Header Ads

  • Breaking News

    Điểm tin thế giới ngày Thứ bảy 27 tháng 7 năm 2019


    Cảnh sát bắn hơi cay vào người biểu tình Hồng Kông

    Hàng ngàn người biểu tình đã bất chấp lệnh cấm của cảnh sát và hội tụ tại một thị trấn vùng nông thôn ở Hồng Kông vào thứ Bảy, theo SCMP.

    Những người biểu tình cố gắng thương lượng với cảnh sát chống bạo động, yêu cầu họ không chặn đường đến ga xe lửa, để tránh lặp lại các cuộc đối đầu ở New Town Plaza vào ngày 14/7.

    Các sĩ quan cảnh sát chống bạo động tiến tới giải tán đám đông sau khi bắn nhiều phát hơi cay vào người biểu tình. Nhà lập pháp Đảng Dân chủ Roy Kwong Chun-yu yêu cầu gặp chỉ huy cảnh sát vì đã sử dụng các tác nhân hóa học nhắm vào đám đông.


    Ấn Độ kêu gọi Iran giải phóng tất cả phi hành đoàn sau khi chín người được thả

    Bộ Ngoại giao Ấn Độ hôm thứ Bảy cho biết Iran đã trả tự do cho 9 thành viên phi hành đoàn tàu chở dầu mang cờ Panama của nước này, đồng thời kháng cáo để thả 3 thuyền viên còn lại, theo Reuters.

    Hàng chục thành viên phi hành đoàn Ấn Độ trên các con tàu ở vùng Vịnh đã bị cuốn vào căng thẳng gia tăng giữa Iran và phương Tây.

    Tàu MT Rịah đã bị lực lượng bảo vệ bờ biển Iran bắt giữ vào ngày 13/7, với 12 thuyền viên Ấn Độ trên tàu. Các thành viên phi hành đoàn của Nine đã được thả ra và họ sẽ sớm trở về Ấn Độ, người phát ngôn Bộ Ngoại giao Raveesh Kumar cho biết.

    Cho đến nay, vẫn chưa có lý do nào được cung cấp vì sao ba người còn lại chưa được phóng thích.

    Taliban: Afghanistan sẽ không còn là điểm nóng của những kẻ khủng bố trong tương lai


    Đặc phái viên của Tổng thống Trump cho biết ông hài lòng với cam kết của Taliban trong việc ngăn chặn các tổ chức khủng bố quốc tế sử dụng Afghanistan làm căn cứ để thực hiện các cuộc tấn công toàn cầu, theo AP.

    Một thỏa thuận thương lượng có thể dẫn đến việc Taliban gia nhập Hoa Kỳ để chiến đấu với phiến quân Nhà nước Hồi giáo, những đối thủ ở miền núi phía bắc Afghanistan.

    “Thế giới cần chắc chắn rằng Afghanistan sẽ không phải là mối đe dọa đối với cộng đồng quốc tế”, đặc phái viên Zalmay Khalilzad nói. Ông là người sinh ra ở Afghanistan và là cựu đại sứ Mỹ tại Afghanistan.

    “Chúng tôi hài lòng với cam kết mà chúng tôi đã nhận được (từ Taliban) về chống khủng bố”, ông nói thêm.

    Lãnh đạo Indonesia tăng tốc cải cách trong nhiệm kỳ cuối

    Tổng thống Indonesia Joko Widodo cho biết trong một cuộc phỏng vấn hôm thứ Sáu rằng ông sẽ thúc đẩy các cải cách kinh tế sâu rộng và chưa được phổ biến, bao gồm luật lao động thân thiện với doanh nghiệp hơn, trong nhiệm kỳ cuối cùng vì ông không còn bị chính trị ràng buộc, theo AP.

    Ông Widodo đã phác thảo các ưu tiên của mình cho nhiệm kỳ thứ hai, bao gồm tiếp tục các dự án cơ sở hạ tầng quy mô lớn và đơn giản hóa một bộ máy quan liêu cồng kềnh. Ông cho biết đại tu luật lao động sẽ là một quyết định chính trị đầy thách thức để thu hút thêm đầu tư và tạo ra nhiều việc làm.

    “Trong 5 năm tới, tôi không có gánh nặng chính trị nào nên việc đưa ra quyết định, đặc biệt là những quyết định quan trọng đối với đất nước, theo tôi sẽ dễ dàng hơn”, ông nói.

    Trung Quốc, Triều Tiên – hai chủ đề nóng trong chương trình nghị sự của Ngoại trưởng Mike Pompeo


    Ngoại trưởng Hoa Kỳ Mike Pompeo sẽ tới châu Á vào tuần tới để đàm phán chương trình nghị sự về hạt nhân giữa Washington và Triều Tiên, đồng thời thúc đẩy Bắc Kinh về vấn đề thương mại, Đài Loan và Biển Đông, theo AP.

    Ông Pompeo sẽ tới Thái Lan vào thứ Ba (30/7) để tham dự diễn đàn khu vực Asean (Hiệp hội các quốc gia Đông Nam Á), nhằm thảo luận về việc Triều Tiên phóng tên lửa tầm trung trong tuần này và các hành động hàng hải của Trung Quốc.

    Ông Pompeo cho biết hôm thứ Năm rằng ông kỳ vọng có thể nối lại các cuộc đàm phán xoay quanh việc Triều Tiên tháo dỡ vũ khí hạt nhân và tên lửa tầm xa – cuộc đàm phán đã bị đình trệ nhiều lần kể từ hội nghị thượng đỉnh đầu tiên tại Singapore.

    Võ Thái Hà tóm lược

    Không có nhận xét nào