Header Ads

  • Breaking News

    Đấu giá 15 lô đất vàng & truy thu tiền đất từ các dự án BT tại khu ĐTM Thủ Thiêm

    Chủ tịch UBND TPHCM Nguyễn Thành Phong ngày 27/7/2019 đã giao Ban quản lý Khu đô thị mới Thủ Thiêm (Quận 2) lập bản đồ hiện trạng vị trí 15 lô đất thuộc khu chức năng 3 và 4 để thực hiện đấu giá quyền sử dụng đất.

    Nhiều dự án ở khu đô thị mới Thủ Thiêm hưởng lợi từ việc UBND TPHCM định giá đất quá thấp vào năm 2013 (Ảnh minh họa)
    Tin từ thời báo Kinh tế cho biết, theo quy hoạch trước đây, khu chức năng số 3 là Khu dân cư hỗn hợp và Khu thương mại đa chức năng cao tầng; còn khu 4 thành Khu dân cư hỗn hợp phía Bắc Thủ Thiêm với các công trình thương mại đa chức năng mật độ cao tập trung dọc Đại lộ Vòng cung.

    Việc đấu giá 15 lô đất vàng nhằm mục đích chống thất thoát tài sản nhà nước.

    Trong ngày 29/7/2019, theo nguồn tin riêng của Tiền Phong, lãnh đạo TPHCM cũng đang cho kiểm tra, rà soát lại giá đất thanh toán đối ứng cho các dự án BT (build-transfer) tại dự án Khu đô thị mới Thủ Thiêm. Cụ thể, TPHCM sẽ yêu cầu các chủ dự án hoàn trả ngân sách khoản tiền chênh lệch địa tô mà họ đã hưởng lợi từ việc định giá quá thấp vào năm 2013.

    Việc kiểm tra lại các dự án nêu trên nhằm thực hiện theo đúng kết luận của thanh tra chính phủ “TPHCM phải làm lại đơn giá, tính toán lại giá đất các dự án BT ở Thủ Thiêm theo giá thời điểm giao đất năm 2013. Sau khi tính toán lại, đối ứng với diện tích đất được giao, thành phố thu hồi phần tiền chênh lệch về cho ngân sách”.

    Được biết, năm 2013 khi xác định giá đất cho các dự án BT ở Thủ Thiêm , một số cơ quan chức năng đã tham mưu UBND thành phố tính theo giá đất tại quận 7 và quận 1 (khoảng 35 triệu/m2). Tuy nhiên tại thời điểm đó, lãnh đạo thành phố cho rằng giá trên áp dụng cho Khu đô thị mới Thủ Thiêm là chưa hợp lý nên lấy giá đất của dự án liền kề tính cho dự án BT tại Thủ Thiêm (khoảng 26 triệu/m2).

    Việc tính giá đất như trên của UBND thành phố là không đầy đủ, thiếu chính xác không đúng qui định nên các nhà đầu tư được hưởng lợi lớn do chênh lẹch giá đất quá lớn, theo kết luận của Thanh tra Chính phủ.

    Ngoài ra, lãnh đạo TPHCM cũng đang đề xuất và chờ ý kiến Chính phủ cho phép chuyển các chung cư tái định cư đang bỏ trống ở Thủ Thiêm sang nhà ở thương mại để bán chỉ định, cũng nhằm thu hồi vốn cho Nhà nước.

    (RFA) 

    Không có nhận xét nào