Header Ads

  • Breaking News

    Điểm tin báo ngày Thứ bảy 27 tháng 7 năm 2019


    Từ Mường Nhé đến Bangkok, số phận người H’Mong Montagnard giờ ra sao? (RFA) - Để tránh sự bắt bớ, đàn áp của công an Cộng sản Việt Nam, Thái Lan vẫn là nơi tạm trú của nhiều người bất đồng chính kiến trong khi chờ đợi xin tị nạn ở nước thứ ba. Trong đó có rất nhiều dân tộc thiểu số: Người Thượng và người H’Mong, đặc biệt có hàng trăm người H’Mong trốn thoát kể từ sau cuộc biểu tình tại Mường Nhé năm 2011.


    VNTB - Kẻ mang Trung Cộng ra hù dọa, chỉ trích tinh thần chống ngoại xâm là ai? (VNTB) - Nguyễn Tường Thụy (VNTB) - Ở thế giới này, đâu chỉ có mình VN và TQ mà còn có cả cộng đồng quốc tế. Vì vậy, VN không chỉ nhường nhịn mãi, lùi mãi. Chính sự hèn yếu, bạc nhược mới khó tránh khỏi chiến tranh.Hôm 21/7 vừa rồi, có một video xuất hiện trên mạng facebook không rõ nguồn gốc gây phẫn nộ từ những người Việt Nam yêu nước. Video này không rõ nguồn gốc, chỉ biết đó là một live stream nào đó, nhưng hình ảnh người thuyết trình và lời nói đều rõ ràng. Đó là một người đàn ông, mang quân phục đại tá quân đội...Đầu tiên Y không quên chửi người phản đối TC là bọn phản động: “Một số bọn phản động nuôi hận thù khấy động vào chuyện chúng ta mất biển đảo. Nó là yêu nước nhưng thực chất chúng muốn quay lại thời kỳ chiến tranh để chúng ta lại phải đau thương, lại phải mất mát, không phải yêu nước gì cả, chúng chỉ lấy cớ thôi”.


    VNTB - ĐCSVN có đang ngóng chờ "biểu tình tự phát"? (VNTB) - Nguyễn Hiền (VNTB) - Sẽ chẳng có cuộc biểu tình nào xảy ra. Và bài học, “chỉ sợ lòng dân không theo” của cái thời nhà Hồ, một nhà nước cải cách với quân đội mạnh, nhưng sớm bại vào tay quân Minh (Trung Quốc) lại được tái diễn sinh động trong những ngày tháng 7.


    Việt Nam hy vọng Mark Esper thúc đẩy quan hệ quốc phòng Việt – Mỹ (VOA) - Hôm 25/7, Người Phát ngôn Bộ Ngoại giao Việt Nam Lê Thị Thu Hằng bày tỏ hy vọng tân Bộ trưởng Quốc phòng Mỹ Mark Esper sẽ thúc đẩy quan hệ quốc phòng với Việt Nam.


    Hành động của Trung Quốc 'đẩy Việt Nam vào vòng tay của Mỹ' (VOA) - Tiến sĩ Lê Hồng Hiệp/ Viện nghiên cứu Đông Nam Á ở Singapore (ISEAS) nói những hành động của Bắc Kinh trên Biển Đông đang đẩy Việt Nam, một nước cựu thù trở thành một đồng minh của Mỹ.


    ‘Việt Nam nên kiện Trung Quốc giống như Phillippines’ (VOA) - Để ngăn chặn Trung Quốc tiếp tục có các hành vi xâm phạm vùng đặc quyền kinh tế và thềm lục địa Việt Nam trên Biển Đông về lâu dài, chính phủ Việt Nam nên có hành động pháp lý đối với Trung Quốc như là Philippines từng làm hồi năm 2013, một chuyên gia của Mỹ nhận định với VOA.


