Header Ads

  • Breaking News

    Điểm tin thế giới ngày Thứ hai 10 tháng 6 năm 2019

    Xuất khẩu đất hiếm của Trung Quốc sang Mỹ giảm

    Trung Quốc, nhà máy lọc và cung cấp đất hiếm lớn nhất thế giới, đã cắt giảm các lô hàng đất hiếm ra nước ngoài trong 5 tháng đầu năm 2019, khi những người theo chủ nghĩa dân tộc kêu gọi sử dụng kho dự trữ đất hiếm của đất nước để làm công cụ ăn miếng trả miếng trong cuộc chiến thương mại với Hoa Kỳ.

    Xuất khẩu các nguyên tố đất hiếm đã giảm 16% trong tháng Năm, so với tháng trước xuống còn 3.640 tấn, theo dữ liệu của Tổng cục Hải quan. Các chuyến hàng nước ngoài trong năm tháng đầu năm 2019 đã giảm 7,2% xuống còn 19,265 tấn so với cùng kỳ năm ngoái.

    Hoa Kỳ là nhà nhập khẩu lớn nhất thế giới các nguyên tố đất hiếm tinh chế, với 59% hàng nhập khẩu trị giá 92 triệu đô la có nguồn gốc từ Trung Quốc, theo dữ liệu của Ủy ban Thương mại Quốc tế Hoa Kỳ.


    Đài Loan cấm các linh kiện hộp giải mã kỹ thuật số do Trung Quốc sản xuất

    Cơ quan quản lý viễn thông của Đài Loan đã cấm các nhà cung cấp cable truyền hình ngừng cung ứng các linh kiện do các công ty Trung Quốc sản xuất dùng trong các hộp set-top kỹ thuật số, một động thái tăng thêm lo lắng cho Huawei và công ty sản xuất chip của nó là HiSilicon, theo SCMP.

    Một phát ngôn viên của Ủy ban Truyền thông Quốc gia (NCC) nói với SCMP rằng, các hộp giải mã kỹ thuật số được cung cấp bởi các đài truyền hình cáp ở Đài Loan không còn sử dụng tiếp “những con chíp và tấm wafer của các mạch tích hợp hybrid được sản xuất ở Trung Quốc”.

    Lệnh cấm được áp dụng cho các con chíp do HiSilicon sản xuất, là một vấn đề đau đầu hơn nữa đối với công ty vốn đã phải vật lộn để duy trì mối quan hệ khách hàng kể từ khu Mỹ chính thức cấm Huawei mua các bộ phận và công nghệ Mỹ.


    Ngoại trưởng Đức: Châu Âu sẽ gắn bó với thỏa thuận hạt nhân Iran, nhưng không thể làm nên điều kỳ diệu

    Anh, Pháp và Đức là những nước cam kết gắn bó với các cam kết của họ về thỏa thuận hạt nhân Iran, Ngoại trưởng Đức Heiko Maas cho biết hôm thứ Hai, nói thêm rằng điều quan trọng là tiếp tục nói chuyện để tránh leo thang quân sự, theo Reuters.

    “Chúng tôi muốn thực hiện nghĩa vụ của mình”, ông Maas nói trong một cuộc họp báo chung với người đồng cấp Iran Mohammad Javad Zarif tại Tehran. “Chúng tôi không thể làm nên phép lạ, nhưng chúng tôi sẽ cố gắng ngăn chặn một thất bại (của thỏa thuận hạt nhân)”, ông Maas nói thêm.

    “Tình hình trong khu vực ở đây rất bùng nổ và cực kỳ nguy hiểm”, ông Maas nói. “Một sự leo thang nguy hiểm của những căng thẳng hiện tại cũng có thể dẫn đến một sự leo thang quân sự”.

    Nhà lập pháp Hồng Kông bị kết án vì biểu tình đòi dân chủ được tự do vì bệnh hiểm nghèo

    Nhà lập pháp Tanya Chan, bị cáo cuối cùng bị kết án vì các cuộc biểu tình đòi dân chủ Chiếm lĩnh Trung Hoàn ở Hồng Kông năm 2014, đã được tự do hôm thứ Hai, theo SCMP. Chan bị kết án tám tháng tù giam, nhưng đã hoãn lại trong 2 năm.

    Chan đã bị kết án với 8 nhà hoạt động khác – bao gồm cả những người sáng lập phong trào Chiếm lĩnh Trung Hoàn, gồm Benny Tai Yiu-ting, Chan Kin-man và Reverend Chu Yiu-ming – những người đã bị kết tội vì leo thang chiến dịch bất tuân dân sự lớn nhất từ trước tới nay.

    Những người biểu tình đã xuống đường vào ngày 28/9/2014, và sớm chiếm lĩnh các đường phố lớn trong 79 ngày liên tiếp. Họ đã cắm trại tại các địa điểm biểu tình nhằm chống lại sự kiểm soát của Bắc Kinh đối với cuộc bầu cử lãnh đạo thành phố. Tanya Chan, 47 tuổi đã bị kết án với một tội danh xúi giục người khác gây rối công cộng.

    Vào ngày 25/4, thời điểm Chan dự kiến sẽ bị kết án với các nhà hoạt động khác, thì luật sư của bà tiết lộ trước tòa rằng bị cáo đang bị một khối u não có kích thước như một quả bóng bàn.

    Khủng bố IS mở rộng phạm vi ở Afghanistan, đe dọa phương Tây

    Nhóm nhà nước Hồi giáo IS đã mất đi thể chế của họ ở Syria và Iraq, nhưng tại vùng núi cấm ở đông bắc Afghanistan, nhóm này đang mở rộng phạm vi của họ, chiêu mộ những chiến binh mới và âm mưu tấn công vào Hoa Kỳ và các nước phương Tây khác, theo các quan chức an ninh Mỹ và Afghanistan.

    Nhóm cực đoan hiện được coi là mối đe dọa thậm chí còn lớn hơn Taliban vì khả năng quân sự ngày càng tinh vi và chiến lược nhắm vào thường dân cả ở Afghanistan và nước ngoài.

    Một quan chức tình báo Hoa Kỳ trụ sở ở Afghanistan nói với hãng tin Associated Press, rằng một làn sóng tấn công gần đây ở thủ đô Kabul, là để thực hành cho các cuộc tấn công thậm chí còn lớn hơn ở châu Âu và Hoa Kỳ.


    Võ Thái Hà tóm lược

    Không có nhận xét nào