Header Ads

  • Breaking News

    Điểm tin báo ngày Thứ năm 18 tháng 7 năm 2019


    Y án 8 năm tù với 3 người tham gia biểu tình ở Bình Thuận (RFA) - Hội đồng xét xử phúc thẩm của Tòa án nhân dân tỉnh Bình Thuận ngày 17/7 đã tuyên giữ nguyên mức án sơ thẩm đối với 3 bị cáo Trần Hổ, Phạm Thị Minh Thu và Nguyễn Thị Liên bị cáo buộc ‘gây rối trật tự công cộng’ xảy ra tại Phan Rí vào ngày 10/6/2018 khi trên toàn quốc nổ ra đợt biểu tình chống hai dự luật đặc khu và an ninh mạng.


    ‘Muốn chính quyền sợ, phải lên tiếng với quốc tế’ (VOA) - Phải làm sao ‘quốc tế hóa’ những hành vi đàn áp về tự do tôn giáo của chính quyền Việt Nam để quốc tế can thiệp, nếu không thì những hành động đấu tranh cho tự do tôn giáo ở trong nước sẽ không hiệu quả, các nhà hoạt động vì tự do tôn giáo Việt Nam nói với VOA.


    Nữ tu Dòng Phaolô Hà Nội tuần hành đòi cơ sở (RFA) - Các nữ tu Dòng Phaolô Hà Nội hôm 17/7/2019 lại tuần hành để đòi lại quyền sở hữu hợp pháp trên mảnh đất 42 Lý Thường Kiệt, quận Hoàn Kiếm, Hà Nội.


    Trung Quốc đang lặng lẽ chiếm được Biển Đông như thế nào (BoxitVN) - Phùng Anh Khương - Dịch từ bài “China Is Winning the Silent War to Dominate the South China Sea” đăng ngày 10/07/2019 trên trang tin Bloomberg. Họ đứng yên trên mũi thuyền mình với những đôi bàn tay khép chặt phía sau đầu. Đó là Trần Văn Nhân – một thuyền trưởng tàu đánh cá người Việt Nam – cùng thủy thủ đoàn của mình. Họ đang bị một nhóm thủy thủ người Trung Quốc cầm gậy chích điện đe dọa ...


    Vụ tàu TQ và VN ‘đối đầu’ ở Bãi Tư Chính ‘vẫn rất căng thẳng’ (BoxitVN) - Viễn Đông - 17/07/2019 -Một chuyên gia về hải quân Trung Quốc của Mỹ, người đầu tiên công bố thông tin tàu hải cảnh của Việt Nam và Trung Quốc “vờn nhau” nhiều ngày qua ở Bãi Tư Chính trên Biển Đông, nói rằng tình hình vẫn “rất căng thẳng” và vụ việc này “có thể xấu đi”. Ông Ryan Martinson, giảng viên tại Trường Hải Chiến Hoa Kỳ, hôm 17/7 nói với VOA tiếng Việt rằng Trung Quốc “quyết tâm ngăn chặn Việt ...


    Bãi Tư Chính và lô 06-01: Rõ hơn về tàu Trung Quốc ‘quấy nhiễu’ Việt Nam (BBC) - Tin mới nhất cho hay Trung Quốc từ mấy tuần qua đe dọa dự án Nam Côn Sơn, hợp doanh của Việt Nam với công ty Nga Rosneft.


    Vụ tàu hải cảnh Trung - Việt ‘đối đầu’ ở Bãi Tư Chính 'vẫn rất căng thẳng' (VOA) - Một chuyên gia về hải quân Trung Quốc của Mỹ, người đầu tiên công bố thông tin tàu hải cảnh của Việt Nam và Trung Quốc “vờn nhau” nhiều ngày qua ở Bãi Tư Chính trên Biển Đông, nói rằng tình hình vẫn “rất căng thẳng” và vụ việc này “có thể xấu đi”.