    TUYÊN BỐ VỀ BIỂN ĐÔNG (LẦN THỨ BA) (BoxitVN) - (cập nhật ký tên đợt 2 đến chiều ngày 24/7/2019, tổng cộng 6 tổ chức, 334 cá nhân). Từ ngày 3 đến 21 tháng 7 năm 2019, Trung Quốc ngang nhiên đưa tàu thăm dò Hải Dương 8 với sự hộ tống của nhiều tàu cảnh sát biển và dân quân biển xâm nhập Vùng Đặc quyền kinh tế và Thềm lục địa Việt Nam tại khu vực bãi Tư Chính, Vũng Mây, nơi Việt Nam đang thực hiện các hoạt động dầu khí của mình theo đúng Công ước của ...


    Căng thẳng Bãi Tư Chính: Lòng yêu nước của người dân bị lợi dụng và phản bội (RFA) - Từ khoảng giữa tháng 6 và đầu tháng 7 đến nay, Trung Quốc đã điều tàu Hải Dương 8 cùng các tàu Hải cảnh vào khu vực bắc Bãi Tư Chính và trong Bãi Tư Chính thuộc vùng đặc quyền kinh tế Việt Nam, quấy nhiễu hoạt động khai thác dầu khí của Việt Nam.


    Đối sách nào cho Việt Nam trong vụ bãi Tư Chính (VOA) - Thông tin về vụ “đối đầu” căng thẳng giữa các lực lượng hải cảnh của Việt Nam và Trung Quốc bắt đầu xuất hiện trên truyền thông quốc tế và mạng xã hội từ ngày 12/7, sau khi the South China Morning Post dẫn nguồn tin từ nhà nghiên cứu của Mỹ, Ryan Martinson.


    Bắc Kinh ca ngợi Duterte hòa hoãn, gợi ý Việt Nam nên noi gương (VOA) - Bắc Kinh ca ngợi TT Duterte của Philippines hợp tác với TQ trên Biển Đông, gợi ý Việt Nam, Malaysia, Indonesia hãy theo gương Philippines để duy trì hòa bình khu vực.


    Bãi Tư Chính: Vì sao Trung Quốc ngày càng lấn tới? (BBC) - Giáo sư Ngô Vĩnh Long bình luận về động thái và 'mưu đồ' của Trung Quốc trên Biển Đông qua vụ đối đầu với Việt Nam ở Bãi Tư Chính


    Trung Quốc sẽ đẩy căng thẳng Bãi Tư Chính đến mức độ nào? (RFA) - Trung Quốc có thể đẩy căng thẳng ở Bãi Tư Chính trong vùng đặc quyền kinh tế của Việt Nam ở Biển Đông lên mức mới, thậm chí triển khai giàn khoan dầu đến khu vực này, dẫn đến nguy cơ một xung đột vũ trang với Việt Nam.


    “Quyền lịch sử” của Trung Cộng trên Biển Đông là quyền gì? (BoxitVN) - Trần Trung Đạo - Một bài viết sắc bén chỉ rõ cái gọi là "quyền lịch sử" của Trung Cộng trên biển Đông Nam Á chỉ hiện hữu trong trí tưởng tượng ngông cuồng của bá quyền Đại Hán! FB Nguyễn Đăng Hưng. Tháng 7, 2016, từ các trang mạng xã hội, diễn đàn, cho đến các tầng lớp, thế hệ Việt Nam trong cũng như ngoài nước, một luồng sóng cảm tình dành cho Philippines tràn ngập, nhiều hơn ...


    Thế giới ngầm rộng lớn dưới đất ở Việt Nam (BBC) - Ẩn dưới những khu rừng rậm rạp ở miền trung Việt Nam là một mê cung sâu dưới lòng đất gồm 3 trong số 4 hang động lớn nhất thế giới.


    Hiệp định tư do thương mại với châu Âu: Việt Nam hưởng lợi như thế nào? (VOA) - Hiệp định EVFTA sẽ thúc đẩy kinh tế Việt Nam như thế nào và Việt Nam cần cải cách ra sao để tận dụng được những lợi ích mà hiệp định này đem lại?


