Header Ads

  • Breaking News

    Tổng thống Trump đột ngột hủy quyết định tấn công Iran ngay trước khi triển khai

    Trước đó, đăng tải trên Twitter, ông Trump tuyên bố: "Iran đã phạm phải một sai lầm lớn".
    Ảnh: Reuters

    AP dẫn nguồn tin quan chức Mỹ cho biết, quân đội Mỹ đã tiến hành chuẩn bị tấn công hạn chế đối với Iran nhằm trả đũa hành động bắn hạ máy bay không người lái của Mỹ. Tuy nhiên, quyết định phê chuẩn tấn công đã được thu hồi trước khi động thái được tiến hành.

    NYTimes đưa tin, Tổng thống Mỹ Donald Trump ban đầu đã thông qua quyết định tấn công nhưng sau lại hủy.

    Theo nguồn tin của AP, các mục tiêu tấn công dự kiến bao gồm radar và các hệ thống tên lửa.

    Nhà Trắng đã từ chối cung cấp thông tin về việc liệu có phải ông Trump đã đổi ý hay không.

    Tổng thống Mỹ đã dành gần như toàn bộ ngày 20/6 để bàn chiến lược Iran với các cố vấn an ninh quốc gia hàng đầu và các thủ lĩnh quốc hội. Khi được hỏi về khả năng Mỹ đáp trả Iran trước đó, ông Trump nói: "Các bạn sẽ sớm tìm ra thôi".

    Trước đó, đăng tải trên Twitter, ông Trump tuyên bố: "Iran đã phạm phải một sai lầm lớn".

    Căng thẳng Mỹ - Iran leo thang

    Iran đã bắn rơi một máy bay do thám không người lái của quân đội Mỹ, khiến tình hình căng thẳng vốn có giữa Washington và Tehran ở Trung Đông càng tăng cao.

    Lực lượng Vệ binh Quốc gia của Iran cho hay, họ đã bắn rơi một "máy bay không người lái xâm nhập của Mỹ" sau khi nó tiếp cận không phận của nước này hôm 20/5.

    Quan chức Mỹ xác nhận với CNN một máy bay không người lái bị bắn hạ nhưng khẳng định vụ việc xảy ra ở khu vực không phận quốc tế phía trên eo Hormuz, một trong những tuyến vận tải trọng yếu của thế giới.

    Vị trí của chiếc máy bay không người lái đã trở thành điểm tranh chấp chủ yếu kể từ khi vụ việc xảy ra.

    Sự việc xảy ra ở thời điểm rất nhạy cảm, khi mới đây Bộ Quốc phòng Mỹ mới quyết định triển khai 1.000 quân tới khu vực để phản ứng trước "hành vi thù địch" của lực lượng Iran. Washington vốn đã điều nhóm tàu sân bay tấn công và oanh tạc cơ B-52 tới khu vực.

    Mỹ cũng cáo buộc Iran tấn công 2 tàu chở dầu hồi 13/6 ngay bên ngoài eo Hormuz, trong Vịnh Oman. Phía Iran đã bác bỏ cáo buộc này. 

    Thi Anh 

    Không có nhận xét nào