Header Ads

  • Breaking News

    Hải quan Việt Nam khoanh vùng 6 doanh nghiệp lớn lập lờ xuất xứ hàng Trung Quốc

    Cục Điều tra Chống buôn lậu Việt Nam đang theo dõi 6 doanh nghiệp lớn có kim ngạch nhập khẩu hàng từ Trung Quốc tăng đột biến.

    Một sản phẩm "Made in Vietnam" được xuất khẩu sang thị trường Hoa Kỳ.(Ảnh minh họa)
    Thông tin vừa nêu được báo chí trong nước hôm 16/7, trích dẫn lời của ông Nguyễn Phi Hùng, Cục trưởng Cục Điều tra chống buôn lậu, Tổng Cục Hải quan, phát biểu tại hội nghị triển khai nhiệm vụ 6 tháng cuối năm 2019.

    Ông Nguyễn Phi Hùng cho biết, tình trạng lợi dụng xuất xứ của Việt Nam để xuất hàng đi các nước, lợi dụng xuất xứ của các nước nhập vào Việt Nam để hưởng ưu đãi đang ngày càng tăng.

    Sáu doanh nghiệp lớn đang bị Cục Điều tra chống buôn lậu khoanh vùng là những doanh nghiệp có kim ngạch hàng hóa xuất nhập khẩu từ Trung Quốc để xuất đi Mỹ và một số nước tăng đột biến trong năm 2018 và nửa đầu năm 2019.

    Tin cho biết, các công ty này sử dụng giấy tờ giả nhằm chứng minh nguyên liệu gỗ được sản xuất tại Việt Nam; sử dụng hóa đơn mua keo, bạch đàn, bột mì cho nhiều tờ khai quay vòng, để xin cấp giấy chứng nhận xuất xứ…

    Vị Cục trưởng còn nêu rõ công ty Hiếu Nghĩa ở Lạng Sơn nhập hàng ngàn sản phẩm gia dụng từ Trung Quốc nhưng ghi sản xuất tại Việt Nam, công ty này còn nhập khẩu khóa Việt – Tiệp là nhãn hiệu nổi tiếng của Việt Nam nhưng sản phẩm nguyên chiếc lại có nguồn gốc từ Trung Quốc.

    Thậm chí theo ông Hùng, có công ty nhập khẩu hàng hóa từ Trung Quốc nhưng ghi sẵn nhãn mác hàng hóa nổi tiếng trên thế giới, như công ty Trần Vượng ở Sài Gòn nhập khẩu thiết bị âm thanh nhãn hiệu Nonamax – sản phẩm đã được đăng ký bảo hộ sở hữu trí tuệ ở Việt Nam nhưng trên nhãn lại ghi sản xuất tại Trung Quốc…

    Trước đó, trong buổi phóng vấn với Fox Business News hôm 26 tháng 6 năm 2019, Tổng thống Hoa Kỳ Donald Trump đã nói: Việt Nam là nước lạm dụng Mỹ nhất, còn hơn Trung Quốc. Ông cũng nói rằng ‘Gần như tất cả các nước trên thế giới đều lợi dụng Mỹ’. Phát biểu của Tổng thống Mỹ vào giữa lúc căng thẳng thương mại Mỹ -Trung đang gia tăng, đã gây ra những lo ngại về khả năng Hoa Kỳ có thể cũng sẽ áp thuế nặng lên các hàng hóa của Việt Nam như đối với Trung Quốc.

    Trong cuộc họp báo ngày 20/6 của Bộ Ngoại Giao, trả lời câu hỏi của phóng viên nước ngoài về biện pháp của Việt Nam trước thông tin cho rằng thời gian qua xuất hiện tình trạng hàng Trung Quốc gắn nhãn “Made in Vietnam” để xuất sang Mỹ, người phát ngôn Bộ Ngoại giao Việt Nam Lê Thị Thu Hằng nói Việt Nam kiên quyết ngăn chặn, xử lý nghiêm việc lấy danh nghĩa hàng Việt Nam để xuất khẩu.

    (RFA)

    Không có nhận xét nào