    Biển Đông: Việt Nam cưỡng lại áp lực Trung Quốc (RFI) - Giàn khoan Nhật Bản Hakuryu-5 tiếp tục hoạt động tại Nam Côn Sơn đến ngày 15/09/2019, thêm một tháng rưỡi so với dự kiến, theo thông báo của Tổng công ty Bảo đảm an toàn hàng hải Việt Nam hôm qua 25/07/2019. Mọi tàu bè qua lại « ngoài khơi thềm lục địa Việt Nam » được yêu cầu tránh xa, trong bối cảnh Trung Quốc đưa tàu hải cảnh vào quấy phá.


    Biển Đông và nút thắt chính trị Việt Nam 2020 (BoxitVN) - Thiên Điểu - “Việc Trung Quốc đưa tàu khảo sát Hải Dương 8 (Haiyang Dizhi 8) được hộ tống bởi tàu quân sự ngang nhiên hoạt động thăm dò trên vùng biển tại bãi Tư Chính trong phạm vi chủ quyền 200 hải lý theo Công ước UNCLOS của Việt Nam đã làm hiện rõ nút thắt sinh tử cho những lựa chọn của chế độ hiện nay ở Việt Nam”. Việc Trung Quốc ngày càng gia tăng các hành động lấn chiếm trên Biển Đông qua vụ tàu khảo sát Hải Dương 8 (Haiyang ...


    Việt Nam gia hạn hoạt động của giàn khoan dầu bất chấp đe dọa từ Trung Quốc (RFA) - Thông báo mới của Tổng công ty Bảo đảm an toàn hàng hải miền Nam có trụ sở ở Vũng Tàu cho biết Tập đoàn Dầu khí Việt Nam cập nhật lịch hoạt động khoan tại đây kéo dài đến hết ngày 15 tháng 9 năm 2019. Thời gian được kéo dài thêm 1 tháng rưỡi so với dự kiến.


    UBND TPHCM vận động Nhà thờ Thủ Thiêm bàn giao mặt bằng làm đường (RFA) - Ông Nguyễn Thành Phong, Chủ tịch UBND TPHCM giao cho ông Võ Văn Hoan, Phó chủ tịch cùng với UBND Quận 2 tiếp xúc, vận động đại diện Nhà thờ Thủ Thiêm, Dòng mến Thánh giá Thủ Thiêm bàn giao mặt bằng để thi công tuyến đường ven sông Sài Gòn.


    Tiếng Việt của Việt cộng? Tiếng Việt của Cộng hòa? (RFA) - Cách đây mấy năm, anh bạn tôi-là một nhà báo người Việt, đang làm ở một tờ báo tiếng Việt tại Mỹ than thở: “Khó quá đi trời đất ơi! Các cụ bắt bẻ từng từ một. “Sân bay” không được, phải gọi “phi trường”. “Đường băng” không được, phải xài “phi đạo”. “Tài khoản” (ngân hàng) không được, phải xài “trương mục”… Các cụ bảo “sân bay”, “đường băng”, “tài khoản” là từ của Việt Cộng, cấm xài.


    65 năm sau Hiệp định Genève (VOA) - Gợi lại hình ảnh của 65 năm về trước, cạnh sân khấu là biển chữ “Passage to Freedom” mà những người di cư đã nhìn thấy khi bước chân lên tàu ở cảng Hải Phòng để giã từ quê bắc.


    Gửi quý vị độc giả thích tin đen, những người tưởng-không-ngu mà ngu-không-tưởng (RFA) - “Báo chí là một vườn cải sum suê” “Đọc báo nhiều khiến bạn bị ngu đi”. Ừ thì đúng. Lướt các mặt báo một vòng, thứ quý vị nhận được nhiều nhất là tin giật gân tầm phào về đời tư các chính trị gia, các nghệ sĩ, ngôi sao trong giới giải trí và thể thao. Chuyện thị phi giữa các đối tượng này với nhau nếu có thì hết xẩy.


