Header Ads

  • Breaking News

    Điểm tin thế giới ngày Thứ ba 23 tháng 7 năm 2019


    Philippines dự định đưa khách du lịch tới đảo Thị Tứ

    Philippines đang xem xét mời khách du lịch đến đảo Thị Tứ, Trường Sa, tiền đồn lớn nhất và tầm quan trọng chiến lược nhất ở Biển Đông, một phần trong nỗ lực khẳng định yêu sách chủ quyền lãnh thổ đối với vài hòn đảo bị tranh chấp nhiều nhất thế giới.

    Các cơ sở hạ tầng đổ nát trên đảo đang được nâng cấp ở quy mô lớn. Bộ trưởng Quốc phòng Philippines Delfin Lorenzana cho biết họ đang xem xét xây dựng lại hoặc cải tạo đường băng ở đảo Thị Tứ. Ông nói thêm trong tương lai sẽ xây dựng các công trình cho quân đội và có thể có một số khách sạn cho người Philippines đến đó với tư cách là khách du lịch, theo Reuters.

    Một đoạn đường nối bãi biển đang được xây dựng để chuyên chở vật liệu xây dựng và thiết bị hạng nặng đến hòn đảo rộng 37 héc ta. Trên đảo có một số ít binh lính và người dân đang sinh sống với trợ cấp của chính phủ.

    Iran nói đã theo dõi tất cả các tàu của Mỹ ở vùng Vịnh bằng máy bay không người lái
    Iran quan sát tất cả các tàu của Hoa Kỳ ở vùng Vịnh, và có một kho lưu trữ hình ảnh về các chuyển động thường ngày của họ, người đứng đầu lực lượng hải quân Iran, Chuẩn đô đốc Hossein Khanzadi nói trong hôm thứ Ba, theo Journalists Club.

    Theo vị chuẩn đô đốc, Iran quan sát tất cả các tàu, đặc biệt là tàu Mỹ, từ lúc tàu đi cho tới tàu đến khu vực, các hình ảnh được ghi lại bằng máy bay không người lái của Iran.

    Iran sẽ tổ chức các cuộc tập trận hải quân chung với các nước đồng minh lần đầu tiên vào cuối năm theo lịch của người Iran, tức là vào tháng Ba năm 2020, Khanzadi nói, nhưng không nêu đích danh quốc gia nào tham gia tập trận.

    Hàn Quốc oanh tạc hàng trăm loạt đạn cảnh báo chiến đấu cơ Nga xâm phạm không phận

    Ba máy bay quân sự Nga, gồm 2 máy bay ném bom Tu-95 cùng một máy bay cảnh báo và kiểm soát trên không A-50 ban đầu đã tiến vào khu vực nhận dạng phòng không Hàn Quốc ở ngoài khơi bờ biển phía đông, trước khi A-50 xâm nhập vào vùng trời lãnh thổ Hàn Quốc, theo AP.

    Một máy bay chiến đấu của Hàn Quốc sau đó đã cất cánh tiến vào khu vực, bắn 10 quả pháo sáng và 80 viên đạn từ súng máy ra dấu hiệu cảnh báo. Các máy bay trinh sát Nga đã rời khỏi khu vực nhưng nó đã quay trở lại và tái xâm phạm không phận Hàn Quốc. Các máy bay chiến đấu của Hàn Quốc đã bắn 10 quả pháo sáng và 280 loạt đạn từ súng máy để cảnh báo một lần nữa. Máy bay Nga không bắn trả lại trong cả hai lần.

    Ba máy bay Nga xâm nhập khu vực nhận dạng phòng không của Hàn Quốc cùng với hai máy bay ném bom của Trung Quốc.

    Hàn Quốc tăng sản lượng hóa chất sản xuất chip khi Nhật siết chặt xuất khẩu mặt hàng này

    Nhật Bản đầu tháng này đã thắt chặt xuất khẩu các vật liệu công nghệ cao được sử dụng trong chất bán dẫn và màn hình điện thoại thông minh, đe dọa làm gián đoạn nguồn cung vi mạch toàn cầu được sử dụng bởi những công ty như Apple Inc và Huawei Technologies Co.

    Những “gã khổng lồ” sản xuất chip như Samsung Electronics và SK Hynix phụ thuộc các nguyên liệu chính vào Nhật Bản.

    Hàn Quốc sẽ sớm tăng sản lượng bằng một nhà máy mới đi vào hoạt động, giúp các nhà sản xuất chip trong nước bù đắp phần bị kiềm chế. Nhà máy hydrogen fluoride do SoulBrain Co Ltd vận hành sẽ bắt đầu hoạt động từ tháng 9, MoneyToday đưa tin, trích dẫn một quan chức giấu tên của SoulBrain. Reuters nói, SoulBrain đã từ chối bình luận về bản tin.

    Trong tổng số lượng hydrogen fluoride Hàn Quốc nhận trong 5 tháng đầu năm, nguồn cung từ Nhật Bản chiếm 44%.

    Singapore bắt giữ số lượng kỷ lục 8,8 tấn ngà từ gần 300 con voi đang trên đường tới Việt Nam

    Singapore cho biết trong hôm thứ Ba, họ đã thu giữ được 8,8 tấn ngà voi, đây là một số lượng kỷ lục mà các nhà chức trách nước này đã bắt giữ. Các nhóm bảo tồn nói Singapore là điểm trung chuyển cho việc buôn bán động vật hoang dã bất hợp pháp. Lượng ngà voi này ước tính trị giá 12,3 triệu đô la, từ 300 con voi châu Phi và đang trên đường tới Việt Nam qua Singapore từ Cộng hòa Dân chủ Congo, theo bản tin ngày 23/7 của Reuters.

    Trong mẻ lưới này cũng bắt được một lượng vảy tê tê lớn thứ 3 ở Singapore trong năm nay. Tê tê là một loài thú ăn kiến có vảy, là một trong những loài động vật bị buôn bán nhiều nhất trên thế giới.

    Hồi tháng Ba, ở Việt Nam đã bắt giữ 9,1 tấn ngà voi, tổ chức phi chính phủ Cơ quan Điều tra Môi trường cho rằng đó là số lượng ngà bị buôn bán trái phép lớn nhất từ trước tới nay trên toàn cầu.

    Võ Thái Hà tóm lược

    Không có nhận xét nào