ngày thứ hai của cuộc biểu tình lớn chống lại Tổng thống Juan Orlando Hernandez.

    Những người biểu tình đã đốt cháy lối vào của tòa nhà ở trung tâm thành phố Tegucigalpa với khoảng một chục lốp xe sau khi đổ nhiên liệu vào chúng, các nhân chứng của Reuters và các quan chức dịch vụ cứu hỏa cho biết. Một quan chức sở cứu hỏa cho biết không có thiệt hại cho đại sứ quán ngoài cái cổng.


    Cuộc tấn công diễn ra vào ngày thứ hai của các cuộc biểu tình đối với các nghị định của Hernandez rằng nó sẽ dẫn đến việc tư nhân hóa các dịch vụ công cộng.

    Mexico, Canada vẫn tiếp tục kế hoạch phê chuẩn hiệp định thương mại

    Mexico và Canada cho biết vào thứ Sáu, họ sẽ tiến hành kế hoạch phê chuẩn một hiệp ước thương mại mới bất chấp mối đe dọa mới nhất từ Tổng thống Hoa Kỳ Donald Trump rằng các nhà phê bình nói rằng có thể làm suy yếu cơ hội hiệp ước có hiệu lực.

    Ông Trump bất ngờ cho biết hôm thứ Năm rằng ông sẽ áp thuế đối với tất cả hàng hóa đến từ Mexico trừ khi giảm được người nhập cư bất hợp pháp. Neil Bradley, phó chủ tịch điều hành và giám đốc chính sách tại Phòng Thương mại Hoa Kỳ, cho biết động thái này làm xói mòn mối quan hệ với Canada và Mexico.

    Các tin tức làm rung chuyển thị trường và gây ra một loạt các cuộc biểu tình từ các nhóm kinh doanh Mexico và Hoa Kỳ. Tổng thống Mexico, ông Andres Manuel Lopez Obrador, nói với các phóng viên hôm thứ Sáu rằng những nỗ lực phê chuẩn sẽ tiếp tục.

    2.000 tỷ USD bị thổi bay vì lo ngại thương chiến


    Thị trường chứng khoán toàn cầu đã mất hơn 2 nghìn tỷ đô la giá trị trong tháng 5 khi cuộc xung đột thương mại giữa Hoa Kỳ và Trung Quốc leo thang, với lo ngại về sự suy giảm kinh tế liên quan đến thương mại gia tăng vào thứ Sáu sau khi Tổng thống Mỹ Donald Trump đe dọa thuế quan với Mexico.

    S&P 500 đã giảm 1,3%, đưa khoản lỗ của họ trong tháng 5 xuống 6,6%, tương đương với khoảng 1,6 nghìn tỷ đô la vốn hóa thị trường của nó. Chỉ số chứng khoán của MSCI trên toàn cầu đã giảm 0,8%, đưa khoản lỗ hàng tháng của nó lên 6,2%, tương đương với hơn 2 nghìn tỷ đô la.

    Chỉ số Nhật Bản Nikkei và chỉ số MSCI Châu Á-Thái Bình Dương, trừ Nhật Bản, cùng giảm gần 8% trong tháng 5. Chỉ số STOXX 600 toàn châu Âu đã mất 0,8% vào thứ Sáu và kết thúc giảm 5,7% trong tháng, mức giảm sâu nhất hàng tháng kể từ tháng 1/2016.


    Võ Thái Hà tóm lược

    Không có nhận xét nào