Header Ads

  • Breaking News

    Phó Tổng thống Philippines muốn xử thủ phạm TQ đâm chìm tàu ngư dân

    Sau khi Bộ Quốc phòng Philippines loan báo vụ tàu Trung Quốc hất tung 22 ngư dân Philippines xuống biển rồi để mặc họ dưới nước, phó Tổng thống nước này đã lên tiếng yêu cầu Trung Quốc dẫn độ những “thủ phạm” này về Manila để xử án.
    Phó Tổng thống Philippines muốn xử thủ phạm TQ đâm chìm tàu ngư dân

    “Chúng tôi lên án bằng ngôn ngữ mạnh mẽ nhất đối với hành động vô trách nhiệm của đội tàu Trung Quốc tham gia vào vụ việc này” Phó Tổng thống Leni Robredo nói.

    “Chúng tôi mong muốn Bộ Ngoại giao yêu cầu chính phủ Trung Quốc tìm ra thủ phạm để họ ra trình diện trước tòa án của chúng tôi. Công lý cho 22 ngư dân Philippines đòi hỏi tòa án của chúng tôi phải đảm nhận quyền tài phán“, bà Robredo nói.

    Bộ Quốc phòng Philippines nói vụ việc xảy ra hôm 9/6, tại khu vực Bãi Cỏ Rong nằm trong vùng đặc quyền kinh tế 200 hải lý của Philippines. Các ngư dân Philippines bị hất xuống biển sau đó đã được một tàu đánh cá của Việt Nam cứu.

    Tuy nhiên, theo tuyên bố đưa ra hôm 14/6, đại sứ quán Trung Quốc tại Manila lại khẳng định rằng tàu cá Yuemaobinyu 42212 của Trung Quốc đang đánh bắt bằng đèn tại bãi Cỏ Rong (thuộc quần đảo Trường Sa) thì bị 7-8 tàu cá Philippines bao vây.

    Cũng theo tuyên bố này, thuyền trưởng Trung Quốc đã cố giải cứu các thuyền viên Philippines nhưng lo sợ bị nhóm tàu Philippines bao vây nên đã bỏ di.

    Tuyên bố này ban đầu được đăng tải sau đó bị gỡ xuống rồi lại xuất hiện trở lại mà không có bất cứ giải thích nào từ đại sứ quán.

    Phó Tổng thống Philippines nói bà thất vọng vì Trung Quốc không chịu thừa nhận hành vi của mình.

    “Chúng tôi lên án bằng những lời lẽ mạnh mẽ nhất hành động vô trách nhiệm của tàu Trung Quốc, và bày tỏ sự thất vọng vô cùng đối với việc chính quyền Trung Quốc phủ nhận tội lỗi của những người đã đâm chìm tàu cá của Philippines rồi bỏ mặc họ”, bà Robredo nói.

    Bà cũng chỉ trích Tổng thống Rodrigo Duterte vì im hơi lặng tiếng về vụ việc có liên quan đến Bắc Kinh.

    “Sự thất bại của họ trong việc đối đầu liên tục với sự xâm lăng của Trung Quốc ở vùng nước của chúng ta sẽ dẫn đến hậu quả không thể tránh được là Trung Quốc sẽ ngày càng ít tôn trọng pháp luật và chủ quyền của chúng ta – và gây thiệt hại trực tiếp cho người dân chúng ta”, bà nói.

    Bà kêu gọi chính phủ Duterte thay đổi chính sách “từ bị động thành dũng cảm hơn trong việc khẳng định các quyền lợi” của Philippines.

    “Đây là lúc chúng ta kỳ vọng lãnh đạo của mình phải sống thật với lời thề, và hành động, phát ngôn và làm những gì cần thiết để bảo vệ nhân phẩm cho quốc gia và cho mỗi người Philippines”.

    Trong khi đó, Bộ Ngoại giao Philippines cho biết đã ủy quyền cho Đại sứ quán tại London đệ đơn khiếu nại lên Liên Hiệp Quốc và tổ chức Hàng hải Quốc tế (IMO) về vụ việc trên. Bộ trưởng Ngoại giao Teodoro Locsin cũng nói đã gửi thông báo chính phủ cho IMO, mô tả rằng những ngư dân Philippines đã bị “bỏ lại một cách ác ý” ở dưới biển và có thể đã “biến mất” nếu không có sự cứu giúp của một tàu Việt Nam.

    Đại sứ Mỹ tại Philippines Sung Kim nói rằng bất cứ vụ tấn công vũ trang nào lên tàu, máy bay của Philippines sẽ kích hoạt hành động của Mỹ theo Hiệp ước Phòng thủ Chung giữa hai nước. Một thẩm phán cấp cao của Philippines cho rằng một tàu dân quân Trung Quốc đã thực hiện vụ húc chìm tàu cá Philippines hôm 9/6.

    Philippines đã nộp đơn phản kháng ngoại giao tới Trung Quốc. Trung Quốc cũng xác nhận một tàu cá nước này có liên quan đến vụ việc, nhưng phủ nhận nó đã húc chìm và bỏ lại những ngư dân Philippines dưới biển.

    Philippines và Trung Quốc có lịch sử tranh chấp lâu dài tại khu vực Biển Đông mà Manila gọi tên là Biển Tây Philippines và Bắc Kinh gọi là Nam Hải. Tuy nhiên tổng thống Rodrigo Duterte sau khi lên nắm quyền đã theo đuổi một chính sách thân thiện hơn với Bắc Kinh nhằm tìm kiếm các khoản vay và đầu tư hàng tỷ đô la của Trung Quốc.

    Đức Trí
     
    (trithucvn.net)

    Không có nhận xét nào