Header Ads

  • Breaking News

    Điểm tin thế giới ngày Thứ hai 15 tháng 7 năm 2019

     
    Trung Quốc nói sẽ ‘đóng băng’ các công ty Hoa Kỳ bán vũ khí cho Đài Loan
    Chính phủ Trung Quốc và các công ty Trung Quốc sẽ cắt đứt quan hệ kinh doanh với các công ty Hoa Kỳ bán vũ khí cho Đài Loan, Bộ Ngoại giao Trung Quốc nói trong hôm thứ Hai, từ chối cung cấp thông tin chi tiết về các biện pháp trừng phạt, động thái này được xem là có thể làm xấu đi mối quan hệ đã vốn kém với Washington, theo Reuters.

    Tuần trước, Ngũ Giác Đài cho biết, Bộ Ngoại giao Hoa Kỳ đã chấp thuận việc bán vũ khí theo yêu cầu của Đài Loan, bao gồm 108 xe tăng General Dynamics Corp M1A2T Abrams và 250 tên lửa Stinger được sản xuất bởi Raytheon.

    Các công ty Hoa Kỳ có thể bị trừng phạt bao gồm Honeywell International Inc, sản xuất động cơ cho xe tăng Abrams, nhà sản xuất máy bay phản lực tư nhân Gulfstream Aerospac thuộc sở hữu của General Dynamics. Trung Quốc là một thị trường quan trọng cho cả 2 công ty Honeywell và Gulfstream.

    Anh nói ‘còn đủ thời gian’ cứu thỏa thuận hạt nhân Iran


    Ngoại trưởng Anh Jeremy Hunt cho biết trong hôm thứ Hai, rằng vẫn còn thời gian để cứu thỏa thuận hạt nhân Iran.

    “Iran vẫn còn một năm nữa mới phát triển bom hạt nhân”, ông Hun nói với các phóng viên khi đến dự một cuộc họp của các bộ trưởng ngoại giao tại Brussels, “vẫn còn cánh cửa nhỏ để giữ cho thỏa thuận hạt nhân tồn tại”, theo Reuters.

    Cuộc họp tại Brussels sẽ tìm cách làm thế nào để thuyết phục Iran và Hoa Kỳ giảm căng thẳng, và khởi xướng một cuộc đối thoại trong bối cảnh lo ngại rằng Thỏa thuận năm 2015 sắp sụp đổ. Căng thẳng Mỹ – Iran đã trở nên tồi tệ, kể từ khi Tổng thống Hoa Kỳ Donald Trump quyết định từ bỏ thỏa thuận hạt nhân. Thỏa thuận này, Iran đã đồng ý cắt giảm chương trình nguyên tử của mình đổi lấy cắt giảm các biện pháp trừng phạt kinh tế làm tê liệt nền kinh tế của họ.

    Quốc Dân đảng Đài Loan tìm được ứng viên tổng thống 2020

    Ông Hàn Quốc Du (Han Kuo-yu), thị trưởng Cao Hùng thuộc đảng thân Bắc Kinh – Quốc Dân đảng (Kaohsiung) đã giành được đề cử ứng viên tổng thống của đảng mình, theo Nikkei.

    Quốc Dân đảng nói trong hôm thứ Hai, tỷ lệ tán thành chọn ông Hàn là 44,8% cao hơn so với đối thủ Quách Đài Minh (Terry Gou) là nhà sáng lập tỷ phú của Foxconn. Ông Quách đạt 27,7%. Cuộc thăm dò qua điện thoại kéo dài cả tuần bao gồm cả thành viên Quốc Dân đảng và cả những người không phải là thành viên. Kết qủa chính thức sẽ được xem xét bởi Ủy ban Thường vụ Trung ương Quốc Dân đảng vào ngày 17/7, và được gửi tới Hội nghị quốc gia của đảng này để phê duyệt lần cuối vào ngày 28/7, theo Chủ tịch Quốc dân đảng Wu Den-yih.

    Nếu chính thức trở thành ứng viên đại diện cho Quốc Dân đảng, ông Hàn sẽ tiến vào cuộc đối đầu với bà Thái Anh Văn trong cuộc bầu cử Đài Loan vào năm sau.

    Đài phát thanh có nữ phát thanh viên phải ngừng hoạt động sau nghi ngờ bị Taliban đe dọa

    Đài phát thanh tư nhân Samaa ở Afghanistan đã ngừng hoạt động sau nhiều mối đe dọa từ một chỉ huy Taliban, người này phản đối phụ nữ trình bày các bản tin, quan chức đài phát thanh cho biết trong hôm thứ Hai.

    Vụ việc xảy ra khi Taliban đang thảo luận về một thỏa thuận hòa bình với Hoa Kỳ và đã dẫn tới sự đánh giá mới về thái độ của Taliban đối với các vấn đề như quyền của phụ nữ và các phương tiện truyền thông, theo Reuters. Samaa phát sóng các chương trình chính trị, tôn giáo, xã hội và giải trí ở tỉnh miền trung Ghazni kể từ năm 2013. Đài có 13 nhân viên, 3 nữ phát thanh viên, phát sóng ở Afghanistan với hai ngôn ngữ chính Dari và Pashto. Giám đốc đài Ramez Azimi nói, các chỉ huy Taliban trong khu vực đã gửi văn bản cảnh báo và gọi điện thoại, nói đài ngưng tuyển dụng phụ nữ.

    Vì những đe dọa này, đài buộc tạm dừng phát sóng.

    Trung Quốc phê duyệt dự án sân bay ở khu vực Tân Cương trị giá 111 triệu đô la

    Cơ quan lập kế hoạch nhà nước Trung Quốc hôm thứ Hai, đã phê duyệt một dự án sân bay mới trị giá 760 triệu nhân dân tệ (110,55 triệu đô la) ở khu vực phía tây Tân Cương, theo Reuters.Tin tức về phê duyệt này được công bố bởi Ủy ban Cải cách và Phát triển Quốc gia Trung Quốc trên website của họ.


    Lạm phát Zimbabwe đạt mức cao nhất trong 10 năm

    Lạm phát hàng năm của Zimbabwe gần như tăng gấp đôi lên mức cao trong 10 năm, với 175,66% trong tháng Sáu, theo dữ liệu chính thức trong hôm thứ Hai. Giá hàng hóa thiết yếu đã tăng mạnh và đồng nội tệ mất giá, theo Reuters.

    Quốc gia Nam Phi hồi tháng trước đã biến đồng tiền tệ RTGS của mình thành đồng tiền duy nhất lưu hành trong quốc gia, và đổi thành đồng đô la Zimbabwe như một cải cách của Tổng thống Emmerson Mnangagwa với hy vọng sẽ hồi sinh một nền kinh tế ốm yếu.

    Niềm hy vọng của người dân Zimbabwe rằng kinh tế sẽ nhanh chóng phục hồi sau khi ông Robert Mugabe bị phế truất trong một cuộc đảo chính quân đội năm 2017, đang chuyển dần sang thất vọng trong bối cảnh thiếu hụt đô la Mỹ, nhiên liệu và bánh mì và cắt điện luân phiên. Trong tháng Năm, lạm phát của nước này cũng ở mức cao, tới 97,85%.

    Võ Thái Hà tóm lược

    Không có nhận xét nào