    Việt Nam vẫn không nói rõ về tình hình tại khu vực Bãi Tư Chính ở Biển Đông (RFA) - Thứ trưởng Quốc Phòng Việt Nam, ông Nguyễn Chí Vịnh, vào ngày 17 tháng 7 được truyền thông trong nước dẫn lời rằng trong khu vực ASEAN cũng như Châu Á- Thái Bình Dương hiện nay hội đủ tất cả thách thức an ninh truyền thống và phi truyền thống ảnh hưởng đến hòa bình ổn định khu vực, đơn cử vấn đề Biển Đông.


    Bộ Ngoại giao Việt Nam lên tiếng về vụ đối đầu ở bãi Tư Chính (BoxitVN) - 16/07/2019 - Bộ Ngoại giao Việt Nam hôm 16/7/2019 cuối cùng đã lên tiếng về vụ đối đầu kéo dài một tuần lễ giữa các tàu hải giám Việt Nam và Trung Quốc gần một bãi san hô thuộc quần đảo Trường Sa ở Biển Đông. Tờ báo đầu tiên tường thuật về diễn tiến này, báo South China Morning Post (SCMP), hôm 12/7 nói rằng 6 tàu hải giám trang bị vũ khí nặng nề, 2 chiếc của Trung Quốc ...


    Không chỉ là thất bại của “chính sách ba không” (RFA) - Mãi cho đến tối 16/7/2019, người phát ngôn Bộ Ngoại giao Việt Nam mới nói gần nói xa (vì chẳng qua không dám nói thật!) về sự kiện nóng bỏng suốt mấy tuần qua ngoài bãi Tư Chính. Nhưng tuyên bố của bà Hằng không động chạm gì đến tàu thăm dò địa chấn Hải Dương-8 (Haiyang Dizhi-8), thậm chí hai tiếng “Trung Quốc” cũng không hề được bà nhắc tới.


    Hà Nội gián tiếp phản đối tàu Trung Quốc xâm phạm chủ quyền Việt Nam (RFI) - Hôm qua, 16/07/2019, sau nhiều ngày im lặng kể từ khi truyền thông quốc tế loan tin về các vụ đối đầu giữa tàu Trung Quốc và tàu Việt Nam gần quần đảo Trường Sa đầu tháng này, chính quyền Hà Nội đã lên tiếng. Trả lời báo giới, phát ngôn viên bộ Ngoại Giao Việt Nam khẳng định chủ trương « kiên quyết » và « kiên trì đấu tranh » với các hành vi xâm phạm chủ quyền, dựa trên luật pháp quốc tế.


    Miền Trung quay quắt với nắng hạn, thiếu nước ngọt, nước nhiễm mặn (RFA) - Nắng hạn kéo dài nhiều tháng nay khiến một số tỉnh, thành ở miền Trung lâm vào cảnh thiếu nước sinh hoạt nghiêm trọng như ở huyện Phú Vang, A lưới, Nam Đông (Thừa Thiên Huế), Bắc Trà My, Nam Giang (Quảng Nam); Tuy Phước (Bình Định); Yên Định (Thanh Hóa)...


    Công nhân đình công ở Hải Dương (RFA) - Truyền thông quốc nội loan tin cho biết, sau nhiều lần trực tiếp đối thoại với lãnh đạo công ty nhưng các chế độ cho công nhân vẫn không được cải thiện, nên sáng ngày 17 tháng 7, hơn 300 công nhân Công ty Xi măng Phúc Sơn (Phú Thứ, huyện Kinh Môn, tỉnh Hải Dương) tiến hành đình công, đứng ngoài cổng nhà máy đòi quyền lợi.


    Mục tiêu thương chiến tiếp theo của ông Trump: Việt Nam (RFA) - Việt Nam đột ngột bị quật ngã khi đang là người chiến thắng trong cuộc chiến thương mại Mỹ-Trung thành kẻ chiến bại tiềm năng kế tiếp bị Mỹ đánh thuế.


    Muốn tử tế, học tập và làm theo dân (VOABLOG) - Ở ĐBSCL không chỉ có Đội dựng cầu làm phước của Sáu Mãnh. Ngoài Sáu Mãnh còn những lão nông khác như Chín Hùm (2)… Chắc chắn không lão nông nào trong số này được học “lý luận chính trị”, kể cả sơ cấp.


