Header Ads

  • Breaking News

    Cảnh sát Hong Kong tìm thấy chất nổ trước cuộc biểu tình cuối tuần

    Cảnh sát ở Hong Kong phát hiện một lô chất nổ tự chế có sức công phá lớn trong khi thành phố bán tự trị này của Trung Quốc chuẩn bị cho một cuộc biểu tình ủng hộ dân chủ lớn khác vào Chủ nhật.

    Những người biểu tình ủng hộ Trung Quốc tụ tập tại một công viên để bày tỏ sự ủng hộ đối với cảnh sát ở Hong Kong, ngày 20 tháng 7, 2019.
    Cảnh sát cho biết họ đã tìm thấy khoảng 2 kilogram TATP và bắt giữ một người đàn ông trong một cuộc đột kích vào một tòa nhà thương mại vào tối ngày thứ Sáu. TATP, viết tắt của tri-acetone tri-peroxide, vẫn được sử dụng trong các vụ tấn công khủng bố khắp thế giới, theo AP.

    Các tài liệu thể hiện sự phản đối đối với một dự luật dẫn độ, vốn đã thổi bùng lên những cuộc biểu tình suốt một tháng qua ở Hong Kong, cũng được tìm thấy tại địa điểm này, nhưng một phát ngôn viên cảnh sát cho biết chưa có liên kết cụ thể nào được xác lập và cuộc điều tra vẫn đang tiếp tục.

    Trong một cuộc tập hợp chống lại phong trào dân chủ, hàng ngàn người đã đổ về một công viên ở trung tâm Hong Kong vào ngày thứ Bảy để bày tỏ sự ủng hộ đối với cảnh sát, vốn bị cáo buộc sử dụng những chiến thuật thô bạo đối với người biểu tình. Một số người vẫy cờ Trung Quốc và một màn hình khổng lồ ở đằng sau sân khấu phát biểu hiển thị hàng chữa “Bảo vệ Hong Kong,” AP cho biết.

    Nhiều người mặc đồ màu trắng theo lời kêu gọi của ban tổ chức, và những người biểu tình không đeo mặt nạ hay đội mũ bảo hiểm, đài truyền hình công cộng RTHK cho biết. Các nhà hoạt động chống luật chống dẫn độ mặc đồ màu đen và trang bị đồ bảo hộ chống lại hơi cay và dùi cui của cảnh sát.

    Ban tổ chức cho biết có 316.000 người tham gia biểu tình, trong khi cảnh sát đưa ra con số là 103.000 người.

    Dự luật dẫn độ, lẽ ra sẽ cho phép các nghi phạm được gửi đến Trung Quốc đại lục để xét xử, làm tăng mối lo ngại rằng các quyền tự do và quyền hợp pháp của cư dân Hong Kong đang bị xói mòn.

    Lãnh đạo Hong Kong Carrie Lam tuyên bố dự luật này đã chết, nhưng người biểu tình vẫn đòi bà từ chức và mở một cuộc điều tra về việc cảnh sát sử dụng vũ lực để đẩy lùi và giải tán người biểu tình.

    (VOA)

    Không có nhận xét nào