Header Ads

  • Breaking News

    Điểm tin thế giới ngày Thứ ba 16 tháng 7 năm 2019

    Triều Tiên dọa đàm phán hạt nhân gặp rủi ro nếu Mỹ – Hàn tập trận

    Các cuộc thảo luận về việc Triều Tiên từ bỏ vũ khí hạt nhân sẽ có rủi ro bởi Hoa Kỳ dường như sẽ phá vỡ lời hứa không tổ chức các cuộc tập trận quân sự với Hàn Quốc, Triều Tiên nói trong hôm thứ Ba, theo Reuters.

    Tổng thống Hoa Kỳ Donald Trump đã hồi sinh những nỗ lực thuyết phục Triều Tiên từ bỏ vũ khí hạt nhân, vào hồi tháng trước, ông đã sắp xếp một cuộc gặp gỡ bất ngờ với Kim Jong Un ở biên giới hai miền nam bắc Triều Tiên.

    Ông Trump cho biết họ nhất trí nối lại các cuộc đàm phán cấp chuyên gia vốn đã bị đình trệ từ hội nghị lần 2 hồi tháng Hai. Các cuộc đàm phán dự kiến trong tuần tới. Nhưng một phát ngôn viên của Bắc Triều Tiên đã nghi ngờ về điều đó, nói rằng Mỹ và Hàn Quốc đang thúc đẩy các cuộc tập trận Đồng Minh (Dong Maeng), và gọi nó là một “cuộc diễn tập cho chiến tranh”.


    Hoa Kỳ, Nga thảo luận về giới hạn vũ khí hạt nhân ở Geneva vào thứ Tư

    Đại diện của Mỹ và Nga sẽ gặp nhau tại Geneva vào thứ Tư cho một hiệp ước hạn chế vũ khí hạt nhân. Cuộc gặp có thể bao gồm cả Trung Quốc, các quan chức cấp cao Hoa Kỳ cho biết trong hôm thứ Hai.

    Tổng thống Donald Trump đã nói, ông muốn thấy một thoả thuận kiểm soát vũ khí “thế hệ kế tiếp” của Nga và Trung Quốc đối với tất cả các loại vũ khí hạt nhân. Ông đã đặt vấn đề này dưới tư cách cá nhân với Tổng thống Nga Vladimir Putin và Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình, bao gồm gần đây nhất là ở Hội nghị G20 ở Osaka vào tháng trước.

    Trung Quốc không phải là một bên tham gia các hiệp ước vũ khí hạt nhân giữa Mỹ – Nga, và không rõ mức độ sẵn sàng tham gia đàm phán của Bắc Kinh như thế nào, các quan chức giấu tên nói.

    Bộ Ngoại giao Trung Quốc nói nước này không hứng thú tham gia các cuộc đàm phán như vậy.

    Dự báo doanh số bán lẻ Hồng Kông giảm mạnh khi thành phố rung chuyển bởi các cuộc biểu tình

    Các nhà bán lẻ Hồng Kông cho biết trong hôm thứ Ba, họ dự kiến doanh số bán hàng trong tháng 7 và tháng 8 sẽ giảm ở mức 2 con số so với một năm trước đó, do các cuộc biểu tình trong hơn 1 tháng qua đã kìm hãm thành phố mà Trung Quốc cai trị.

    Hiệp hội quản lý bán lẻ Hồng Kông cũng thay đổi mạnh dự báo doanh số bán lẻ cả năm xuống mức giảm 2 chữ số thay vì tăng trưởng một chữ số, và kêu gọi chính phủ giải quyết tranh chấp về dự luật dẫn độ một cách hòa bình.

    Nhà lập pháp Hàn Quốc: Đặc phái viên hạt nhân Triều Tiên được cho là bị xử tử, vẫn còn sống

    Một đặc phái viên hạt nhân của Triều Tiên, người đã chỉ đạo các cuộc đàm phán trước hội nghị thượng đỉnh thất bại với Hoa Kỳ vào tháng Hai vẫn còn sống, một nhà lập pháp Hàn Quốc cho biết trong hôm thứ Ba. Tin tức này mâu thuẫn với một bản tin của Hàn Quốc nói rằng ông đã bị xử tử, theo Reuters.

    Đã có một loạt các báo cáo mâu thuẫn trong những tuần gần đây về số phận của các nhà đàm phán Triều Tiên sau hội nghị thượng đỉnh lần hai tan vỡ giữa lãnh đạo Triều Tiên Kim Jong Un và Tổng thống Hoa Kỳ Donald Trump hồi tháng Hai.

    Ông Kim Hyok Chol, người dẫn đầu các cuộc đàm phán cấp chuyên gia với đồng cấp Hoa Kỳ Stephen Biegun, còn sống, ông Kim Min-ki, một nhà lập pháp cơ quan tình báo Hàn Quốc cho biết.


    Thủ tướng Thái Lan sẽ tiếp quản vị trí nhạy cảm là Bộ trưởng Quốc phòng

    Theo kế hoạch vào tối thứ Ba, trong buổi tiếp kiến với Vua Maha Vajiralongkorn Bodindradebayavarangkun, Thái Lan sẽ một lần nữa trải qua một nghi thức độc đáo khi cho giải tán chính quyền quân sự và thiết lập một nội các mới được bầu, theo Nikkei.

    Chính quyền quân sự “ra đi”, một chính quyền khác được thiết lập với tên chính thức là Hội đồng Hòa bình và Trật tự Quốc gia, trao cho Thủ tướng Prayuth Chan-ocha quyền hành pháp hầu như không giới hạn.

    Hai cựu chỉ huy quân đội khác sẽ vẫn giữ nguyên vị trí mà họ đã đảm nhận kể từ khi ông Prayuth tổ chức cuộc đảo chính vào tháng 5/2014, là Phó Thủ tướng Prawit Wongsuwan và Bộ trưởng Nội vụ Anupong Paojinda.

    Tuy nhiên, ông Prayuth sẽ tiếp quản vị trí nhạy cảm là Bộ trưởng Quốc phòng từ ông Prawit.


    Võ Thái Hà tóm lược

    Không có nhận xét nào