Header Ads

  • Breaking News

    TBT Trọng 'xin vắng mặt' không tiếp xúc cử tri vì bận công tác

    Tổng bí thư, Chủ tịch nước Nguyễn Phú Trọng không có mặt tại buổi tiếp xúc cử tri Hà Nội sáng 19/6 như nhiều báo Việt Nam đưa tin trước đó.

     Ông Trọng xuất hiện khá thất thường suốt hai tháng qua kể từ khi có tin ông nhập viện hôm 14/4
    Theo Vietnamnet, Chủ tịch Mặt trận Tổ quốc Việt Nam quận Hoàn Kiếm Lê Hồng Phú cho biết, ông Trọng "do bận công tác nên xin phép không dự cuộc tiếp xúc cử tri sáng nay".

    Trước đó, theo một bài báo của VTC, ông Trọng dự kiến cùng hai đại biểu khác là Nguyễn Hồng Thái và Đào Tú Hoa sẽ tiếp xúc cử tri ở quận Hoàn Kiếm tại Trung tâm bồi dưỡng chính trị quận Hoàn Kiếm.

    Tuy nhiên bài báo này đã bị xóa sau đó.

    Theo lịch tiếp xúc cử tri của Đoàn đại biểu Quốc hội thành phố Hà Nội, các đại biểu Quốc hội trong Đoàn sẽ tiếp xúc cử tri sau kỳ họp thứ 7, Quốc hội khoá XIV từ 18/6 đến 5/7/2019.

    Như vậy ông Trọng đã 'vắng mặt' đúng một tháng, kể từ lần cuối ông Trọng chính thức xuất hiện trên báo chí hôm 19/5, khi bế mạc Hội nghị Trung ương 10, Tuổi Trẻ khi đó có bài viết phát biểu của ông, kèm theo hình ảnh của Thông Tấn Xã.

    Còn lần cuối ông xuất hiện trên truyền hình là hôm 16/5 khi ông phát biểu khai mạc Hội nghị.

    Hôm 29/5, Chủ tịch nước Nguyễn Phú Trọng đáng lẽ sẽ là người trình bày Tờ trình về việc Việt Nam gia nhập Công ước số 98 của Tổ chức Lao động Quốc tế (ILO).

    Nhưng hôm đó bà Đặng Thị Ngọc Thịnh lại "nhận được sự ủy nhiệm" để đọc tờ trình do ông Trọng ký trước Quốc hội.

    Sự xuất hiện của ông Trọng khá thất thường kể từ khi tin cho hay ông phải nhập viện trong lúc thăm Kiên Giang hồi 14/4.

    Thường trực Ban bí thư, ông Trần Quốc Vượng và Phó Chủ tịch Đặng Thị Ngọc Thịnh thường xuyên thay thế ông thực hiện các hoạt động thuộc trách nhiệm của Tổng bí Thư và Chủ tịch nước.

    Các nhân vật thay mặt hoặc hỗ trợ công việc

    Đến ngày 21/5, Thường trực Ban bí thư, ông Trần Quốc Vượng thay thế ông Trọng chủ trì một cuộc họp về phòng chống tham nhũng.

    Hôm 29/5, ông Vượng tiếp tục ra mặt đón tiếp Chủ tịch Quốc hội Campuchia và "chuyển lời thăm hỏi, lời chúc mừng của Tổng Bí thư, Chủ tịch nước Nguyễn Phú Trọng tới các nhà lãnh đạo Campuchia".

    Trước đó hồi tháng Ba, chính ông Trọng đã ra tiếp đón Chủ tịch Quốc hội Lào.

    Nhưng trong nửa sau tháng 4 và sang tháng 5, đài báo VN chỉ nói ông gửi điện thư giao lưu với lãnh đạo các nước mà không đăng hình xuất hiện ở đâu.

    Cũng trong ngày 29/5, tại Phủ Chủ tịch, Phó Chủ tịch nước Đặng Thị Ngọc Thịnh đã tiếp đón ông Paul de Jersey, thống đốc bang Queensland của Úc.

    Lịch làm việc của bà Đặng Thị Ngọc Thịnh tại Phủ Chủ tịch có vẻ khá bận rộn, vì cũng trong ngày 29/05, tại trụ sở này bà đã "tiếp đoàn đại biểu nữ là bộ đội Trường Sơn, thanh niên xung phong, dân công hỏa tuyến" thời kỳ kháng chiến.

    Trước đó, hôm 23/05, cũng tại Phủ Chủ tịch, Phó Chủ tịch nước Đặng Thị Ngọc Thịnh tiếp Đoàn đại biểu chức sắc tôn giáo tỉnh Ninh Bình, theo báo Việt Nam.

    Theo Hiến pháp Việt Nam, điều 88, khoản 6, một trong những nhiệm vụ của Chủ tịch nước là "trình Quốc hội phê chuẩn, quyết định gia nhập hoặc chấm dứt hiệu lực điều ước quốc tế quy định tại khoản 14 Điều 70" và "quyết định phê chuẩn, gia nhập hoặc chấm dứt hiệu lực điều ước quốc tế khác nhân danh Nhà nước".

    Điều 92: Phó Chủ tịch nước giúp Chủ tịch nước thực hiện nhiệm vụ và có thể được Chủ tịch nước uỷ nhiệm thay Chủ tịch nước thực hiện một số nhiệm vụ.

    Điều 93 Khi Chủ tịch nước không làm việc được trong thời gian dài thì Phó Chủ tịch nước giữ quyền Chủ tịch nước. Trong trường hợp khuyết Chủ tịch nước thì Phó Chủ tịch nước giữ quyền Chủ tịch nước cho đến khi Quốc hội bầu ra Chủ tịch nước mới. 

    (BBC) 

    Không có nhận xét nào