Header Ads

  • Breaking News

    Điểm tin thế giới ngày Thứ hai 22 tháng 7 năm 2019

    Chính quyền Trung Quốc nói người Duy Ngô Nhĩ bị ép buộc theo đạo Hồi

    Người Duy Ngô Nhĩ theo đạo Hồi không phải do họ tự nguyện mà là do bị cưỡng buộc, và Hồi giáo không phải là tôn giáo duy nhất của họ, Bắc Kinh khẳng định trong một sách trắng được công bố vào Chủ nhật (21/7), trong bối cảnh chính quyền Trung Quốc vẫn đang tiếp tục đẩy mạnh chiến dịch tuyên truyền để biện minh cho các chính sách đàn áp sắc dân này ở khu vực Tân Cương, theo SCMP.

    “Người Duy Ngô Nhĩ đã tiếp nhận Hồi giáo không phải do mong muốn của họ, nhưng họ đã buộc phải tiếp nhận do chiến tranh tôn giáo và giai cấp thống trị”, theo tài liệu của Văn phòng Thông tin của Hội đồng Nhà nước Trung Quốc.

    Theo các báo cáo, nhiều quốc gia và tổ chức nhân quyền đã tố cáo Bắc Kinh đàn áp những người Duy Ngô Nhĩ “cứng đầu” không chịu nghe theo tuyên truyền của Đảng Cộng sản Trung Quốc. Báo cáo của Liên Hợp Quốc cho biết khoảng 1 triệu Duy Ngô Nhĩ đã bị bắt giam và “tẩy não” trong các trại cải tạo mà giới chức Trung Quốc gọi tránh đi là các trung tâm “giáo dục thường xuyên”. Đầu tháng này, đại sứ của 22 quốc gia đã ký một bức thư kêu gọi Bắc Kinh chấm dứt giam cầm hàng loạt người Duy Ngô Nhĩ.

    Bồ đào nha: cháy rừng lớn làm nhiều người bị thương
    Hôm Chủ nhật, hàng trăm lính cứu hỏa Bồ Đào Nha đã được huy động để dập tắt vụ cháy rừng nghiêm trọng xảy ra ở miền trung nước này. Vụ hỏa hoạn đã làm bị thương 12 dân thường và 8 lính cứu hỏa, theo Fox News.

    Các máy bay đã được sử dụng để giúp dập tắt đám cháy bùng phát bắt đầu vào chiều thứ Bảy ở khu vực miền núi Castelo Branco, nơi sinh sống của 200 ngàn người, nằm cách thủ đô Lisbon gần 200 km về phía đông bắc. Quân đội, cùng hàng trăm phương tiện hỗ trợ, cũng đã được triển khai để giúp nhanh chóng dập tắt các đám cháy lan nhanh do trong vùng không có mưa trong nhiều ngày và ảnh hưởng bởi gió mạnh.

    Các quan chức nói với BBC rằng 2 đám cháy lớn đã được kiểm soát và người dân của một ngôi làng đã được sơ tán vào ngày Chủ nhật.

    Hàng chục người biểu tình Hồng Kông bị thương do côn đồ tấn công

    Ít nhất 36 người Hồng Kông bị thương sau khi bị một nhóm người mặc áo phông trắng tấn công tại một nhà ga vào tối Chủ nhật, theo SCMP và Reuters. Vụ việc xảy ra trong khi các cuộc biểu tình chống dự luật dẫn độ tiếp tục nổ ra với hàng ngàn người tham dự.

    Những người mặc áo phông trắng bịt mặt đã xông vào nhà ga xe lửa MTR Yuen Long lúc nửa đêm, họ ném dị vật vào những người biểu tình cũng như khách du lịch và các nhà báo.

    Một số người biểu tình đã tự bảo vệ mình bằng ô, trong khi những người khác cố gắng chống trả. Vào thời điểm cảnh sát chống bạo động đến, người biểu tình đã rất tức giận và cáo buộc họ cố tình để những kẻ côn đồ chạy trốn.

    Vào khoảng 2 giờ 30 phút sáng thứ Hai, ít nhất 36 người đã được đưa đến một trong ba bệnh viện gần đó hoặc tự tìm cách điều trị tại những bệnh viện này, SCMP dẫn lời quan chức bệnh viện cho hay.


    Chiến đấu cơ của Maduro đe dọa máy bay Mỹ


    Một máy bay tình báo của Hải quân Hoa Kỳ đã bị “quấy nhiễu liên tục” bởi một máy bay chiến đấu của chính quyền Tổng thống cố thủ Nicolas Maduro ở Venezuela trên vùng biển Caribe vào thứ Sáu, theo Fox News.

    Bộ Tư lệnh miền Nam Hoa Kỳ (SOUTHCOM), hôm Chủ nhật, cho biết trong một thông cáo báo chí rằng một máy bay EP-3 Aries II của Hải quân Hoa Kỳ đang thực hiện nhiệm vụ trên không phận quốc tế thì bị một máy bay chiến đấu SU-30 Flanker của Venezuela tiếp cận “một cách không chuyên nghiệp”.

    “Sau khi xem lại video, chúng tôi xác định máy bay chiến đấu [của Venezuela] do Nga sản xuất đã áp sát EP-3 ở khoảng cách không an toàn trong không phận quốc tế trong một thời gian dài, gây nguy hiểm cho sự an toàn của phi hành đoàn và gây nguy hiểm cho việc thực hiện nhiệm vụ của EP-3”, SOUTHCOM nói trong một tuyên bố.

    Mexico: số vụ giết người 6 tháng đầu năm tăng cao kỷ lục


    Các vụ giết người ở Mexico đã tăng vọt trong 6 tháng đầu năm nay, lên mức cao kỷ lục, theo dữ liệu thống kê chính thức, Reuters đưa tin.

    Đã xảy ra 14.603 vụ giết người ở Mexico trong khoảng thời gian từ tháng 1 đến tháng 6/2019, tăng cao hơn nhiều so với 13.985 vụ giết người được ghi nhận trong sáu tháng đầu năm 2018, theo dữ liệu được đăng tải vào cuối tuần qua trên trang web của văn phòng công an quốc gia Mexico.

    Reuters dự đoán, là nơi tập trung của nhiều băng nhóm tội phạm khét tiếng, rất có thể số vụ giết người ở Mexico trong năm nay sẽ vượt qua 29.111 vụ giết người ở nước này được thống kê trong năm ngoái.

    Võ Thái Hà tóm lược

    Không có nhận xét nào