    Xây Shinkasen hay nên để dành tiền trả nợ quốc gia? (VOA) - Hiện đại hóa ngành đường sắt cần lập kế hoạch thực hiện tính đến phát triển tổng thể cả nước, đặc biệt cho các vùng trọng điểm kinh tế như Đồng bằng sông Cửu Long, hay những khu vực cần phương tiện giao thông kết nối với chi phí có thể tiếp cận.


    Thanh tra Chính phủ làm việc với Đà Nẵng về vấn đề đất đai (RFA) - Ngày 17/7/2019, ông Lê Minh Khái, Tổng thanh tra Chính phủ đã làm việc với Thành ủy Đà Nẵng về những sai phạm tại thành phố này. Báo Pháp luật đưa tin cùng ngày.


    Chính quyền Quận 2 sẽ làm việc với từng trường hợp khiếu nại tại Thủ Thiêm (BoxitVN) - RFA 2019-07-16 - Tweet -Chính quyền quận 2 đang khẩn trương tiếp xúc từng công dân khiếu nại đất đai trong dự án Khu Đô thị mới Thủ Thiêm để hướng dẫn họ thực hiện việc khiếu nại và báo cáo cho Chính quyền thành phố Hồ Chí Minh trước ngày 20/07/19. Truyền thông trong nước, vào ngày 16 tháng 7 cho biết Ủy ban Nhân dân thành phố Hồ Chí Minh (UBND TP. HCM) vừa có chỉ thị yêu cầu đối với Chính ...


    Phó Tổng Thanh tra Chính phủ Ngô Văn Khánh ém quyết định thanh tra Thủ Thiêm gây oán than kéo dài (BoxitVN) - Nguyễn Đức - Kỳ 1 - Danlambao - Sai phạm của dự án Thủ Thiêm đã khiến hàng chục ngàn con người lâm vào cảnh mất nhà cửa, cuộc sống đảo lộn, gia đình ly tán. Danlambao xin gửi đến bạn đọc trong thôn loạt bài vạch trần các sai phạm, tham nhũng tại dự án Thủ Thiêm của nhà báo tự do Nguyễn Đức. Ngày 14-9-2015, ông Ngô Văn Khánh ký quyết định thanh tra việc chấp hành quy định pháp luật trong các dự án đầu tư theo hình thức hợp đồng xây ...


    Viện kiểm sát nhân dân tối cao đề nghị khởi tố chuyên gia Cục Quản lý dược (RFA) - Viện kiểm sát Nhân dân tối cao đề nghị khởi tố vụ án hình sự về tội “Thiếu trách nhiệm gây hậu quả nghiêm trọng” đối với chuyên gia, cán bộ Cục quản lý Dược liên quan đến vụ thuốc ung thư giả VN Pharma.


    VNTB - 70 % thí sinh rớt môn thi Lịch sử, thực ra là rớt “lịch sử Đảng”- Nên buồn hay nên vui ? (VNTB) - Phùng Hoài Ngọc - Chúng tôi đọc bài của nhà báo Minh Châu “Điểm liệt và câu chuyện của ‘Ma dzê in Việt Nam” (VNTB 16/7). Xin có mấy lời bàn góp như sau, ngõ hầu giải tỏa câu hỏi nhức nhối của nhà báo. Chủ yếu chỉ bàn riêng về môn Lịch sử. “Mùa thi năm ngoái, môn lịch sử cũng là một trong những môn có điểm thi rớt thảm hại. Trong số 563.013 thí sinh dự thi thì có 468.628 thí sinh có điểm dưới trung bình, chiếm 83,24%. Mức điểm trung bình trên cả nước là 3,79. Số điểm có nhiều thí sinh đạt nhất là 3,25. Ở môn sử có đến 1.277 thí sinh bị điểm liệt, trong đó có 527 thí sinh bị điểm 0”.


    VN lại đặt mục tiêu có sản phẩm 'thay thế Facebook, Google' (BBC) - Ý kiến nói rằng tham vọng "có mạng xã hội, công cụ tìm kiếm thay Google, Facebook" thể hiện "sự bóp nghẹt sự tự do của người dân".


