Header Ads

  • Breaking News

    Điểm tin thế giới ngày Thứ năm 25 tháng 7 năm 2019

    Campuchia chỉ trích báo cáo về sự hiện diện của quân đội Trung Quốc là “tin giả”

    Các quan chức Campuchia hôm thứ Năm đã phủ nhận nước này có kế hoạch cho phép quân đội Trung Quốc hiện diện trên đất của họ, nói rằng các báo cáo gần đây của nước ngoài về các cơ sở quân sự là nhằm gây bất hòa trong khu vực.

    “Tất cả những mẩu tin tức này là giả”, phát ngôn viên Bộ Quốc phòng Chhum Socheat nói trong một cuộc họp báo kéo dài gần 2 giờ. Từ lâu đã có những khẳng định rằng Bắc Kinh thiết kế một căn cứ quân sự ở Campuchia, đồng minh thân cận nhất của họ trong khối Hiệp hội các quốc gia Đông Nam Á, và là bên nhận hàng tỷ đô la đầu tư vào sáng kiến Vành đai và Con đường của Trung Quốc, theo Nikkei.

    Tờ Wall Street Journal đã báo cáo, có một thỏa thuận bí mật giữa Campuchia và Trung Quốc, cho phép Trung Quốc sử dụng Căn cứ Hải quân Ream của Campuchia trong 30 năm.

    Triều Tiên thử tên lửa, phái viên hủy chuyến đi gặp Ngoại trưởng Hoa Kỳ


    Triều Tiên đã bắn thử nghiệm hai tên lửa tầm ngắn vào thứ Năm. Đây là lần bắn thử đầu tiên kể từ tháng trước khi lãnh đạo Triều Tiên Kim Jong Un và Tổng thống Hoa Kỳ Donald Trump đồng ý khôi phục các cuộc đàm phán phi hạt nhân bị đình trệ.

    Bộ Quốc phòng Hàn Quốc đã kêu gọi Triều Tiên ngừng các hành động không có lợi để giảm bớt căng thẳng, và nói rằng các cuộc thử nghiệm đặt ra một mối đe dọa quân sự. Hai tên lửa thử nghiệm của Triều Tiên phóng từ phía đông thành phố bờ biển Wonsan, lần lượt bay khoảng 430 km và 690 km trên biển, đều đạt độ cao 50 km, quan chức Bộ Quốc phòng Hàn Quốc nói.

    Ngoại trưởng Hoa Kỳ Mike Pompeo và Bộ trưởng Ngoại giao Bắc Triều Tiên Ri Yong Ho đã dự kiến gặp nhau bên lề một diễn đàn An ninh Đông Nam Á tại Bangkok vào tuần tới. Nhưng một nguồn tin ngoại giao nói hôm thứ Năm ông Ri đã hủy chuyến đi của mình, theo Reuters.

    Nga chuyển giao Hệ thống tên lửa phòng không S-400 thứ hai cho Trung Quốc


    Nga đã bắt đầu chuyển giao hệ thống phòng không tầm xa đánh chặn S-400 tiên tiến nhất của Nga, do Nga sản xuất dành cho Trung Quốc, theo The Diplomat. Có ít nhất ba tàu vận chuyển thiết bị trong một khoảng thời gian ngắn.

    Hãng thông tấn TASS của Nga ngày 24/7 dẫn nguồn thạo tin cho biết, “một tàu vận tải chở lô khí tài đầu tiên thuộc trung đoàn S-400 thứ hai cung cấp cho Trung Quốc đã khởi hành từ cảng Ust-Luga bên bờ biển Baltic, sớm hơn nhiều tháng so với hợp đồng”.

    Diễn biến này theo sau “cuộc tập trận tuần tra không quân tầm xa đầu tiên” giữa các máy bay chiến đấu của Nga và Trung Quốc trên Biển Hoa Đông và Biển Nhật Bản hôm 23/7 khiến Hàn Quốc bắn cảnh cáo hàng trăm loạt đạn.

    Trung Quốc đã ký hợp đồng trị giá khoảng 3 tỷ đô la vào năm 2014 cho hai hệ thống S-400 thứ nhất, trở thành khách hàng nước ngoài đầu tiên mua hệ thống phòng thủ tên lửa đất đối không tiên tiến nhất của Nga. Trước đó, Nga đã giao hàng cho Thổ Nhĩ Kỳ với đơn hàng tương tự, cũng sớm vài tháng so với hợp đồng.

    Tanzania cấp phép cho các công ty Trung Quốc xây dựng nhà máy lọc vàng

    Tanzania nói trong hôm 24/7, họ đã trao giấy phép xây dựng một lò luyện khoáng và hai nhà máy lọc vàng cho các công ty Trung Quốc, như một phần nỗ lực của chính phủ nhằm tạo thêm thu nhập từ ngành công nghiệp khai khoáng quốc gia.

    Bộ trưởng Khai khoáng Doto Biteko cho biết, các công ty Trung Quốc cũng sẽ sớm được cấp phép khai thác mỏ, mỗi công ty được yêu cầu đầu tư trị giá hơn 100 triệu đô la.

    Tanzania đã thu được 130 triệu đô la doanh thu khai khoáng trong năm tài chính 2017-2018, và tiến tới mục tiêu thu được 204 triệu đô la trong năm tài chính 2019-2020.

    Facebook xóa các tài khoản giả từ Thái Lan, Nga, Ukraine và Honduras

    Hôm thứ Năm, Facebook đã xóa hơn 1.800 tài khoản cá nhân và các trang (fanpage) từ Thái Lan, Nga, Ukraine và Honduras, đây là động thái mới nhất của họ nhằm chống lại tuyên truyền lừa đảo chính trị và các hành vi lạm dụng dịch vụ của họ, theo Reuters.

    Tổng cộng có 294 tài khoản, 1.509 trang, 32 nhóm đã bị gỡ xuống ở 4 quốc gia này vì điều mà công ty gọi là “hành vi điều phối không trung thực”. Động thái của Facebook được thực hiện sau khi bị chính phủ và các nhóm quyền (rights groups) trên thế giới chỉ trích vì không phát triển công cụ đủ nhanh để chống lại các hoạt động tuyên truyền và nội dung cực đoan.

    Facebook cho biết, tính đến thời điểm này trong năm 2019, họ đã tiến hành gần ba mươi cuộc điều tra tài khoản giả và “hành vi điều phối không trung thực” trên toàn cầu, nhiều hơn khoảng hai chục vụ trong cả năm 2018.
     
    Võ Thái Hà tóm lược

    Không có nhận xét nào