    Làng chài “tỷ phú” bao giờ hồi sinh? (RFA) - Từng là nơi có đội tàu đánh bắt xa bờ hùng hậu bậc nhất miền Trung và cũng là nơi từng được mệnh danh là “làng chài tỷ phú”, tuy nhiên 3 năm trở lại đây, sai lầm tiếp nối sai lầm vô tình kéo cả làng chài ở xã Nghĩa An- thành phố Quảng Ngãi lâm vào cảnh nợ nần, đói khổ, nhiều gia đình ly tán, tha phương cầu thực.


    Để tư pháp VN có diện mạo đẹp hơn thì cần tôn trọng luật sư (BBC) - Nhân vụ xử Michael Nguyễn một ý kiến nói VN nên bỏ chuyện ngăn bị can gặp luật sư, gây ra hình ảnh xấu cho đất nước.


    VNTB- Vì sao Bộ Công an ‘đề nghị Chủ tịch Hà Nội phối hợp, cung cấp thông tin liên quan Nhật Cường’? (VNTB) - Thường Sơn (VNTB) - Nguyễn Đức Chung đang phải đối mặt với muôn vàn hiểm trở từ chính các đồng chí không đồng phe. Sau hơn hai tháng từ thời điểm thông báo là đã khởi tố bị can và ra lệnh bắt tạm giam, lệnh khám xét đối với ông Bùi Quang Huy và 8 người khác vì tội “Buôn lậu và tội Vi phạm quy định về kế toán gây hậu quả nghiêm trọng” - được hiểu rõ ràng là Huy đã phải tra tay vào còng, Cơ quan Cảnh sát điều tra Bộ Công an đã có một động thái ‘lạ’: gửi văn bản cho Chủ tịch UBND TP.Hà Nội Nguyễn Đức Chung đề nghị phối hợp, đôn đốc chỉ đạo cung cấp thông tin, tài liệu phục vụ điều tra vụ án.


    Bộ Nội vụ: 40 đến 60% cán bộ công chức sẽ có trình độ ngoại ngữ đủ để làm việc trong môi trường quốc tế (RFA) - Đó là mục tiêu được Bộ Nội vụ Việt Nam đề ra trong dự thảo Đề án "Chương trình quốc gia về học tập ngoại ngữ cho cán bộ các cấp", được truyền thông trong nước loan đi hôm 26/7.


    Quy hoạch báo chí 'theo kiểu coi báo chí là công cụ'? (BBC) - Ý kiến nói việc quy hoạch báo chí được thực hiện bằng quan điểm coi báo chí là công cụ tuyên truyền và nhằm 'thu hẹp quyền ngôn luận'.


    Vợ Việt kiều Mỹ bị Việt Nam giam giữ điều trần trước Quốc hội Hoa Kỳ (RFA) - "Chính phủ Hoa Kỳ, quốc gia của nguyên tắc về quyền và tự do của con người, nên làm tất cả mọi điều có thể để Michael được trả tự do. Liên Hiệp Quốc, cơ quan đi đầu trong luật về nhân quyền nên đòi Việt Nam và các nước thành viên của UN phải tuân thủ tuyên bố quốc tế về nhân quyền, và các công ước quốc tế khác về nhân quyền"


    18 ngư dân Việt bị Malaysia phạt hơn 600.000 đô la vì đánh bắt cá bất hợp pháp (RFA) - Tòa cho biết những người này sẽ không được thả cho đến khi họ trả đủ tiền phạt. Những ngư dân này có thể phải ngồi tù đến 3 năm nếu không trả tiền phạt.


    Đến lúc Việt Nam cần thay đổi chiến lược phát triển quốc gia (BoxitVN) - Nguyễn Quang Duy - Ngày 10/6/2019 vừa qua, Bộ Kế hoạch và Đầu tư cho phổ biến Bạch thư (Sách trắng) doanh nghiệp Việt Nam, nhờ đó chúng ta thấy rõ hơn thực trạng kinh tế và sự cần thiết phải thay đổi toàn bộ chiến lược phát triển quốc gia. Tư nhân nhiều nhưng nhỏ. Theo Bạch thư vào thời điểm 31/12/2017, nhà nước có 2.486 doanh nghiệp đang hoạt động, với 1.204 doanh nghiệp có 100% vốn nhà nước. Các doanh nghiệp nhà nước đều lớn hay rất lớn cả về nguồn ...