    Hệ thống ngân hàng Việt Nam: Còn điểm khác với thế giới! (RFA) - Ngân hàng Nhà nước Việt Nam có thể dưới một định nghĩa nào đó là Ngân hàng Trung ương, nhưng thật sự họ không phải như vậy theo nghĩa truyền thống trên thế giới – tức là độc lập với Bộ Tài Chính của một quốc gia.


    JICA phủ nhận từng có sáng kiến ‘dùng lu chống ngập’ (VOA) - Đại diện của JICA tại Việt Nam vừa chính thức khẳng định không đưa ra sáng kiến dùng lu chống ngập như tuyên bố của bà Phan Thị Hồng Xuân


    Việt Nam: Dùng trên 300 triệu tiền mặt mua bất động sản phải báo cáo (VOA) - Bộ Xây dựng Việt Nam yêu cầu các cơ quan địa phương lập và gửi các báo cáo “giao dịch đáng ngờ”, giao dịch tiền mặt có giá trị từ 300 triệu đồng trở lên về Cục Quản lý nhà Thị trường bất động sản và Cục Phòng chống rửa tiền


    Người dùng toán học chỉ ra “lỗi hệ thống của Việt Nam” đã về trời (BoxitVN) - Nguyễn Khắc Mai - Mấy chục năm làm Ban liên lạc Quốc học Huế, tôi đã có vinh dự nhiều lần làm việc với Giáo sư Hoàng Tụy. Khi thì đến thăm, chúc thọ Anh, khi đến mừng Anh được nhận những giải thưởng cao quý. Nhiều lần, do yêu cầu của Ban Dân vận, tôi đã được làm việc và nghe Anh nói về “Chính sách Trí thức”. Hoàng Tụy đúng là một nhà trí thức ít có ở Việt Nam. Ông là nhà toán học, công trình nổi tiếng trong nước ...


    Ôn cố tri tân qua những bước thăng trầm (BoxitVN) - Phạm Xuân Yêm - Bài viết này của GS. Phạm Xuân Yêm đã được đăng trong cuốn GS.TS. Hoàng Tụy - sĩ phu thời nay – cuốn sách dày 740 trang, do Nhà xuất bản Tri Thức và Công ty văn hoá Phương Nam xuất bản năm 2007, là một tập hợp những bài viết của hơn 40 tác giả về một số vấn đề văn hoá, xã hội, khoa học, cùng với một số bài viết khác về GS. Hoàng Tụy, được nhà văn Nguyên Ngọc thay mặt nhóm chủ biên ...


    NHỮNG LỜI CUỐI CÙNG CỦA THẦY HOÀNG TỤY (BoxitVN) - Nguyên Ngọc ghi - Ngày mồng 7 tháng 6 năm 2019, ba anh em chúng tôi, Phạm Duy Hiển, Chu Hảo và tôi, đến thăm Thầy Hoàng Tụy ở nhà Thầy tại ngõ 260 Đội Cấn Hà Nội. Thầy Hoàng Tụy ốm nặng đã nhiều tháng, những dịp ba anh em cùng có mặt ở Hà Nội thế nào cũng rủ nhau sắp xếp cùng đến thăm Thầy. Tôi là học trò của Thầy Tụy hồi năm 1947 khi học Chuyên khoa Toán ở trường Lê Khiết, Quảng Ngãi; anh Phạm Duy ...


    Hàng trăm chủ hộ chung cư bị thu hồi sổ đỏ ở Hà Nội (RFA) - Sở Tài nguyên-Môi trường Hà Nội vừa ra quyết định thu hồi sổ đỏ đã cấp cho hàng trăm người mua nhà tại ba chung cư Xa La, CT6 Bemes và CT5 ở quận Hà Đông và huyện Thanh Trì.


    Sốt xuất huyết có nguy cơ bùng phát thành đại dịch (RFA) - Số người mắc bệnh sốt xuất huyết đang tăng nhanh tại 34 tỉnh, thành Việt Nam, chủ yếu tập trung tại các khu vực như miền Trung, Tây Nguyên và miền Nam với gần 88 ngàn trường hợp. Đã có 6 người tử vong vì sốt xuất huyết ở Việt Nam trong năm nay.


