Header Ads

  • Breaking News

    Điểm tin thế giới ngày Thứ tư 12 tháng 6 năm 2019

    Cảnh sát Hồng Kông bắn hơi cay vào người biểu tình phản đối dự luật dẫn độ với Trung Quốc
    Tình huống này đã gợi nhớ đến phong trào Chiếm lĩnh Trung Hoàn năm 2014, theo SCMP. Hàng chục ngàn người biểu tình đeo mặt nạ với ô và kính bảo hộ đang chiếm giữ mọi con đường dẫn đến cơ quan lập pháp của Hồng Kông khi chính phủ cưỡng chế cuộc tranh luận về dự luật dẫn độ đang gây tranh cãi.

    Những người biểu tình, chủ yếu là người trẻ tuổi đã cắm trại qua đêm, dựng lên những hàng rào kim loại và những bức tường gạch tạm bợ đối đầu với cảnh sát chống bạo động mang khiên và dùi cui. Cảnh sát đã bắn hơi cay vào đám đông. Cuộc biểu tình diễn ra hôm sau cuộc tuần hành hôm Chủ nhật, lớn nhất kể từ khi Hồng Kông được bàn giao về đại lục vào năm 1997.


    Các nhà đầu tư quan sát chặt chẽ mọi động thái giữa Tổng thống Trump với ông Tập

    Chưa đầy 3 tuần nữa là đến các cuộc đàm phán đã được đề xuất giữa các lãnh đạo Trung Quốc và Hoa Kỳ, những kỳ vọng về tiến trình kết thúc cuộc chiến thương mại là thấp và các nguồn tin cho hay đã có rất ít sự chuẩn bị cho một cuộc gặp.

    Theo Reuters, Tổng thống Hoa Kỳ Donald Trump nói ông muốn gặp Chủ tịch Tập Cận Bình tại hội nghị thượng đỉnh G-20 vào ngày 28-29 tháng Sáu tại Osaka, Nhật Bản, và sẽ có quyết định có nên mở rộng thuế quan đối với hầu hết tất cả hàng nhập khẩu của Trung Quốc hay không. Mặc dù không bên nào xác nhận rằng một cuộc họp sẽ diễn ra, các nhà đầu tư trên toàn thế giới sẽ theo dõi chặt chẽ mọi tương tác giữa hai người đàn ông. Mối quan hệ đã xấu đi kể từ tháng Năm, khi mà các cuộc đàm phán chấm dứt các tranh chấp thương mại Mỹ – Trung đã đổ vỡ.

    Tổng thống Trump đã nhắc lại hôm thứ Hai rằng ông dự kiến cuộc họp sẽ diễn ra và đe dọa áp thêm thuế đối với hàng nhập khẩu từ Trung Quốc nếu quá trình không có tiến bộ hoặc nếu Tập không tham dự.


    Liên minh Xê Út nói 26 người bị thương trong vụ tấn công của phiến quân Houthi nhắm vào sân bay Abha

    Liên minh do Xê Út dẫn đầu xác nhận rằng phiến quân Houthi của Yemen đã tấn công sân bay Abha của Ả Rập Xê Út, 26 người đã bị thương, cơ quan báo chí nhà nước Xê Út báo cáo hôm thứ Tư.

    Phiến quân Houthi đã tấn công sân bay Abha bằng một tên lửa hành trình, Almasirah TV đưa tin vào sớm thứ Tư. Vụ tấn công mới nhất, xảy ra sau một ngày khi Riyadh nói họ đã đánh chặn 2 máy bay không người lái bị bắn bởi nhóm liên kết với Iran, nhóm kiểm soát một phần lớn Yemen, bao gồm cả thủ đô Sanaa. Các cuộc tấn công diễn ra trong bối cảnh Liên minh Ả Rập Xê Út đã tăng cường các cuộc công kích vào các địa điểm của Houthi ở tỉnh Hajjah, miền bắc Yemeni.

    Phiến quân đã đẩy mạnh các cuộc tấn công bằng máy bay không người lái và tên lửa vào vương quốc giữa bối cảnh căng thẳng giữa cường quốc Hồi giáo Shia Iran và Hoa Kỳ – đồng minh chính của Ả Rập Xê Út. Hai trạm bơm dầu ở Ả Rập Xê Út đã bị máy bay không người lái của Houthi nhắm vào hồi tháng 5, gây gián đoạn nguồn cung dầu và cho thấy một bước nhảy vọt đáng kể trong năng lực máy bay không người lái của nhóm Houthi.

    Ấn Độ sơ tán hàng trăm ngàn người trước lo ngại lốc xoáy đổ bộ bờ biển


    Ấn Độ sơ tán hàng trăm ngàn người đã đến các nơi trú ẩn dọc theo bờ biển ở bang phía tây của đất nước Gujarat, vì dự kiến một cơn lốc xoáy trên biển Ả Rập sẽ đổ bộ vào nước này hôm thứ Năm, theo Reuters.

    Các quan chức cơ quan dự báo thời tiết cho hay, Cyclone Vayu có khả năng đổ bộ bờ biển với tốc độ gió duy trì hơn 14km và gió có thể mạnh tới 170km/h. Chính quyền tiểu bang nói rằng hoạt động sơ tán đã bắt đầu, khoảng 300.000 người được sơ tán rời khỏi các khu vực dễ bị tổn thương nhất vào nơi trú ẩn.

    Bộ trưởng Vijay Rupani của bang, đã yêu cầu quân đội Ấn Độ và Lực lượng ứng phó thảm họa quốc gia giúp đỡ cứu hộ và cứu trợ nếu bão gây thiệt hại diện rộng.


    Thái Lan buộc tội đoàn thủy thủ của tàu mắc kẹt ở đảo phía nam

    Reuters đưa tin, giới chức trách Thái Lan đã buộc tội thuyền trưởng và thuyền viên của một chiếc thuyền chở 65 người Hồi giáo Rohingya với cáo buộc hỗ trợ nhập cư bất hợp pháp – sau khi nhóm này được phát hiện bị mắc kẹt trên một hòn đảo phía nam Thái Lan, cảnh sát cho biết hôm thứ Tư.

    29 người đàn ông, 31 phụ nữ và 5 trẻ em đã được phát hiện trên đảo Rawi ở tỉnh Satun, nơi thuyền của họ gặp sự cố về động cơ, cảnh sát cho biết hôm thứ Ba.

    Đoàn thủy thủ gồm 5 công dân Myanmar và thuyền trưởng Thái Lan, bị buộc tội hỗ trợ công dân nước ngoài vào Thái Lan bất hợp pháp – hành vi này có thể bị kết án tới 10 năm. Người Rohingya đang được chăm sóc, trong khi các nhà chức trách đang xác định xem liệu họ có phải là nạn nhân của nạn buôn người hay không. Nhiều người Rohingya đã cố gắng đến Malaysia, một điều mà chính quyền lo ngại có thể là một làn sóng mới của những kẻ buôn người bằng đường biển.

    Võ Thái Hà tóm lược

    Không có nhận xét nào