    Mục tiêu 'Make in Vietnam' khả thi tới mức nào đây? (BBC) - Một chuyên gia cho là mục tiêu Make in Vietnam "khả thi" trong lúc người khác nói "nhân lực cho chuyển đổi số ở VN sao mà xa xôi".


    Thủ tướng nói ‘không’ là… có đó! (VOA) - Tuyên bố của ông Phúc: Không để những gì đã hứa hẹn, cam kết với cư dân ĐBSCL như “nước đổ lá môn” – chỉ mới cách nay hai tháng. Chẳng lẽ Thủ tướng cũng õng ẹo, cũng đẩy đưa, cũng toan tính lừa tình...


    Hơn 70 cán bộ cấp cao bị kỷ luật Đảng, xử lý hình sự (RFA) - Tổng cộng có hơn 100 tổ chức Đảng và xấp xỉ 8.000 đảng viên vi phạm bị kỷ luật trong nửa đầu năm 2019. Trong đó, có 256 đảng viên bị kỷ luật do liên quan đến tham nhũng, tăng 21 trường hợp so với cùng kỳ năm 2018.


    Chủ tịch Trọng: 'Chống tham nhũng tiếp tục được duy trì' (BBC) - Ông Nguyễn Phú Trọng xuất hiện trên truyền thông Việt Nam hôm 26/07 chủ trì cuộc họp tổng kết nửa năm chống tham nhũng.


    Ông Trọng chính thức đưa em trai của Lê Thanh Hải vào ‘tầm ngắm’ (VOA) - Hôm 26/7, Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng chủ trì cuộc họp của họp Ban chỉ đạo Trung Ương về phòng, chống tham nhũng và ngay sau đó ban này ra quyết định đưa vụ án của ông Lê Tấn Hùng, em trai của cựu bí thư thành ủy HCM Lê Thanh Hải, vào diện ‘theo dõi, chỉ đạo.’


    Phát hiện 7 con hổ đông lạnh tại Hà Nội (RFA) - Phòng cảnh sát điều tra tội phạm về tham nhũng, kinh tế và buôn lậu của Công an thành phố Hà Nội vừa triệt phá đường dây vận chuyển, buôn bán hổ từ Lào về Việt Nam và đã phát hiện 7 con hổ đông lạnh đang được chuyển đi tiêu thụ.


    TIN ĐỌC NHANH (RFI) -


    Mỹ: Tăng trưởng kinh tế chậm lại dưới mức mục tiêu của ông Trump (BBC) - Số liệu chính thức cho thấy GDP của Mỹ tăng trưởng 2,5% năm ngoái, chậm hơn mức mà Tổng thống Trump đặt mục tiêu.


    Đại sứ Mỹ tại Anh: Tân Thủ tướng Johnson và Tổng thống Trump sẽ 'ăn ý' (BBC) - Đại sứ Hoa Kỳ tại London, ông Woody Johnson kỳ vọng về quan hệ Anh - Mỹ sau khi ông Boris Johnson trở thành tân Thủ tướng Anh.


    Hoa Kỳ bị chỉ trích mạnh mẽ vì tiếp tục việc xử tử (BBC) - Các nhóm đấu tranh và đảng Dân chủ chỉ trích quyết định xử tử năm tù nhân của chính phủ liên bang sau 16 năm gián đoạn.


    Bộ Tư pháp Mỹ phục hồi án tử hình (VOA) - Bộ Tư pháp Hoa Kỳ ngày 25/7 phục hồi một chính sách đã ngưng hoạt động hai chục năm nay cho phép chính phủ liên bang áp dụng án tử hình và ngay lập tức lên kế hoạch thi hành án đối với 5 phạm nhân đang ngồi tù liên bang.


    Thẩm phán ở California chặn quy định mới về tị nạn (VOA) - Một thẩm phán ở San Francisco ngày 24/7 chặn không cho chính quyền Trump thực thi quy định mới về tị nạn.