    TIN ĐỌC NHANH (RFI) -


    Tổ Chức Thương Mại Thế Giới : "Cải tổ khẩn cấp hay là chết" (RFI) - Hội nghị bộ trưởng Tài Chính khối G7 khai mạc hôm nay 17/07/2019 tại Pháp. Một trong các chủ đề lớn ám ảnh hội nghị bảy cường quốc công nghiệp hàng đầu thế giới là tình trạng khủng hoảng trầm trọng của Tổ Chức Thương Mại Thế Giới (WTO), rường cột của hệ thống thương mại tự do toàn cầu hiện nay.


    Mỹ-Nga tìm một hiệp định mới về hạt nhân thay thế INF (RFI) - Theo dự kiến, ngày 17/07/2019, tại Geneve, đại diện Mỹ-Nga tìm kiếm nguyên tắc chung để đàm phán một hiệp định mới về tên lửa hạt nhân tầm trung, thay thế INF. Theo Reuters, Trung Quốc có thể được mời tham gia.


    G7: Pháp muốn có một thỏa thuận quốc tế về thuế GAFA (RFI) -
    Hội nghị các bộ trưởng Tài Chính và thống đốc Ngân Hàng Trung Ương khối G7, khai mạc hôm nay 17/07/2019, tại Pháp. Nhân dịp này, bộ trưởng Kinh Tế và Tài Chính Pháp kêu gọi tìm kiếm « một giải pháp quốc tế » để đánh thuế các tập đoàn kỹ thuật số.


    Kế hoạch tiền điện tử của Facebook bị Thượng viện Mỹ tấn công (BBC) - Đồng tiền kỹ thuật số Libra của gã khổng lồ công nghệ Facebook bị các thượng nghị sĩ Mỹ tấn công là công ty này không đáng tin cậy.


    Trump: Google phải bị điều tra về cáo buộc phản quốc (BBC) - Tổng thống Trump tweet rằng ông sẽ xem xét các cáo buộc của tỷ phú công nghệ Peter Thiel về công ty Google.


    Trump công bố dự luật di trú và an ninh biên giới (VOA) - Tổng thống Mỹ Donald Trump ngày 16/7 công bố một dự luật ra trước Nội các nhằm tăng cường an ninh biên giới và đại tu hệ thống di trú hiện thời để chú trọng nhiều hơn vào thực lực của đương đơn, một quan chức cao cấp của chính quyền nói.


    Hạ Viện Mỹ lên án lời lẽ kỳ thị chủng tộc của tổng thống Trump (RFI) - Hạ Viện Mỹ hôm qua, 16/07/2019, đã bỏ phiếu thông qua một nghị quyết lên án những « bình luận kỳ thị » của tổng thống Donald Trump khi nói đến 4 nữ dân biểu đảng Dân Chủ, ngày 14/07. Bốn dân biểu đảng Cộng Hòa ủng hộ văn bản này.


    Mỹ ‘không chắc’ về tình huống tàu chở dầu được kéo đến Iran (VOA) - Các quan chức Hoa Kỳ nói rằng họ không chắc chắn liệu một tàu chở dầu được lai dắt vào vùng biển Iran là bị Iran bắt giữ hay được cứu hộ


    Iran sẵn sàng đàm phán với Mỹ nếu Trump dỡ bỏ chế tài (VOA) - Bộ trưởng Ngoại giao Iran Mohammed Javad Zarif nói rằng đất nước của ông sẵn sàng đàm phán với Mỹ, nhưng chỉ khi Mỹ dỡ bỏ các chế tài kinh tế khắc nghiệt nhắm vào nước Cộng hòa Hồi giáo.


