Header Ads

  • Breaking News

    Tuần duyên Mỹ muốn hợp tác ‘lâu dài’ với Cảnh sát Biển VN

    Một quan chức của Tuần duyên Mỹ mới tái khẳng định mối quan hệ với Cảnh sát Biển Việt Nam, nhất là chuyện chuyển giao tàu tuần tra cũ của lực lượng của Hoa Kỳ, trong bối cảnh căng thẳng ở Biển Đông.

    Phó Đô đốc Linda L. Fagan, Chỉ huy Tuần duyên Mỹ phụ trách vùng Thái Bình Dương.
    “Tuần duyên Mỹ ủng hộ mối quan hệ đối tác toàn diện với Cảnh sát Biển Việt Nam, cùng làm việc để củng cố năng lực thực thi pháp luật và hàng hải của Việt Nam”, Phó Đô đốc Linda L. Fagan, Chỉ huy Tuần duyên Mỹ phụ trách vùng Thái Bình Dương, nói trong cuộc họp báo hôm 11/6.

    Bà cho biết thêm rằng Cảnh sát Biển Việt Nam “đã nhận một trong các tàu tuần duyên trọng tải cao của Mỹ” năm 2017, theo Chương trình bán trang thiết bị quốc phòng dư thừa (EDA).

    Tin cho hay, chương trình EDA cung cấp thiết bị quân sự dư thừa cho đối tác Hoa Kỳ và các quốc gia đồng minh để "hỗ trợ cho các nỗ lực hiện đại hóa an ninh và quân đội của họ".
    /**/ /**/ /**/ Một chiếc T-6 trên bầu trời Texas, Mỹ.
    XEM THÊM:
    Mỹ ‘cung cấp’ máy bay huấn luyện T-6 cho Việt Nam

    “Con tàu này mang một biểu tượng ý nghĩa và cụ thể về Quan hệ đối tác toàn diện Hoa Kỳ - Việt Nam”, Chuẩn đô đốc Tuần duyên Hoa Kỳ Michael J. Haycock, Trợ lý Tham mưu trưởng về quân dụng và cán bộ chuyên trách quân dụng, từng phát biểu tại lễ bàn giao năm 2017. “Tuần duyên Hoa Kỳ vinh dự được chứng kiến con tàu này tiếp tục duy trì hòa bình và sự thịnh vượng toàn cầu khi trở thành một phần của Cảnh sát biển Việt Nam”.

    Phía Mỹ từng cho biết rằng tàu sau đó được đổi tên thành CSB 8020, và “được trông đợi giúp nâng cao năng lực nhận thức về các vấn đề hàng hải của Cảnh sát biển Việt Nam, tăng cường năng lực của họ trong việc thực hiện các hoạt động thực thi luật hàng hải, tiến hành tìm kiếm và cứu nạn, và các hoạt động ứng phó nhân đạo”.

    Bà Fagan nói rằng Hoa Kỳ cũng hỗ trợ huấn luyện và đào tạo để “đảm bảo” rằng phía Việt Nam “có thể hoạt động và duy trì con tàu đó”.

    “Đó là một cam kết mạnh mẽ và lâu dài của Tuần duyên Mỹ đối với Cảnh sát Biển Việt Nam”, nữ Phó Đô đốc cho biết, nói thêm rằng điều đó mang lại “lợi ích” cho cả hai nước trong tương lai.

    Về khả năng Tuần duyên Mỹ sẽ chuyển giao thêm tàu cho phía Việt Nam, bà Fagan nói rằng đôi bên đang có “một cuộc trao đổi rất tích cực” về điều này, “nhưng tôi không biết kết quả cuối cùng của cuộc trò chuyện đó”.

    “Điều tôi biết rõ, đó là Tuần duyên Mỹ và Cảnh sát Biển Việt Nam có mối quan hệ đối tác rất tốt đẹp. Chúng tôi cam kết đối với chuyện đó và trông chờ tiếp tục các cuộc trao đổi đó và giúp duy trì mối quan hệ đối tác giữa hai nước”, bà Fagan nói.

    “Chúng tôi đã phát triển các mối quan hệ đối tác lâu dài với các nước trong khu vực và chúng tôi cùng chia sẻ cam kết mạnh mẽ về một khu vực Ấn Độ Dương và Thái Bình Dương tự do và rộng mở dựa trên hệ thống quốc tế dựa trên luật lệ, thúc đẩy hòa bình, an ninh, thịnh vượng và chủ quyền của mọi quốc gia”.

    Vấn đề trật tự quốc tế mới đây cũng đã được quyền Bộ trưởng Quốc phòng Mỹ Patrick Shanahan nêu lên trong bài phát biểu tại Đối thoại Shangri-La ở Singapore hôm 1/6. Nhà ngoại giao này cũng dường như chỉ trích chuyện Trung Quốc xây đảo nhân đạo ở Biển Đông.

    "Có lẽ mối đe dọa lâu dài, lớn nhất đối với lợi ích sống còn của các quốc gia trong khu vực này đến từ các nhân tố tìm cách phá hoại, thay vì duy trì trật tự quốc tế dựa trên luật lệ", ông Shanahan nói.

    "Nếu các hành vi này tiếp diễn, các thực thể nhân tạo ở những khu vực chung trên toàn cầu có thể trở thành các trạm thu phí, [và] chủ quyền có thể trong tầm ngắm của kẻ mạnh".

    (VOA)

    Không có nhận xét nào