    Mỹ-Trung chuẩn bị kịch bản xung đột võ trang tại Đài Loan (RFI) - Trung Quốc sẽ không do dự thống nhất Đài Loan bằng vũ lực để bảo vệ toàn vẹn lãnh thổ. Trên đây là phản ứng của Ngô Khiêm, phát ngôn viên Bộ Quốc Phòng Trung Quốc, hôm 24/07, hai ngày sau khi Washington xác nhận bán cho Đài Loan 2,2 tỷ đô la vũ khí tối tân chống chiến thuật tứ diện giáp công. Thời điểm dự kiến: năm 2020 ?


    Thủ tướng Thái Lan yêu cầu Trung Quốc, Lào, Myanmar xả nước chống hạn (RFA) - Hiệp hội các nhà xuất khẩu lúa gạo Thái Lan cảnh báo nếu đến đầu tháng 8/2019 tình trạng khô hạn tiếp tục diễn ra, thiếu nước tưới cho nông nghiệp sẽ làm giảm sản xuất và tăng giá gạo trong nửa cuối năm nay.


    Biểu tình Hong Kong: Mỹ hy vọng Trung Quốc tự chế (VOA) - Ngoại trưởng Hoa Kỳ Mike Pompeo hôm 25/7 tuyên bố ông hy vọng các cuộc biểu tình đòi dân chủ ở Hong Kong sẽ tiếp tục ôn hòa và Trung Quốc sẽ tự chế.


    Hồng Kông : Cảnh sát cấm biểu tình phản đối băng đảng (RFI) - Cảnh sát Hồng Kông lại gây thêm bất bình vào hôm qua, 25/07/2019, khi cấm biểu tình chống các băng đảng xã hội đen đã đánh đập người biểu tình ôn hòa cuối tuần qua.


    Joshua Wong: Nghị viện 'chưa bao giờ đại diện cho dân' (BBC) - Nhà hoạt động Joshua Wong giải thích lý do tại sao người biểu tình chiếm Viện Lập pháp Hong Kong.


    Các hãng hàng không khuyến cáo hành khách về cuộc biểu tình tại sân bay Hong Kong (RFA) - Hàng ngàn người Hong Kong trong đó có các tiếp viên hàng không đã phát tờ rơi cho các hành khách tại sân bay và giải thích với họ về việc phản đối dự luật cho phép dẫn độ tội phạm sang Trung Quốc với khẩu hiệu “Hong Kong tự do”.


    Người biểu tình vì 'Hồng Kông tự do' kéo đến sân bay (VOA) - Hơn 1.000 người biểu tình tập trung tại sân bay Hồng Kông hôm thứ Sáu 26/7


    Trung Quốc: Hoa Vi trình làng điện thoại 5G đầu tiên (RFI) - Vào lúc Pháp vừa thông qua luật gọi là « chống Hoa Vi » với mục tiêu bảo đảm an toàn cho việc triển khai hệ thống 5G ở Pháp, tập đoàn điện thoại Trung Quốc hôm qua, 25/07/209, đã tung ra thị trường loại điện thoại 5G đầu tiên. Điện thoại này được nói đến hàng tháng nay, nhưng do căng thẳng với Mỹ, sản phẩm được mong đợi này ra mắt chậm hơn dự kiến.


    Bộ Quốc phòng Campuchia chứng minh không cho Trung Quốc thuê căn cứ (VOA) - Cố bác tin nói Campuchia có thỏa thuận bí mật cho Trung Quốc tiếp cận một căn cứ hải quân, Bộ Quốc phòng Campuchia đưa các phóng viên đến xem căn cứ Ream hôm 26/7


    Mỹ kêu gọi Triều Tiên chớ khiêu khích thêm (VOA) - Hoa Kỳ ngày 25/7 thúc giục Triều Tiên chớ có thêm hành động khiêu khích sau khi Bình Nhưỡng bắn thử hai phi đạn đạn đạo tầm ngắn. Mỹ nói họ hy vọng tái tục các cuộc đàm phán về phi hạt nhân hóa bán đảo Triều Tiên.