    VNTB - Thương chiến Mỹ - Hoa: Kỷ nguyên mới trong cuộc cạnh tranh quyền lực lớn hơn, nhưng không có những lằn ranh rõ rệt (VNTB) - Mai Hưng dịch - Khi Tổng thống Trump gặp Chủ tịch Tập Cận Bình trong tuần này để thảo luận về các vấn đề thương mại gây tranh cãi, họ sẽ đối mặt với nhau ở một quốc gia khác vốn từng là đối thủ thương mại chính của Hoa Kỳ và được coi là mối đe dọa đối với sự thống trị của Mỹ. Nhưng cuộc cạnh tranh giữa Hoa Kỳ và Nhật Bản, quốc gia lần đầu tiên tổ chức Hội nghị thượng đỉnh G20, đã dàn xếp một cuộc tranh đua bình thường giữa các doanh nghiệp sau khi có các làn sóng lo ngại của Mỹ vào những năm 1980. Nhật Bản đã trải qua một thập kỷ trì trệ, và năm 2010, Trung Quốc đã vượt qua Nhật Bản để trở thành nền kinh tế có quy mô lớn thứ hai thế giới.


    Mỹ sắp bán cho Đài Loan các thiết bị quân sự trị giá 2,2 tỷ đôla (VOA) - Giữa lúc cuộc chiến thương mại đang gia tăng với Trung Quốc, Cơ quan Hợp tác An ninh Quốc phòng của Ngũ giác đài tuyên bố hôm 8/7 rằng Bộ Ngoại giao Mỹ đã chấp thuận yêu cầu của Đài Loan mua các thiết bị quân sự trị giá khoảng 2,2 tỷ đô la. Cơ quan này nói thêm rằng thỏa thuận sẽ không làm thay đổi cán cân quân sự cơ bản trong khu vực.


    Washington hy vọng tiếp tục đối thoại dù Bình Nhưỡng lại đe dọa (RFI) - Hôm qua, 16/07/2019, sau khi Bắc Triều Tiên đe dọa thử hạt nhân nếu Mỹ-Hàn tập trận chung vào tháng 8/2019, Washington tỏ thái độ lạc quan, hy vọng hai bên sẽ tiếp tục đối thoại theo « thỏa thuận » Trump-Kim tại Hà Nội.


    Mỹ ‘hỗ trợ nỗ lực’ Hàn, Nhật chấm dứt tranh chấp thương mại (VOA) - Hôm 17/7, ông David Stilwell, nhà ngoại giao hàng đầu của Hoa Kỳ về chính sách Đông Á, nói Washington “sẽ làm điều gì có thể làm được” để làm xoa dịu các tranh chấp chính trị, kinh tế đang ngày càng xấu đi giữa Hàn Quốc và Nhật.


    Mỹ trừng phạt bốn tướng Miến Điện vi phạm nhân quyền (RFI) - Hôm qua, 16/07/2019, Washington thông báo các biện pháp trừng phạt bốn tướng Miến Điện, trong đó có tư lệnh liên quân Min Aung Hlaing, trong chiến dịch « thanh lọc sắc tộc Rohingya » và đòi bốn nhân vật trả lời về trách nhiệm này.


    Người biểu tình Hồng Kông trong Danh sách TIME Top 25 ảnh hưởng nhất internet (VOA) - Những người biểu tình ở Hồng Kông được TIME chọn là một trong 25 người/nhóm có ảnh hưởng nhất trên internet


    Bộ trưởng Quốc Phòng Đức đắc cử chủ tịch Ủy Ban Châu Âu (RFI) - Bộ trưởng Quốc Phòng Đức Ursula von der Leyen hôm qua, 16/072019, đã được Nghị Viện Châu Âu bầu làm chủ tịch Ủy Ban Châu Âu với 383 phiếu thuận và 327 phiếu chống.


    Nga: Ủy Ban Bầu Cử bác đơn ứng cử của đối lập tại Matxcơva (RFI) - Ủy Ban Bầu Cử Nga vào hôm qua, 16/07/2019, đã ra quyết định bác đơn ứng cử của khoảng 30 nhà đối lập nhân cuộc bầu cử hội đồng thành phố ở Matxcơva vào tháng 9, với lý do là hàng trăm chữ ký thu thập được không hợp lệ. Những người bị bác đơn dĩ nhiên rất phẫn nộ và biểu tình phản đối được dự kiến vào thứ Bảy 20/07.


