Header Ads

  • Breaking News

    Điểm tin thế giới ngày Thứ sáu 14 tháng 6 năm 2019

    Philippines yêu cầu Trung Quốc nhận trách nhiệm vụ đâm tàu trên Biển Đông

    Manila yêu cầu Bắc Kinh nhận trách nhiệm về vụ việc tàu cá Trung Quốc đâm vào một chiếc tàu của Philippines đang neo đậu trên Biển Đông và bỏ rơi gần hai chục người khi chiếc thuyền này bị chìm, theo bản tin ngày thứ Năm (13/5) của WSJ.

    Một phát ngôn viên của các lực lượng vũ trang Philippines cho biết hôm thứ Năm rằng tàu Trung Quốc đã rời khỏi hiện trường ngay sau vụ va chạm xảy ra vào Chủ nhật và không giúp đỡ những ngư dân Philippines gặp nguy hiểm. Với hành vi như vậy cho thấy tàu Trung Quốc đã cố tình đâm vào tàu đánh cá của Philippines, Trung tướng Stephen Penetrante, người phát ngôn Bộ Tư lệnh phía Tây Philippines, nói.

    Ông Penetrante cho rằng, phản ứng thông thường trong trường hợp xảy ra tai nạn thì tàu Trung Quốc sẽ giải cứu người Philippines, nhưng điều đó đã không xảy ra. Một tàu của Việt Nam ở gần đó khi phát hiện ra sự việc đã giúp đưa người Philippines đến nơi an toàn.

    WSJ cho hay, chính phủ của Tổng thống Duterte, vốn có quan điểm thân Bắc Kinh, đã không bình luận về việc liệu vụ tàu Trung Quốc đâm tàu của ngư dân Philippines là cố ý hay vô tình. Tuy nhiên trong một tuyên bố có nói rằng việc tàu Trung Quốc bỏ rơi ngư dân Philippines là không văn minh, thái quá và vi phạm rõ ràng các giao thức hàng hải.

    Nữ phát ngôn viên Nhà Trắng Sanders sẽ nghỉ việc cuối tháng này

    Tổng thống Mỹ Donald Trump hôm thứ Năm đã đưa ra thông báo bất ngờ về việc phát ngôn viên Nhà Trắng Sarah Huckabee Sanders sẽ rời nhiệm sở vào cuối tháng này, theo AFP.

    “Sau 3 năm rưỡi, Sarah Huckabee Sanders tuyệt vời của chúng ta sẽ rời Nhà Trắng vào cuối tháng và trở về bang Arkansas”, ông Trump viết trên Twitter, và nói thêm rằng ông hy vọng bà Sanders sẽ ra tranh cử chức thống đốc của bang.

    Bà Sanders là một trong những người trung thành nhất của Tổng thống Trump, gần như liên tục ở bên cạnh ông chủ Nhà Trắng từ đầu nhiệm kỳ tới giờ, AFP cho hay.


    Tổng thống Moon: Kim đã gửi thông điệp ‘rất thú vị’ tới ông Trump

    Lãnh đạo Triều Tiên Kim Jong-un đã gửi một thông điệp “rất thú vị” tới Tổng thống Hoa Kỳ Donald Trump trong lá thư cá nhân mới nhất, Tổng thống Hàn Quốc Moon Jae-in cho biết hôm thứ Năm, theo Yonhap.

    Phát biểu sau cuộc hội đàm với Thủ tướng Na Uy Erna Solberg, ông Moon tái khẳng định việc sẵn sàng tổ chức một hội nghị thượng đỉnh khác với ông Kim ở bất kỳ thời điểm, địa điểm và hình thức nào.

    Tổng thống Hàn trước đó nói rằng ông đã được phía Hoa Kỳ tóm tắt sơ bộ nội dung của bức thư mới nhất mà ông Kim gửi cho Tổng thống Trump. Sau khi nhận được bức thư của Kim, ông Trump tiết lộ với báo giới rằng đó là một bức thư “đẹp” và “rất ấm áp, tốt đẹp”, vì rõ ràng nó được gửi vào dịp kỷ niệm một năm thượng đỉnh Mỹ-Triều lần đầu tiên ở Singapore.

    “Có một phần rất thú vị mà Tổng thống Trump đã không công bố”, ông Moon nói trong cuộc họp báo chung với bà Solberg, nhưng không cung cấp thêm chi tiết cho báo giới.

    Hồng Kông: Nghị viện hoãn thảo luận về dự luật dẫn độ

    Cơ quan lập pháp Hồng Kông đã quyết định hoãn cuộc thảo luận về đạo luật dẫn độ, sau khi những người phản đối dự luật này kêu gọi một cuộc biểu tình lớn khác vào cuối tuần này nhằm duy trì áp lực lên chính quyền đặc khu, theo WSJ.

    Các nghị sĩ đã lên kế hoạch bắt đầu xem xét dự luật vào thứ Tư nhưng đã buộc phải trì hoãn sau khi những người biểu tình vây quanh tòa nhà quốc hội. Chủ tịch Hội đồng Lập pháp Hồng Kông, Andrew Leung, đã tuyên bố hủy các phiên họp tiếp theo vào Thứ Năm và Thứ Sáu, mà không đưa ra bất kỳ lý do nào, và không nói khi nào thì nghị viện sẽ quay trở lại thảo luận về dự luật làm công chúng phẫn nộ.

    WSJ cho hay, hôm thứ Năm không xuất hiện cuộc biểu tình nào nhưng căng thẳng vẫn ở mức cao vì cả chính phủ hay phe đối lập đều không có dấu hiệu lùi bước. Mặt trận Nhân quyền Dân sự, nhóm đã tổ chức một cuộc tuần hành lớn hôm 9//6 và cho biết có tới hơn 1 triệu người tham gia, tuyên bố sẽ tiếp tục đấu tranh.

    Mỹ nói Teheran đứng sau vụ tấn công mới nhất vào tàu chở dầu


    Ngoại trưởng Hoa Kỳ, Mike Pompeo, nói rằng Iran đứng sau vụ tấn công hôm thứ Năm vào hai tàu chở dầu ở Vịnh Ô-man, và gọi đây là hành động mới nhất trong một loạt các hành động thù địch mà Teheran thực hiện nhắm vào lợi ích của Mỹ và các đồng minh trong khu vực, theo WSJ.

    Vụ tấn công này đã khiến giá dầu tăng mạnh, do lo ngại về sự gián đoạn thương mại ở eo biển Hormuz, nơi chuyên chở một phần ba lượng dầu thô trên thế giới. Dầu thô Brent đã tăng 4%.

    Theo các đánh giá ban đầu, lực lượng thực hiện các cuộc tấn công tàu chở dầu hôm thứ Năm sử dụng những vũ khí chưa được xác định, và vụ tấn công diễn ra trong khoảng 45 phút trên Vịnh Ô-man, nơi bốn tàu chở dầu đã bị tấn công vào tháng trước và Iran cũng bị quy là thủ phạm. Iran đã phủ nhận trách nhiệm đối với bất kỳ cuộc tấn công nào, bao gồm cả cuộc tấn công hôm Thứ Năm.


    Võ Thái Hà tóm lược

    Không có nhận xét nào