Header Ads

  • Breaking News

    Thống đốc California xin lỗi người Thổ Dân Mỹ vì bị tiểu bang xử tệ trong quá khứ

    SACRAMENTO, California (NV) – Thống đốc tiểu bang California, ông Gavin Newsom, hôm Thứ Ba, 18 Tháng Sáu, ngỏ lời xin lỗi người Thổ Dân Mỹ (Native American) vì từng bị tiểu bang đối xử tàn bạo tới mức bị coi là hành động “diệt chủng,” nói rằng ông hy vọng hành động này tuy trễ nhưng “sẽ giúp nói lên sự thật về quá khứ của chúng ta và giúp hàn gắn vết thương.”
    Thống đốc California xin lỗi người Thổ Dân Mỹ vì bị tiểu bang xử tệ trong quá khứ

    Ông Newsom ký một sắc lệnh, theo đó ông đại diện cho công dân tiểu bang California ngỏ lời xin lỗi người Thổ Dân Mỹ.

    Sắc lệnh này nói rằng tiểu bang California công nhận rằng trong hơn một thế kỷ đã có các chính sách kỳ thị thiên kiến nhắm vào người Thổ Dân Mỹ ở California và ngỏ lời xin lỗi về các hành vi bạo động và cách đối xử tệ hại với các bộ lạc.

    Sắc lệnh của Thống Đốc Newsom cũng quyết định thành lập một Hội Đồng Sự Thật và Hàn Gắn, để đưa ra bản báo cáo về mối quan hệ trong quá khứ giữa tiểu bang và người Thổ Dân Mỹ.

    Ông Newsom cũng đích thân đưa ra lời xin lỗi trong một buổi lễ động thổ xây dựng một trung tâm di sản của người Thổ Dân Mỹ tại vùng West Sacramento hôm Thứ Ba, có sự tham dự của khoảng hơn 100 các nhà lãnh đạo bộ lạc.

    Trong buổi lễ này, ông Newsom công nhận rằng tiểu bang California sẽ không bao giờ “xóa được những điều sai lầm đã gây ra cho các bộ lạc,” nhưng ông nhấn mạnh, đã đến lúc người dân California phải công nhận “lịch sử đen tối của chúng ta.”

    Vào những năm đầu thành lập của tiểu bang California, một đạo luật được đưa ra để đẩy thổ dân ra khỏi vùng sinh sống truyền thống của họ, tách riêng con cái với cha mẹ và buộc người thổ dân trở thành tôi tớ để trừng phạt họ về những tội vi phạm, dù là nhỏ nhặt nhất.

    Vào năm 1851, thống đốc đầu tiên của California, ông Peter Hardeman Burnett, tuyên bố có “cuộc chiến tận diệt” nhắm vào “chủng tộc da đỏ” cho tới khi nào “tuyệt chủng.” Tiểu bang sau đó chi ra số tiền lớn để hỗ trợ thành phần dân quân trong cuộc chiến chống người Thổ Dân Mỹ.

    Sử gia Benjamin Madley ước tính rằng có tới 16,000 Thổ Dân Mỹ chết ở California trong thời gian 1846 và 1873 vì các hành vi bạo động của tiểu bang và cũng vì bệnh tật, buộc phải di dời và đói ăn.

    “Điều đó gọi là diệt chủng. Đó đúng là vậy, một cuộc diệt chủng,” ông Newsom nói trong buổi lễ hôm Thứ Ba. (V.Giang)
     
    (nguoi-viet.com)

    Không có nhận xét nào