    Pháp : Tiền lệ bộ trưởng từ chức vì sức ép truyền thông (RFI) - Có hai cái tên nổi bật trên trang nhất báo Pháp ra ngày 17/07/2019, đều là tên mang dáng dấp quý tộc : François de Rugy, bộ trưởng Môi Trường Pháp vừa phải từ chức sau những cáo buộc lạm dụng chức quyền để lãng phí của công, và Ursula von der Leyen, bộ trưởng Quốc Phòng Đức mới được bầu làm nữ chủ tịch đầu tiên của Ủy Ban Châu Âu.


    Pháp : Elisabeth Borne, tân bộ trưởng Môi trường (RFI) - Tại Pháp, bà Elisabeth Borne, bộ trưởng bộ Giao Thông được kiêm nhiệm chiếc ghế bộ trưởng bộ Môi Trường, vài giờ sau khi đồng sự François de Rugy từ chức vì tai tiếng lạm quyền lúc còn là chủ tịch Hạ Viện.


    Bồ Đào Nha ngưng cấp visa cho công dân Iran vì lý do an ninh (VOA) - Bồ Đào Nha đình chỉ cấp visa nhập cảnh cho công dân Iran vì những lí do an ninh không được nêu rõ, Bộ trưởng Ngoại giao Augusto Santos Silva nói hôm 16/7 và cho biết thêm rằng bước đi này không liên quan đến quan hệ song phương giữa hai nước


    Christine Lagarde từ chức giám đốc IMF (VOA) - Giám đốc Quỹ Tiền tệ Quốc tế (IMF) Christine Lagarde ngày 16/7 đệ đơn từ chức, dẫn ra lí do rằng có nhiều phần rõ ràng là bà sẽ được đề cử làm lãnh đạo Ngân hàng Trung ương Châu Âu.


    Du khách Pháp đi Trung Quốc phải lấy dấu vân tay (RFI) - Từ trước tới nay, người Pháp nào muốn đi du lịch tại Hoa Lục đều phải xin visa (chi phí 60€). Nhưng kể từ 15/07/2019 trở đi, thủ tục xin visa du lịch trở nên phức tạp hơn. Du khách Pháp buộc phải xin hẹn trước để lấy dấu vân tay tại các cơ quan có ủy quyền của sứ quán Trung Quốc.


    MH17: 5 năm đi đòi công lý cho các nạn nhân (RFI) - Ngày 17/07/2019 đánh dấu tròn năm năm chiếc máy bay Boeing của hãng hàng không Malaysia Airlines mang số hiệu MH17 bị trúng tên lửa và nổ tung trên bầu trời Ukraina, khiến toàn bộ 298 hành khách và phi hành đoàn bị thiệt mạng.


    Tham vọng Mặt trăng của Ấn Độ (RFI) -
    Phi thuyền thăm dò của chuyến bay Chandrayaan 2 trên nguyên tắc đã được phóng lên Mặt trăng từ ngày 16/07/2019, nhưng do trục trặc kỹ thuật, nên vào giờ chót cơ quan không gian của Ấn Độ ISRO đã đình hoãn cuộc phóng này.


    Thẩm phán Tòa Tối cao Mỹ hồi hưu John Paul Stevens qua đời ở tuổi 99 (VOA) - Ông John Paul Stevens, Thẩm phán Tòa án Tối cao Hoa Kỳ đã nghỉ hưu, qua đời hôm thứ Ba 16/7 thọ 99 tuổi.


    Cứu sống rắn bị mũi tên đâm ở Ấn Độ (VOA) - Một con rắn hổ mang bị đâm bằng mũi tên đã hồi phục kỳ diệu sau khi được các bác sĩ thú y ở bang miền đông Odisha của Ấn Độ cứu sống.


    Điều cần biết về chứng khó đọc trong công việc (BBC) - Chứng dyslexia ảnh hưởng đến hơn 10% số người tuy các chính sách đối với các nhân viên mắc chứng này là không đồng đều.

    Không có nhận xét nào