Header Ads

  • Breaking News

    Điểm tin thế giới ngày Thứ năm 13 tháng 6 năm 2019

    Cảnh báo Trung Quốc, Philippines tuyên bố không chấp nhận bị bắt nạt

    Philippines hôm thứ Năm đưa ra một tuyên bố rằng nước này sẽ không cho phép mình bị bắt nạt bởi bất kỳ quốc gia nào.

    Động thái này của chính phủ Philippines được đưa ra như một lời cam đoan với người dân sau việc tàu Trung Quốc đánh chìm một tàu đánh cá Philippines trong một vụ va chạm ở Biển Đông vào tối 9/6.

    Các thủy thủ gặp nạn may mắn được tàu Việt Nam giải cứu. Manila đã gửi lời cảm ơn tàu Việt Nam và lên án hành vi “hèn nhát” của Trung Quốc trong vụ việc.


    Ông Salvador Panelo, người phát ngôn của Tổng thống Philippines khẳng định rằng Manila sẽ không để chủ quyền của mình bị “quật ngã” bởi bất kỳ quốc gia nào, và rằng họ đang yêu cầu Bắc Kinh giải thích về vụ va chạm.

    “Chúng tôi sẽ không cho phép mình bị tấn công, bị bắt nạt, trở thành đối tượng của những hành động dã man, thiếu văn minh và thái quá từ bất kỳ nguồn nào”, ông Panelo nói trong cuộc họp báo hôm thứ Năm. “Cho dù đó là một hình thức bắt nạt hay không, điều đó là thái quá, thật man rợ, thiếu văn minh và chúng tôi đang lên án nó”, ông nói.

    Trung Quốc tuyên bố không khuất phục áp lực thương mại từ Mỹ


    Bộ Thương mại Trung Quốc hôm thứ Năm tuyên bố Bắc Kinh sẽ không khuất phục bất kỳ áp lực tối đa nào từ Washington, và bất kỳ nỗ lực nào của Hoa Kỳ để buộc Trung Quốc chấp nhận thỏa thuận thương mại sẽ thất bại.

    Trung Quốc sẽ không nhượng bộ về các vấn đề mang tính nguyên tắc, phát ngôn viên Gao Gao nói với các phóng viên trong một cuộc họp giao ban thường xuyên.

    Khi được hỏi về lời chỉ trích của Tổng thống Hoa Kỳ Donald Trump, rằng Trung Quốc đã từ bỏ lời hứa của mình trong cuộc đàm phán thương mại với Mỹ, Gao nói: “Không có gì được nhất trí cho đến khi mọi thứ được nhất trí.”

    Bắc Kinh bị vạch trần gian dối số liệu người ủng hộ luật dẫn độ Hồng Kông

    Thông tin nói có hàng trăm nghìn người ủng hộ luật dẫn độ Hồng Kông do báo Trung Quốc đại lục đưa tin – đã bị vạch trần là gian lận. Cộng đồng mạng Hồng Kông đã giận dữ mắng rằng: “Có lời nói dối nào vô liêm sỉ hơn không?”.

    Một doanh nhân đã tức giận nói: “Không làm giả thì không phải ĐCSTQ, không phải ĐCS Hồng Kông. Đề nghị họ hãy xuống đường để ủng hộ chính phủ Hồng Kông. Đừng nói 800.000 người, 8.000 người sẽ không có (kể cả những người được trả tiền) trong một ngày nắng nóng như thế này”. (Chi tiết)

    Bà Thái Anh Văn thắng đề cử ứng viên tổng thống Đài Loan năm 2020

    Tổng thống Đài Loan đương nhiệm Thái Anh Văn hôm thứ Năm (13/6) đã giành thắng lợi cho vị trí ứng viên của Đảng Dân tiến trong cuộc bầu cử tổng thống năm 2020, theo Nikkei.

    Chiến thắng của bà Thái một phần là nhờ vị thế của bà, lập trường chống Bắc Kinh cứng rắn, và bối cảnh sợ hãi gia tăng ở Hồng Kông về vai trò của Trung Quốc trong việc áp đặt một dự luật dẫn độ.

    Bà Thái đã chia sẻ các bài đăng trên Facebook cho thấy sự ủng hộ của bà dành cho các cuộc biểu tình của Hồng Kông, trong đó có nói rằng: “Đài Loan tự do sẽ ủng hộ tự do của Hồng Kông”.

    2 tàu chở dầu liên quan đến Nhật Bản bị tấn công
    Bộ trưởng Kinh tế, Thương mại và Công nghiệp Nhật Bản, ông Ahmedhige Seko hôm thứ Năm cho biết hai tàu chở hàng hóa liên quan đến Nhật Bản đã bị tấn công ở gần eo biển Hormuz, theo Nikkei.

    Tất cả các thành viên phi hành đoàn đã được giải cứu. Hãng tin Iran sau đó đã báo cáo rằng một chiếc tàu mang tên Front Altair đã bị chìm.

    Thủ tướng Shinzo Abe hiện đang ở Iran và là nhà lãnh đạo đầu tiên của Nhật Bản đến thăm Tehran kể từ Cách mạng Iran năm 1979. (Chi tiết)

    Võ Thái hà tóm lược

    Không có nhận xét nào