Header Ads

  • Breaking News

    Điểm tin thế giới ngày Thứ tư 19 tháng 6 năm 2019

    Tổng thống Trump chính thức tuyên bố tái tranh cử 2020

    Tổng thống Hoa Kỳ Donald Trump đã chính thức phát động chiến dịch tái tranh cử năm 2020 vào tối thứ Ba theo giờ Mỹ (tức sáng nay thứ Tư theo giờ Việt Nam).

    Trước đông đảo công chúng lên tới hàng ngàn người tại Trung tâm Amway ở Orlando, Tổng thống Trump nói, “Make America Great Again” là khẩu hiệu chính trị tốt nhất trong lịch sử, nhưng đã đến lúc thay đổi nó, “Bạn biết đấy có một khẩu hiệu mới thực sự đã hiệu lực, và được gọi là ‘Keep America Great.’ Phải không? Giữ cho nước Mỹ vĩ đại”, Tổng thống Trump tuyên bố.

    Sau gần 3 năm nhậm chức, Tổng thống Trump đã làm được gần hết những lời hứa mà ông đưa ra trong mùa bầu cử năm 2016, như giảm thuế, tăng trưởng kinh tế, tạo công ăn việc làm, đàm phán lại các thỏa thuận thương mại bất lợi với Mỹ, tăng cường an ninh bức tường biên giới. Theo Washington Examiner, tính đến tháng 10/2018, Tổng thống Trump đã đạt được 289 thành tựu trong 18 lĩnh vực.

    Hà Lan truy tố các nghi phạm trong vụ rơi máy bay MH17 Hàng không Malaysia

    Các nhà điều tra quốc tế, hôm thứ Tư đã lập các thủ tục tố tụng hình sự đối với các nghi phạm trong vụ bắn hạ chuyến bay MH17 của Hàng không Malaysia bay qua miền đông Ukraina gần 5 năm về trước. Chuyến bay không may với 298 người mất mạng, theo Reuters.

    Các nghi phạm có thể bị xét xử vắng mặt, tuy nhiên, như Hà Lan cho biết, Nga không hợp tác trong cuộc điều tra và dự kiến sẽ không giao nộp bất kỳ ai bị buộc tội. Đội ngũ điều tra quốc tế do Hà Lan dẫn đầu được giao trọng trách phá án về vụ máy bay đã thông báo cho các gia đình nạn nhân về tiến trình của họ vào sáng thứ Tư, sau đó là thông báo trên truyền thông.

    Truyền hình Hà Lan RTL và NOS đã đưa tin cuối tuần trước rằng, các nhà điều tra sẽ tiết lộ danh tính các nghi phạm.

    Interfax Ukraine dẫn lời Thứ trưởng Bộ Ngoại giao Ukraina Olena Zerkal cho biết các công tố viên sẽ nêu tên 4 nghi phạm “hàng đầu”.

    Mỹ phạt các công ty né thuế quan áp với Trung Quốc thông qua đặc khu kinh tế ở Campuchia

    Hoa Kỳ đã phạt một vài công ty vì xuất khẩu hàng hóa thông qua đặc khu kinh tế thuộc sở hữu của Trung Quốc ở Campuchia nhằm tránh thuế quan của Tổng thống Trump áp với hàng hóa nhập khẩu Trung Quốc, một quan chức Đại sứ quán Mỹ cho biết hôm thứ Tư, Reuters đưa tin.

    Trung Quốc là nhà tài trợ và là nhà đầu tư lớn nhất của Campuchia. Bắc Kinh đã rót hàng tỷ đô la hỗ trợ phát triển và cho vay thông qua dự án Vành đai Con đường (BRI). Theo trang web của Đặc khu kinh tế Sihanoukville (SSEZ), thì nó cách thủ đô Phnom Penh 210 km về phía tây, cách sân bay Sihanoukville 3 km. SSEZ là một liên doanh của Trung Quốc và Campuchia trong BRI, phát triển sản xuất hàng dệt may, túi xách, đồ da, sản phẩm từ gỗ.

    Hội Thương mại Mỹ tại Hồng Kông kêu gọi Trưởng đặc khu khôi phục niềm tin

    Hiệp hội Thương mại Mỹ tại Hồng Kông đã kêu gọi Trưởng đặc khu Hồng Kông Carrie Lam (Lâm Trịnh Nguyệt Nga) khẩn cấp khôi phục niềm tin kinh doanh sau một cuộc tranh chấp cay đắng về dự luật dẫn độ, theo SCMP.

    Tara Joseph, Chủ tịch Phòng Thương mại Hoa Kỳ (AmCham) tại Hồng Kông cho biết trong một cuộc phỏng vấn hôm thứ Ba rằng bà Lâm cần làm rõ dự luật gây chia rẽ đã bị loại bỏ. Bà Tara nói, danh tiếng là một trung tâm kinh doanh toàn cầu của Hồng Kông đã bị tổn hại do dự luật.

    Bà Lâm đã đối mặt với báo chí và “chân thành xin lỗi tới từng công dân Hồng Kông” vì cách xử lý yếu kém của chính phủ về dự luật. Dù vậy, bà Lâm từ chối rút hoàn toàn dự luật hoặc từ chức.

    Người Hồng Kông chạy trốn sang Đài Loan, tránh xa chế độ chuyên chế Trung Quốc

    Đài Loan đã trở thành thỏi nam châm đối với người Hồng Kông, dự kiến sẽ thu hút thêm nhiều cư dân từ lãnh thổ bán tự trị của Trung Quốc bởi họ chạy trốn khỏi những gì mà họ tin là một sự xói mòn tự do dân chủ ngày càng nghiêm trọng bởi Bắc Kinh, theo Taiwan News.

    Trong những năm gần đây, hàng ngàn người dân Hồng Kông đã rời thành phố đến Đài Loan khi họ bất mãn với “một quốc gia, hai chế độ” của Trung Quốc, theo Reuters.

    Xu hướng này không cho thấy dấu hiệu giảm bớt, đặc biệt là sau các cuộc biểu tình năm 2014 của “Phong trào dù vàng” đòi dân chủ. Trong qúy đầu năm 2019, đã có 400 người Hồng Kông mới nhập cư Đài Loan, tăng 40% so với một năm trước, báo cáo cho biết.

    Võ Thái Hà tóm lược

    Không có nhận xét nào