    KCNA: Kim Jong Un thanh sát võ khí chiến thuật mới (VOA) - Lãnh đạo Triều Tiên Kim Jong Un hôm 25/7 đích thân đi thanh sát để nghe trình bày về một loại võ khí chiến thuật mới hầu cảnh cáo Hàn Quốc về việc Seoul tiếp tục thủ đắc võ khí công nghệ cao và theo đuổi các cuộc tập trận chung với Hoa Kỳ, truyền thông nhà nước Triều Tiên loan tin.

    >


    Đập Myitsone và thế tiến thoái lưỡng nan của Aung San Suu Kyi (BBC) - Con đập gây tranh cãi sẽ mang lại nguồn điện rất cần thiết cho Myanmar, nhưng người dân địa phương đang hỏi - với giá nào?


    Ukraina chận giữ một tầu dầu của Nga (RFI) - Ukraina hôm qua, 25/07/2019, đã chận giữ một tàu dầu Nga tại một cảng ở vùng cửa sông Danube. Lý do mà chính quyền Kiev đưa ra là chiếc tàu này đã được sử dụng trong sự cố Nga bắt tàu của Ukraina vào tháng 11 năm ngoái ngoài khơi Crimée. Nga đã phản ứng mạnh mẽ, cảnh báo Ukraina về hậu quả vịệc chặn giữ này.


    Brexit : Châu Âu từ chối đề nghị của Boris Johnson (RFI) - Trong cuộc điện đàm với tân thủ tướng Anh Boris Johnson, chủ tịch Ủy Ban Châu Âu Jean-Claude Juncker hôm qua, 25/07/19, đã bác bỏ các đề nghị của lãnh đạo chính phủ Anh, khẳng định các quan chức Liên Hiệp Châu Âu không có ý định đàm phán lại về Brexit.


    Anh điều Hải quân hộ tống tàu dầu qua eo biển Ormuz (RFI) - Bộ Quốc Phòng Anh hôm qua, 25/07/2019, thông báo là đã ra lệnh Hải quân Anh hộ tống các tàu dầu mang cờ Anh đi qua eo biển Ormuz, nơi mà Iran đã chận giữ một tàu dầu vào tuần qua.


    « Phòng thủ tích cực » trong chiến lược quân sự không gian Pháp (RFI) - Ngày 25/07/2019, bộ trưởng Quân Lực Pháp Florence Parly, trong diễn văn tại căn cứ quân sự ở Lyon, đã thông báo những nét chính trong chiến lược quân sự mới của Pháp trong lĩnh vực phòng thủ không gian. Paris sẽ tập trung đầu tư vào các phương tiện « phòng thủ tích cực » để bảo vệ các vệ tinh của mình.


    TT Maduro đề nghị QĐ Colombia 'bất tuân lệnh' chống phá Venezuela (VOA) - Tổng thống Venezuela Nicolas Maduro hôm 25/7 kêu gọi quân đội Colombia “bất tuân lệnh” phá hoại hòa bình của Venezuela


    Thăm Okinawa và nhân chứng của cuộc chiến tàn bạo năm 1945 (BBC) - Nhà báo BBC thăm nghĩa trang và đài tưởng niệm Thế Chiến 2 ở Okinawa cùng nhân chứng từ trường y tá bị quân đội Nhật điều động ra chiến hào.


    Nga muốn cấm Hội đồng Đại Tây Dương (VOA) - Nga ngày 25/7 cho biết sắp sửa cấm Hội đồng Đại Tây Dương, một tổ chức nghiên cứu trước đây được vận hành bởi đại sứ Mỹ tại Moscow.


    Nắng nóng kỷ lục : Cây xanh trong đô thị và tiết kiệm nguồn nước (RFI) - Báo chí Pháp ra hôm nay 26/07/2019 dĩ nhiên không thể bỏ qua ngày nắng nóng kỷ lục mà Pháp và châu Âu vừa phải trải qua vào hôm qua, rõ nhất là Le Monde, Libération và La Croix đã dành tựa lớn trang nhất cho chủ đề thời tiết này.

    Không có nhận xét nào