Header Ads

  • Breaking News

    Điểm tin thế giới ngày Thứ Sáu 31 tháng 5 năm 2019

    Kỷ niệm 30 năm Thiên An Môn, phó tổng thống Mỹ sẽ có bài phát biểu mạnh mẽ

    Phó Tổng thống Mỹ Mike Pence, đang lên kế hoạch cho một bài phát biểu mạnh mẽ vào dịp kỷ niệm 30 năm vụ Thảm sát Thiên An Môn (ngày 4/6/1989), và cũng đúng vào thời điểm quan hệ Mỹ-Trung tiếp tục căng thẳng sau khi Hoa Kỳ đưa ra hàng loạt các “cú đánh” về phía Trung Quốc trong cuộc chiến thương mại đang leo thang, theo bản tin của CNBC hôm thứ Năm (30/5).

    CNBC nhận định, bài phát biểu của ông Pence sẽ tập trung vào các vi phạm của Bắc Kinh đối với tự do tín ngưỡng và nhân quyền. Một quan chức Nhà Trắng xác nhận, bài phát biểu của ông Pence đang được chuẩn bị, có khả năng được đưa ra vào giữa tháng 6, sau ngày kỷ niệm Thiên An Môn, tuy nhiên quan chức này từ chối bình luận về nội dung của bài phát biểu.

    Lầu Năm Góc ước tính Bắc Kinh đang giam giữ 3 triệu người Duy Ngô Nhĩ trong các trại tập trung ở Tân Cương. Chính quyền Hoa Kỳ đã bày tỏ quan ngại khi một số công ty của Mỹ đang gián tiếp tiếp tay cho chính phủ Trung Quốc thực hiện việc đàn áp dân chủ và nhân quyền. New York Times và Bloomberg báo cáo rằng Nhà Trắng đang cân nhắc các hình phạt đối với 5 công ty Mỹ liên quan đến việc bán thiết bị cho chính quyền Trung Quốc để giám sát người Duy Ngô Nhĩ.

    Thuyền trưởng tàu gây tai nạn thảm khốc ở Hungary bị bắt

    Thuyền trưởng của con tàu đã va chạm với một chiếc thuyền khác trên sông Danube ở thủ đô Hungary hôm thứ Tư ở Hungary, khiến ít nhất 7 du khách Hàn Quốc thiệt mạng, đã bị bắt giữ, theo bản tin sáng thứ Sáu của Yonhap.

    Cảnh sát Hungary cho biết họ đã bắt giữ thuyền trưởng người gốc Ukraine của con tàu bị tai nạn vì nghi ngờ “gây nguy hiểm cho giao thông đường thủy dẫn đến nhiều người chết”.

    “Sau khi bị thẩm vấn, Yuriy C., 64 tuổi, cư dân thành phố Odessa, đã bị giam giữ và yêu cầu bắt giữ ông ta đã được đưa ra”, AFP dẫn lời một tuyên bố của cảnh sát.

    Theo Reuters ngoài 7 du khách thiệt mạng được xác nhận sau vụ tai nạn, còn có 19 người khác mất tích. Vụ tại nạn xảy ra khi nước sông Danube dâng cao và chảy xiết do những trận mưa gây ra bởi một cơn bão đổ bộ vào thủ đô Budapest.

    Mỹ: Iran tấn công tàu ở Vùng Vịnh nhằm làm tăng giá dầu thế giới


    Ngoại trưởng Hoa Kỳ Mike Pompeo hôm thứ Năm đã lên án Iran đứng sau các cuộc tấn công trong tháng này đối với các tàu chở dầu ở vùng Vịnh, nói rằng Tehran thực hiện các hành vi đó là nhằm làm tăng giá dầu toàn cầu, theo Reuters.

    “Đây là những nỗ lực được thực hiện bởi Iran với mục tiêu làm tăng giá dầu thô trên toàn thế giới”, ông Pompeo nói với các phóng viên ngay trước khi lên đường đi châu Âu.

    Trước đó, Cố vấn An ninh Quốc gia Nhà Trắng John Bolton cho biết bằng chứng cho thấy Iran đứng sau các vụ tấn công sẽ được trình lên Hội đồng Bảo an Liên Hợp Quốc vào tuần tới.

    Iraq: Nổ bom, ít nhất 5 người thiệt mạng

    Ít nhất 5 người đã thiệt mạng và 18 người bị thương trong một loạt vụ nổ ở thành phố dầu mỏ Kirkuk của Iraq, nguồn tin y tế trong bệnh viện đa khoa của thành phố nói với Reuters hôm thứ Năm.

    Những địa điểm là đích nhắm trong các vụ nổ gồm hai trung tâm thương mại, một cửa hàng kem và một cửa hàng bán thịt, các phương tiện truyền thông địa phương đưa tin.

    Hiện chưa có nhóm khủng bố nào đứng ra nhận trách nhiệm về các vụ nổ nhưng nghi vấn đang hướng vào các nhóm tàn quân của Nhà nước Hồi giáo ở Iraq và Syria (ISIS) vẫn hoạt động trong khu vực.

    Mỹ kêu gọi Canada hợp tác ‘trừng trị’ Maduro


    Phó Tổng thống Mỹ, Mike Pence, hôm thứ Năm đã kêu gọi Canada sát cánh với Mỹ để buộc ông Nicolas Maduro phải giải trình về các hành động của mình và vạch trần sự chi phối của Cuba vào Venezuela, theo Reuters.

    “Chúng ta phải cùng nhau hợp tác để buộc ông Maduro giải trình về hành động của ông ấy, để phơi bày sự chi phối từ Cuba và để đứng về phía người dân Venezuela cho tới khi nào tự do và dân chủ [ở đây] được phục hồi”, ông Pence nói với giới truyền thông sau cuộc họp với Thủ tướng Canada, Justin Trudeau, tại Ottawa.

    Tuần trước, Tổng thống Trump viết trên Twitter: “Chúng ta đứng về phía nhân dân Cuba trong mưu cầu tự do, dân chủ, và thịnh vượng. Chế độ Cuba phải chấm dứt đàn áp người dân Cuba và người dân Venezuela. Hoa Kỳ sẽ không bỏ qua khi Cuba tiếp tục đe dọa dân chủ ở Châu Mỹ”.

    Võ Thái Hà tóm lược

    Không có nhận xét nào